- Đức không chỉ là nỗi ám ảnh đối với Pháp trong quá khứ. Ở các giải đấu lớn, người Đức còn là một chuyên gia “bắt nạt” chủ nhà.

Lịch sử gọi tên Đức

Đã có 4 lần Đức và Pháp đối đầu nhau trong quá khứ, thuộc các giải đấu chính thức. Tất cả đều trong khuôn khổ World Cup, và trận bán kết trên sân Velodrome đêm nay mới là lần đầu tiên họ gặp nhau ở VCK EURO.

Pháp giành chiến thắng 6-3 trong trận tranh hạng Ba ở Thụy Điển năm 1958. Nhưng trong 3 lần sau đó, Đức (gồm cả Tây Đức cũ) đều giành chiến thắng chung cuộc (1 lần từ sút luân lưu). Mới nhất là thắng lợi 1-0 ở Brazil 2014.

{keywords}

Đức là nỗi ám ảnh của Pháp trong các giải đấu chính thức

Không chỉ vậy, Đức còn là một chuyên gia “bắt nạt” các đội chủ nhà ở những trận đấu bán kết.

Cũng ở World Cup 1958, Tây Đức thua chủ nhà Thụy Điển 1-3 trong trận bán kết. Đó cũng là thất bại duy nhất của người Đức trong 7 lần đối mặt với các đội chủ nhà ở vòng bán kết.

Ở EURO 1972, Tây Đức vượt qua chủ nhà Bỉ 2-1, trước khi đánh bại Liên Xô 3-0 để đăng quang. Chiến thắng trước Bỉ và Liên Xô cũng mở ra kỷ nguyên thành công rực rỡ nhất của người Đức.

Tại Nam Tư cũ sau đó 4 năm, Tây Đức vùi dập chủ nhà 4-2. Đến EURO 1992, giải đấu mà Đan Mạch viết nên câu chuyện cổ tích kỳ diệu với chức vô địch trong vai kẻ đóng thế (Nam Tư cũ bị loại do chiến tranh), Đức hạ chủ nhà Thụy Điển 3-2.

{keywords}

Hai năm trước, Đức từng hạ chủ nhà Brazil 7-1

Tuyển Anh là chủ nhà tiếp theo dừng bước ở bán kết trước Đức. Sau 120 phút, tỉ số là 1-1, nhưng Tam sư bị loại ở lượt đá luân lưu thứ 6.

Năm 2002, với tư cách đồng chủ nhà (cùng Nhật Bản), Hàn Quốc làm nên bất ngờ lớn khi vào bán kết, chủ yếu là sự can thiệp trắng trợn của các trọng tài. Nhưng trọng tài hay may mắn thì Hàn Quốc cũng thua Đức 0-1.

Hai năm trước, Brazil là chủ nhà phải nhận kịch bản kinh hoàng nhất. Trên hành trình chinh phục chức VĐTG lần thứ 4 trong lịch sử, Đức đã hạ đội bóng từng 5 lần xưng vương với tỉ số đậm 7-1.

Khi Pháp thay đổi

Tháng 11/2015, Pháp giành chiến thắng 2-0 trước Đức trong trận giao hữu ở Stade de France. Mặc dù vậy, kết quả đó không phản ánh được gì, khi mà Đức chỉ tập trung thử nghiệm, trong khi Pháp của HLV Deschamps cần chiến thắng để lên tinh thần cho EURO 2016 mà mình là chủ nhà.

{keywords}

Những thay đổi có thể giúp Pháp vượt qua Đức?

Kể từ đầu EURO 2016 đến nay, Pháp thi đấu không thực sự tốt, và chỉ bùng nổ trong hiệp 2. Trận tứ kết với Iceland là lần đầu tiên và duy nhất Les Bleus bùng nổ trong hiệp 1, để giành chiến thắng dễ dàng 5-2.

Chính từ chiến thắng trước Iceland, HLV Deschamps muốn thay đổi Pháp, bằng cách sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Trong lối chơi này, Moussa Sissoko đá tấn công cánh phải, Griezmann chơi như “số 10”, và Payet bên cánh trái. Phía trên họ tất nhiên là Olivier Giroud.

Ở phía sau, Matuidi và Pogba sẽ đảm nhận hai vị trí tiền vệ trung tâm. Điều đó cũng có nghĩa, Kante trở lại sau án treo giò nhưng phải chấp nhận vai trò dự bị.

Deschamps tin rằng 4-2-3-1 mang đến cho Les Bleus sự cân bằng về thế trận, cũng như đa dạng và hiệu quả hơn trong cách chơi tấn công.

Thay đổi là thế, nhưng để vượt qua nỗi ám ảnh Đức là điều không dễ dàng với Pháp. Nếu chơi đôi công với Đức, đội có khả năng kiểm soát bóng và không gian rất tốt, Pháp hoàn toàn có thể phải trả giá đắt.

Kim Ngọc

Lịch tường thuật trực tiếp bán kết EURO Pháp vs Đức

Tấm vé còn lại ở trận chung kết sẽ là đội thắng ở cặp đấu giữa chủ nhà Pháp và Đức. VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và phát sóng trực tiếp trận bán kết 2.

Kèo vô địch: Hãy cản người Đức nếu có thể!

Nỗi ám ảnh lớn nhất mang tên Italia đã được Đức vượt qua. Giờ đây, thầy trò Joachim Loew tràn đầy cơ hội thâu tóm danh hiệu EURO 2016.