Ở Wembley mùa hè 1996, Southgate sút hỏng lượt luân lưu thứ 6, khiến giấc mơ lần đầu tiên được đá chung kết EURO của người Anh tan vỡ.

Southgate và ác mộng cuộc đời

Trận chung kết với bầu không khí cuồng nhiệt là giấc mơ của Gareth Southgate, xuất hiện trong bản kế hoạch nhưng có xu hướng được né tránh một cách tế nhị.

{keywords}
Cú sút penalty hỏng năm 1996 là ám ảnh lớn nhất với Southgate

Đêm nay (23h ngày 29/6), Southgate đối mặt với bài toán Đức ở vòng 16 đội trên sân Wembley.

25 năm trước, cũng tại Wembley, cũng với người Đức, trong một kỳ EURO khác, hậu vệ khi đó là Southgate đã sút hỏng lượt luân lưu thứ 6 và đội tuyển Anh không có mặt trong trận chung kết.

Ký ức đã ám ảnh Southgate trong nhiều thập kỷ. "Tôi tự nhủ rằng thời gian đã trôi qua, mọi người không còn quan tâm đến sai lầm nữa. Thế rồi, tôi thấy câu chuyện khi ở quầy lễ tân khách sạn. 'Em nghĩ đó là anh chàng đã sút hỏng quả phạt đền'. Tôi nghe một cô gái nói với bạn trai của mình", ông kể lại trong hồi ký.

Jordan Henderson, tiền vệ của Liverpool, đảm bảo rằng chủ đề này không được phép đưa ra trong khu đóng quân của đội tuyển. "Chúng tôi không nói về 1996", anh nói trong một lần xuất hiện trước truyền thông, trước khi họ nhận được chuyến thăm từ nhạc sĩ Ed Sheeran, người đã chơi guitar và hát một số bài hát cho các cầu thủ sau bữa tiệc nướng ngoài trời.

"Các chàng trai đã có một khoảng thời gian vui vẻ", Henderson kể lại.

Bản thân Southgate ngay từ đầu giải đã muốn giảm bớt những cộng hưởng lịch sử của các trận đấu, chẳng hạn như Scotland, kình địch lâu đời nhất thế giới .

Những ngày trước đó, Southgate đã khẳng định nhiều lần rằng ông không dành thời gian để giải thích cho những cầu thủ của mình về pha bóng ấy. Bởi vì, ông muốn họ phải đối mặt với điều đó như một trận đấu nữa trong cuộc hành trình EURO 2020.

"Bạn cố gắng không nghĩ quá nhiều về lịch sử và tập trung nhiều hơn nữa về trận đấu", Henderson lên tiếng về cái bóng của thất bại trước Đức.

Đứng dậy từ nỗi đau

Southgate không tập trung vào quá khứ, nhưng cũng không né tránh nó. Một số đặc điểm huấn luyện viên của ông được hình thành từ đêm ấy, như sự tỉ mỉ trong công việc.

{keywords}
Sai lầm của Southgate luôn được nhắc đi nhắc lại

Nhiều tháng trước World Cup 2018, ông bắt đầu chuẩn bị cho đội mình những loạt sút luân lưu. Thông thường, quá trình huấn luyện kết thúc bằng việc tái tạo lại trạng thái tinh thần càng trung thực càng tốt. Các cầu thủ đi lên từ giữa sân đến chấm phạt đền, đứng trước bóng cố gắng tưởng tượng khoảnh khắc và sút.

Có danh sách các cầu thủ sút bóng được tổng hợp trước nhiều tuần, và cả những người có thể có mặt trên sân vào thời điểm đó; ai có thể nói chuyện với các cầu thủ và ai không được phép; cùng với dữ liệu tổng hợp về các thủ môn và cầu thủ đối phương. Trên đất Nga, ở vòng 1/8 gặp Colombia, lần đầu tiên sau 20 năm Anh chiến thắng trên loạt đá luân lưu.

Hồ sơ của Southgate với tư cách một HLV đã được định hình bởi khả năng xử lý các chướng ngại. Ông đi thẳng từ sân cỏ lên băng ghế kỹ thuật Middlesbrough.

