1. Chung kết EURO 2020 khép lại với nỗi buồn tê tái của CĐV chủ nhà – nơi Wembley thực sự là chảo lửa, như muốn ‘nuốt chửng’ đội bóng áo Thiên thanh.

{keywords}
Người Anh tưng bừng chuẩn bị cho ngày ăn mừng lịch sử

Đất nước xứ sở sương mù đã chuẩn bị cho ngày lịch sử, lần đầu xưng bá châu Âu, khi tất cả người dân sẽ được đi làm muộn vào ngày hôm sau. Cả ngày Chủ nhật, London náo nhiệt khi mọi nẻo đều hướng về Wembley.

Anh có lý do để lạc quan và tin tưởng khi trong tay Gareth Southgate đang sở hữu đội hình mạnh, đầy sức trẻ, vượt qua được chính quá khứ của họ: thắng Đức, phá dớp thua bán kết để có mặt ở trận chiến cuối cùng.

Nhiều người cũng tin rằng, thời vận thực sự đến với Sư tử Anh, kể từ lần duy nhất họ đăng quang ở giải đấu lớn World Cup 1966…

2. Nhưng có lẽ, họ quên mất rằng, người Italy ở EURO 2020 này như thế nào: là đội bóng toàn diện nhất, chơi thứ bóng đá quyến rũ và vô cùng hiệu quả. Ngôi sao duy nhất trong đội hình Azzurri chính là sức mạnh tập thể.

{keywords}
Bất kể sức ép ở chảo lửa Wembley, tuyển Italy vẫn dũng cảm chơi thứ bóng đá của chính mình - tận hưởng bản thân

Bởi thế, nếu không phải là một tifosi chính hiệu, sẽ rất ít người tường tận tên của các cầu thủ trong đội hình của HLV Mancini. Nhưng niềm vui mà Italy mang lại từ các trận đấu ở EURO 2020 thì ai cũng có thể thấy rõ và cảm nhận được!

Như Mancini đã nói trước trận đánh lớn này, cách duy nhất để thắng Anh ở chung kết tại Wembley, ngoài sự tập trung cần có thì ắt phải chơi với niềm vui.

Bởi lẽ “bạn không thể chơi bóng khi căng thẳng hoặc cáu kỉnh. Bạn cần có áp lực phù hợp và cố gắng tận hưởng bản thân…”.

Và Azzurri, còn khiến chiến lược gia lão luyện Fabio Capello phải thốt lên: “Đó là một Italy đoàn kết và sẵn sàng tương trợ lẫn nhau. Hoàn toàn không có chủ nghĩa vị kỷ trong đội. Roberto Mancini đã làm một công việc phi thường. Italy có thủ môn xuất sắc nhất thế giới, Anh thì không. Hãy hỏi Ancelotti về Pickford”…

{keywords}
Một sức mạnh tập thể mà mỗi cầu thủ vào sân đều biết chính xác mình phải làm gì

Đó là lý do vì sao, Italy bất kể gặp khó khăn và những thách thức lớn, họ vẫn lần lượt vượt ải. Là tổn thất Leonardo Spinazzola gặp chấn thương nặng, phải chia tay giải, rồi Barella, Jorginho, Lorenzo Insigne, Federico Chiesa đều có lúc tập tễnh rời sân… Nhưng Italy là đội hình 26 người xuyên suốt giải đấu và ai cũng đều biết chính xác mình phải làm gì khi vào sân.

Vì thế, cho dù phải đối mặt với tuyển Anh thuận lợi đủ đường, thuận lợi ngay cả sau tiếng còi khai cuộc – vượt lên dẫn 1-0 từ phút từ 2 do công của Luke Shaw, thì Italy vẫn không nao núng.

