- Trao đổi cùng VietNamNet, hầu hết các chuyên gia bóng đá, cựu cầu thủ, cầu thủ Việt Nam đều nhận xét EURO đang ngày càng trở nên thực dụng trong lối chơi, nhưng không phải vì thế mà mất đi sự thú vị, bất ngờ.

Thực dụng lên ngôi

Cựu tiền đạo Văn Quyến nhận xét: “Thú thật năm nay xem EURO không đã con mắt như những kỳ trước. Có rất ít những trận đấu cởi mở, nhiều bàn thắng. Rất nhiều trận kết thúc với các tỷ số hòa 1-1 hay không bàn thắng. Những con số đó phần nào cho thấy các đội đều thiên về lối chơi phòng ngự, chơi thực dụng để đảm bảo có kết quả có lợi nhất.

Theo quan điểm của tôi, đây có thể sẽ là xu thế của bóng đá hiện đại nói chung, của bóng đá châu Âu nói riêng. Tất nhiên, chúng ta vẫn chờ đợi và hy vọng sẽ có nhiều trận cầu đẹp mắt ở phía trước, khi mà EURO bước vào vòng knock-out, tức là các đội sẽ không thể có những toan tính mà phải chơi hết khả năng trong từng trận đấu”.

{keywords}

EURO không có nhiều những trận đấu cở mở

Ở EURO năm nay, Văn Quyến ấn tượng với những đội bóng được đánh giá thấp như Xứ Wales, Iceland, hay Hungary, còn thất vọng với Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và một số “ông lớn khác”.

“Sẽ rất khó dự đoán đội nào vô địch EURO năm nay, nhưng tôi luôn chờ đợi những điều thú vị, bất ngờ xảy ra trong bóng đá”, Văn Quyến chia sẻ.

Cùng chung quan điểm với Văn Quyến chuyên gia bóng đá, cựu danh thủ CLB Thể Công Vũ Mạnh Hải đánh giá về vòng bảng: “Hầu hết các đội khi nhập cuộc đều thể hiện sự thận trọng. Khoảng cách trình độ ngày càng bị thu hẹp ở châu Âu là lý do khiến các đội bóng đặt sự an toàn lên hàng đầu. Cách nhập cuộc như thế, sự lựa chọn lối chơi như thế, dĩ nhiên không mang tới nhiều những cảm xúc thăng hoa trong những trận đấu. Tuy nhiên, vẫn có những trận rất đáng xem bởi yếu tố bất ngờ, mạnh không thể thắng yếu hay dứt điểm, chuyền nhiều lại thua đội chỉ có 1-2 cơ hội”.

Bình luận viên kỳ cựu Đình Khải chia sẻ cảm nhận của mình về vòng bảng EURO năm nay: “Chất lượng các đội năm nay đều khá đồng đều và khoảng cách giữa các đội mạnh với đội yếu của châu Âu ngày càng bị thu hẹp. Điều đó lý giải vì sao Euro sau lượt trận đầu tiên không có nhiều bàn thắng. Có rất nhiều đội bóng tại Euro năm nay chọn lối chơi an toàn, thực dụng được đặt lên hàng đầu. Họ không muốn bị thủng lưới hơn là ghi bàn thắng. Đây là lối chơi khiến người xem không thích thú, nhưng trong bóng đá các đội có quyền lựa chọn chiến thuật, đấu pháp hợp lý nhất”.

