Khi tài xế xe buýt mất lái

EURO 2016 đánh dấu cột mốc lịch sử của bóng đá Bồ Đào Nha, khi lần đầu tiên giành được danh hiệu lớn.

Chiến thắng của Bồ Đào Nha trên đất Pháp đến từ lối đá thực dụng. Họ thủng lưới 4 bàn sau 7 trận và Fernando Santos được ví von là "tài xế xe buýt".

{keywords}
Bồ Đào Nha gây thất vọng ở EURO 2020

Với chiếc xe buýt của mình, ông Fernando Santos tiếp tục ghi dấu ấn khi Bồ Đào Nha trở thành nhà vô địch UEFA Nations League đầu tiên, mùa 2018-19.

Từ sự kết hợp giữa những cựu binh từng đăng quang năm 2016 với nhiều tài năng trẻ, Bồ Đào Nha đầy mơ mộng bảo vệ thành công vương miện bóng đá châu lục.

Tuy nhiên, tham vọng ấy đã không thể trở thành hiện thực.

Bồ Đào Nha dừng bước ở vòng 1/8 EURO 2020, sau khi thua Bỉ 0-1. Một trận thua mà đội quân của ông Santos kém về chiến thuật cũng như tâm lý.

Bỉ chỉ có đúng 1 cú sút trúng đích và mang về bàn thắng quyết định. Ngược lại, Bồ Đào Nha thực hiện 23 pha dứt điểm, 4 lần đi chính xác nhưng không hiệu quả.

"Tài xế xe buýt" Fernando Santos mất lái. Đại diện bán đảo Iberia nhận đến 7 bàn thua ở giải đấu này. Trung bình, thủ môn Rui Patricio vào lưới nhặt bóng 1,75 lần/trận. 2/7 bàn thua là những pha phản lưới.

{keywords}
Ronaldo cô độc trong trận đấu với Bỉ

Ở EURO 2020, chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Macedonia là thủng lưới nhiều hơn Bồ Đào Nha - với cùng 8 bàn thua. Thế nên, việc trở thành cựu vương là kết quả hợp lý.

Tiếc cho Ronaldo

Cristiano Ronaldo có giải đấu đặc biệt về mặt cá nhân. Anh trở thành cầu thủ Bồ Đào Nha đầu tiên ghi bàn trong cả 3 trận vòng bảng một kỳ EURO.

Hàng loạt kỷ lục được Ronaldo thực hiện, sau khi anh vượt qua chính mình ở một giải đấu lớn với 5 bàn thắng (trước đó, CR7 chưa bao giờ ghi quá 3 bàn ở một VCK EURO và World Cup).

Ronaldo giữ kỷ lục ghi bàn trong các kỳ EURO và World Cup, với bộ sưu tập 21 bàn thắng.

Sau khi kết thúc vòng bảng, ở tuổi 36, Ronaldo cân bằng kỷ lục 109 bàn thắng quốc tế của Ali Daei - huyền thoại người Iran.

Ronaldo khao khát vượt qua Ali Daei và cùng Bồ Đào Nha tiến sâu ở EURO, nhưng anh bất lực. Ngoại trừ cú sút phạt trực tiếp trong hiệp một, CR7 không có pha dứt điểm trúng đích nào.

{keywords}
Ronaldo có giải đấu xuất sắc về mặt cá nhân và để lại nhiều tiếc nuối

Trước Bỉ là một Ronaldo nỗ lực trong cô độc. Diogo Jota bỏ qua cơ hội rất tốt để ghi bàn. Những Ruben Dias và Bernardo Silva để quên những giá trị của mình ở Man City. Bruno Fernandes với giá trị được thổi phồng trong nhiều năm luôn là nỗi thất vọng.

Chính HLV Fernando Santos cũng là một vấn đề. Không có kế hoạch chiều sâu, Bồ Đào Nha liên tục thay đổi hàng tiền vệ qua mỗi trận đấu, dẫn đến sự thiếu ổn định.

Sau khi thất bại nặng nề ở Serie A và Champions League với Juventus, nảy sinh nhiều mâu thuẫn, Ronaldo tiếp tục trải qua mùa hè đầy thất vọng.

Ronaldo vẫn là một tài sản quan trọng. Bồ Đào Nha cần thay đổi, để những gì diễn ra ở EURO 2020 không tái diễn sau đây hơn một năm, với VCK World Cup 2022 tại Qatar.

Kim Ngọc

Hất văng Bồ Đào Nha, Bỉ hẹn đấu Italy

Hất văng Bồ Đào Nha, Bỉ hẹn đấu Italy

Đội tuyển Bỉ có màn trình diễn xuất sắc, biến Bồ Đào Nha của Ronaldo trở thành cựu vương và hẹn đấu Italy ở tứ kết EURO 2020.