Bàn thua ấy được đội trưởng Chiellini mô tả chẳng khác nào ‘một cú đấm vào mặt’, cũng là lần đầu tại giải Italy bị dẫn trước. Nhưng đó cũng là lúc Italy phát huy điểm mạnh của mình – điều mà tuyển Anh không có: vẫn dũng cảm chơi thứ bóng đá của họ – tận hưởng bản thân.

{keywords}
Toan tính lỗi của Southgate khiến những tài năng trẻ Rashford, Sancho mang đầy áp lực và cảm giác tồi tệ khi sút hỏng phạt đền

3. Trong khi đó, Anh có xu hướng lui về với phiên bản của Italy trường phải cũ. Với Sư tử Anh, đội chưa từng thắng Azzurri ở giải đấu lớn và thường ‘đen’ trên loạt đấu súng, đó lại càng là sự sai lầm lớn.

Southgate xứng đáng được ghi nhận vì đã đưa Anh vào đến một trận chung kết, lần đầu tiên sau 55 năm. Ông đã có thể khiến đội bóng của Mancini khiếp sợ hơn với những lựa chọn từ băng ghế dự bị của mình, nhưng Southgate đã không tận dụng điều đó!

Hoàn toàn không có sự dũng cảm, lại còn toan tính lỗi. Cái sự lỗi khiến cầu thủ của họ trở nên đáng thương hơn đáng trách, với những gương mặt trẻ dễ bắt nạt như Marcus Rashford và Jadon Sancho được tung vào phút cuối chỉ để đá phạt đền!

{keywords}
Sự không dũng cảm của Gareth Southgate đẩy Anh vào loạt penalty không mong đợi

Và Sư tử Anh đã phải trả đắt cho lựa chọn ấy của Gareth Southgate, cho dù loạt đấu penalty luôn có sự may rủi.

Nhưng cái rủi có thể được giảm đi nhiều nếu tinh thần cầu thủ vững vàng, tin vào chính mình và tận hưởng bản thân. Tam sư không có điều đó, Southgate và nước Anh khao khát giơ cao cúp nhưng họ không hội tụ đủ những phẩm chất để biến mong mỏi thành hiện thực.

Do vậy dù có phần đau lòng cho Harry Kane một lần nữa bị danh hiệu ngó lơ, ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG, nhưng không ai có thể nói, Italy lên ngôi không xứng đáng.

{keywords}
Bất cứ ai cũng phải thừa nhận, Italy vô địch EURO 2020 quá xứng đáng!

Phải nói, đội bóng của HLV Mancini thực sự xứng đáng. Họ cùng mục tiêu như Anh, chiến thắng danh hiệu và họ được kiến trúc sư mang tên Mancini truyền lửa khí thế chơi bóng từ huyết quản, sức mạnh, niềm tin và tận hưởng chính mình. Phần thưởng đến như một tất yếu…

Người Anh sẽ còn phải chờ để mang bóng đá 'về nhà', còn lúc này hãy đề Italy mang nó về thành phố Roma vĩnh hằng, nơi xứng đáng thuộc về...

Mai Nguyễn

Những người hùng EURO đã về đến Rome

Những người hùng EURO đã về đến Rome

Ngay sau khi giành chức vô địch EURO 2020 trên đất Anh, ĐT Italy đã đáp chuyến bay về Rome vào buổi trưa 12/7, theo giờ Việt Nam.

Donnarumma: Câu chuyện đầy xúc động về người hùng Italy

Donnarumma: Câu chuyện đầy xúc động về người hùng Italy

Gigio Donnarumma có những màn trình diễn ngoạn mục, giúp Italy giành chức vô địch EURO 2020 và bản thân anh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Italy xưng vương châu Âu: Giá trị của ngôi sao duy nhất...

Italy xưng vương châu Âu: Giá trị của ngôi sao duy nhất...

Italy xuất sắc vượt qua chủ nhà Anh trên loạt đá luân lưu nghẹt thở, xứng đáng trở thành nhà vô địch EURO 2020, với ngôi sao duy nhất chính là sức mạnh tập thể.