Ronaldo được kỳ vọng, các đội bóng yếu khó tạo bất ngờ

Tiền vệ CLB Thanh Hoá Ngô Hoàng Thịnh cho rằng với 2 bàn thắng ở lượt trận cuối vòng bảng, Ronaldo sẽ trở lai chính mình. Năm 2016 là năm thành công của chân sút người Bồ Đào Nha. Anh đã chinh phục Champions League với Real Madrid, tiếp tục ghi được hơn 50 bàn một mùa ở mùa thứ 5 liên tiếp. Nhưng ở đội tuyển Bồ Đào Nha, anh vẫn chưa bao giờ là một người hùng thật sự. Tuy nhiên, bước vào EURO, Ronaldo lại có màn “khởi động” đáng thất vọng, khi tịt ngòi 2 trận liên tiếp, trong đó thực hiện không thành công quả đá phạt 11m ở trận gặp Áo. Phải tới trận gặp Hungary Ronaldo mới cởi bỏ được tâm lý, ghi cú đúp và kiến tạo một đường chuyền thành bàn.

{keywords}

Ronaldo được nhiều cầu thủ Việt Nam kỳ vọng sẽ tỏa sáng

“Một cầu thủ lớn như Ronaldo luôn bị áp lực cực lớn mỗi khi ra sân. Nhưng Ronaldo đã quen với những áp lực đó và một khi anh ấy tìm lại hình ảnh chính mình, sẽ thật đáng sợ trước các đối thủ. Tôi tin là sau khi ghi 2 bàn thắng, Ronaldo sẽ tỏa sáng để giúp Bồ Đào Nha đi sâu vào trong giải”, tiền vệ Hoàng Thịnh chia sẻ.

Cựu tiền đạo Văn Quyến cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào Ronaldo ở EURO năm nay. Ngoài ra, chân sút từng khoác áo SLNA đánh giá cao Dimitri Payet (Pháp), Gareth Bale (xứ Wales), Wes Hoolahan (CH Ireland)…

Đàn em của Hoàng Thịnh và Văn Quyến là tiền vệ Phi Sơn (SLNA) cũng đặt niềm tin rất lớn với Ronaldo: “trận gặp Hungary anh ấy đã cho tất cả mọi người thấy, mặc dù gặp quá nhiều áp lực nhưng Ronaldo đã ghi bàn, kiến tạo và làm tất cả. Tôi tin Ronaldo sẽ còn thi đấu tốt hơn nữa…”.

ERUO năm nay thực sự đáng xem với những đội bóng bị đánh giá thấp như Wales (nhất bảng B, trên cả Anh), Iceland (nhì bảng F, bằng điểm Hungary)…Tất cả đều chờ đợi những đội bóng này sẽ tiếp tục viết câu chuyện cổ tích ở vòng 1/8 và thậm chí là vào sâu trong giải. Tuy nhiên, theo HLV Vương Tiến Dũng, khi EURO vào vòng knock-out, thì khả năng gây bất ngờ của những đội bóng yếu ngày càng ít.

“Đẳng cấp, trình độ vẫn sẽ là yếu tố quyết định tới kết quả mỗi trận đấu. Chúng ta đều mong bóng đá luôn xảy ra bất ngờ, nhưng điều đó có lẽ chỉ ở vòng bảng. Từ vòng 1/8 các đội bóng yếu đã bị đối thủ nghiên cứu kỹ về điểm mạnh, điểm yếu. Hơn nữa, với những trận đấu có tính chất loại trực tiếp như vậy thì bản lĩnh và kinh nghiệm là thứ mà các đội bóng lớn luôn có. Tôi dự đoán vào tới bán kết EURO năm nay vẫn là những cái tên đáng chú ý như Đức, Pháp,Tây Ban Nha…”, cựu HLV CLB Thể Công nói.

Song Ngư

Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 1/8 EURO 2016

Với việc 4 cặp đấu cuối cùng ở bảng E và F kết thúc, những chiếc vé đi tiếp còn lại ở EURO 2016 cũng đã có chủ nhân và những cặp đấu ở vòng 1/8 cũng đã được xác định.

Xác định 8 cặp đấu vòng 1/8 EURO 2016

Với việc 4 cặp đấu cuối cùng ở bảng E và F kết thúc, những chiếc vé đi tiếp còn lại ở EURO 2016 cũng đã có chủ nhân.