Ở tuổi 19, Saka chỉ được coi là một trong những cái tên giành vé vớt góp mặt trong thành phần tuyển Anh tham dự giải đấu.

{keywords}
HLV Southgate trao trọng trách quá lớn cho Saka

Việc Bukayo Saka được chọn để sút phạt đền trước những cầu thủ kinh nghiệm hơn như Raheem Sterling và Jack Grealish là bởi hiệu suất ghi bàn khá cao từ chấm 11m mà anh thể hiện qua các buổi tập.

Ngay sau khi thất bại trước Donnarumma, Saka đã nhận sự an ủi từ các đồng đội. Rất nhiều thông điệp ủng hộ chàng trái 19 tuổi được đăng trên các phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, một số cầu thủ Anh bị sốc vì cầu thủ tuổi teen như Saka được Gareth Southgate đặt vào tình huống cực kỳ quan trọng, quyết định kết quả của trận chung kết.

Thực tế, Bukayo Saka mới 9 lần khoác áo Tam sư và trước đó chưa từng thực hiện quả penalty nào ở cấp độ cao. Kinh nghiệm duy nhất của Saka là đá 11m dưới đội trẻ.

Chuyện Southgate lựa chọn Saka gây ra nhiều tranh cãi. Mặc dù vậy, ông cũng có cái lý của mình khi trong các buổi tập, kết quả sút penalty do Saka thực hiện đều rất tốt.

{keywords}
3 cầu thủ Anh đá hỏng phạt đền

Kể từ tháng 9 năm ngoái, mỗi khi tuyển Anh hội quân phục vụ trận đấu quốc tế, các cầu thủ đều nán lại cuối mỗi buổi để rèn kỹ năng trên chấm penalty.

Trợ lý HLV Steve Holland là người ghi chép kết quả và tạo ra một bảng thi đấu gồm những cầu thủ được tín nhiệm giao trọng trách sút 11m.

Đáng tiếc là từ tập luyện đến lúc bước vào thực chiến hoàn toàn khác xa nhau. Lần lượt Rashford, Sancho và Saka đều đá hỏng, khiến tuyển Anh ngậm ngùi với ngôi Á quân.

* An Nhi