Vào mùa hè 2006, khi kết thúc mùa giải, CLB không thể tìm được kỹ thuật viên và quyết định bổ nhiệm người đội trưởng đã nâng cao danh hiệu đầu tiên và duy nhất trong lịch sử, Carling Cup (mùa 2003-04). Ở tuổi 35, ông gặp khó khăn trong việc quản lý các cựu binh, đồng nghiệp. Chỉ có những người trẻ chịu lắng nghe.

Gareth không thành công trong những mùa giải dẫn The Boro. Ông bị sa thải ngay sau khi bắt đầu mùa giải thứ tư, vào tháng 10/2009. Đến tháng Giêng 2011, LĐBĐ Anh bổ nhiệm ông làm giám đốc khu vực trẻ, ngay trước khi khánh thành trung tâm St. George's Park (trung tâm bóng đá quốc gia, khai trương tháng 10/2012).

Sứ mệnh mới của Southgate

Southgate là một trong những người đặt nền móng cho dự án xây dựng bản sắc bóng đá và đổi mới thế hệ.

{keywords}
Southgate muốn vượt qua ám ảnh trong quá khứ

Vào tháng 8/2013, ông ngồi ghế huấn luyện ở đội U21, vào thời điểm mà các hạng mục trẻ bắt đầu nối kết chiến tích quốc tế. (Từ nền tảng này, U17 Anh vô địch châu u 2014, vô địch thế giới 2017. U20 Anh vô địch thế giới 2017 ở Hàn Quốc - giải đấu mà Việt Nam lần đầu tiên góp mặt).

Với nhóm này, Southgate đã triển khai danh mục chiến thuật mà bây giờ ông sử dụng tuyệt đối, khi được bổ nhiệm nắm tuyển Anh vào năm 2016: những thay đổi từ phòng ngự từ 3 người sang 5 người, từ 4-3-3 thành 4-2-3-1, khả năng di chuyển ở cánh và sự chuẩn bị của các miếng đánh.

Sự điều chỉnh này mang lại thành quả ở Nga, Tam sư đi đến trận bán kết thứ ba trong lịch sử của họ.

Bây giờ, bước vào vòng 1/8 EURO 2020, Southgate gặp lại nỗi ám ảnh Đức mà ông cố gắng không nghĩ đến, ở một đất nước áp lực và sự đòi hỏi rất cao.

"Bóng đá đang trở về nhà", khẩu hiệu EURO 1996 một lần nữa vang lên trong đầu Southgate. Người Anh chờ đợi một kịch bản khác so với cách nay 25 năm.

Ngọc Huy

HLV Southgate được ‘thưởng’ lớn, bất kể Anh có thua Đức

HLV Southgate được ‘thưởng’ lớn, bất kể Anh có thua Đức

HLV Gareth Southgate sẽ được LĐBĐ Anh (FA) đề nghị một hợp đồng mới, bất chấp kết quả của Tam sư tại EURO 2020 mà gần nhất là đại chiến với Đức ở vòng 1/8,

Euro 2020

Toàn cảnh Euro 2020

Tin tức mới nhất giải vô đich bóng đá châu Âu Euro năm 2021. Thể Thao VietNamnet cập nhật nhanh nhất lịch thi đấu, bảng xếp hạng và kết quả từng trận đấu.

Nhận định Anh vs Đức: Đại chiến luận anh hùng

Nhận định Anh vs Đức: Đại chiến luận anh hùng

Hai kỳ phùng địch thủ Anh vs Đức sớm đụng độ ngay vòng 1/8 hứa hẹn mang đến trận cầu căng thẳng và hấp dẫn trên sân Wembley.

Lộ đội hình tuyển Anh đại chiến với Đức

Lộ đội hình tuyển Anh đại chiến với Đức

HLV Gareth Southgate quyết định sử dụng sơ đồ 3 trung vệ khi tuyển Anh chạm trán Đức ở vòng 1/8 Euro 2020.

 

Xem trực tiếp Anh vs Đức ở kênh nào?

Xem trực tiếp Anh vs Đức ở kênh nào?

Cập nhật lịch thi đấu và kênh phát sóng trận đấu giữa Anh vs Đức ở vòng 1/8 EURO 2020, vào lúc 23h ngày 29/6.