- Được mệnh danh "cơn cuồng phong đỏ", nhưng đối với nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, hình ảnh ấy giờ chỉ còn tồn tại trong quá khứ‎.

‎Một danh sách hoài nghi

Khi Vicente Del Bosque chốt danh sách 23 tuyển thủ Tây Ban Nha dự EURO 2016, rất nhiều người cảm thấy bất ngờ. Phần đông bài báo ở xứ bò tót cảm thấy khó hiểu, và chỉ trích cách lựa chọn ấy.

{keywords}

Pedro (trái) không xứng đáng hơn Torres dự EURO 2016

Có 5 cầu thủ Barca được chọn. Việc nhà vô địch La Liga có ảnh hưởng nhất "La Roja" cũng dễ hiểu, vì điều này vốn xuyên suốt chiều dài lịch sử. Nhưng việc 3 cầu thủ Chelsea hiện diện bị đặt dấu hỏi lớn. ‎Cesar Azpilicueta có thể chấp nhận được, trong vai trò dự bị cho hai vị trí hậu vệ cánh của Juanfran và Jordi Alba. Nhưng Cesc Fabregas và Pedro Rodriguez thì khác.

Fabregas vừa có mùa giải đầy thất vọng trong vai trò nhạc trưởng xủa Chelsea. Chính cựu tiền vệ Arsenal và Barca này là người góp phần khiến Jose Mourinho bị sa thải. Trong khi đó, Pedro chỉ ghi 8 bàn.

Thành tích của Pedro khiến nhiều CĐV tiếc nuối cho Fernando Torres, người đã hồi sinh ngoạn mục với Atletico, ghi 12 bàn. Sự xuất sắc của "El Nino" góp phần giúp Atleti vào chung kết Champions League lần thứ 2 trong 3 mùa gần nhất.

Cùng với Torres là Saul Niguez, ngòi nổ từ xa của Atletico. Saul đã ghi 9 bàn, một con số mà chỉ có 2 người trong danh sách ĐTQG TBN làm được tốt hơn, Aduriz và Morata. Del Bosque đã bỏ rơi người được gọi là "todocampista" (một mẫu tiền vệ đá được mọi vị trí, ghi bàn và phòng ngự).

{keywords}

Sự hiện diện của Lucas Vazquez, trong khi Saul (phải) vắng mặt là bất ngờ lớn

Ngoài ra, sự vắng mặt của tiền vệ Isco và hậu vệ phải Mario cũng gây hoài nghi về cách chọn người của Del Bosque. Một bất ngờ khác nằm ở sự hiện diện của Lucas Vazquez, vốn chỉ là nhân tố dự bị ở Real Madrid.

Nỗi lo về thảm kịch

Năm 2008, TBN mở ra kỷ nguyên thống trị, với 2 danh hiệu EURO và xen giữa là chức VĐTG đầu tiên trong lịch sử của mình.

Kể từ ngày ấy, đây là lần đầu tiên TBN có một tập thể ít ngôi sao đến vậy. Chỉ có một vài cái tên đẳng cấp, nhưng họ đều đã lớn tuổi (Iniesta, Casillas), hoặc không còn sự mới mẻ (Ramos, Pique, Fabregas, Silva). "La Roja" giờ đây hệt như một đội bóng bình dân.

Đội hình mà Del Bosque mang đến Pháp gợi lên nỗi lo về thảm kịch, như từng diễn ra ở Brazil 2 năm trước. Với tư cách ĐKVĐ, TBN không vượt qua nổi vòng bảng World Cup 2014.

{keywords}

TBN đối mặt nỗi lo thảm họa World Cup 2014 tái hiện

Những năm trước, TBN luôn được ví von "cơn cuồng phong đỏ". Nhưng sức mạnh ấy đã suy yếu rất nhiều.

Nỗ lực làm mới của Del Bosque vẫn không mang lại hiệu quả như mong đợi, khi bản thân ông thực tế không tự thay đổi về tư duy và cách dùng người.

"Chúng tôi muốn bảo vệ chức vô địch", Del Bosque tuyên bố mạnh mẽ. Tuy nhiên, thể hiện mình ở vòng bảng cũng đã là thách thức lớn cho TBN, khi họ phải gặp CH Czech, Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tây Ban Nha thua sốc đội bóng tí hon

Nhà ĐKVĐ châu Âu Tây Ban Nha vừa phải nhận cú sốc lớn khi bị đội bóng đứng thứ 137 trên bảng xếp hạng FIFA - Gruzia đánh bại với tỷ số 1-0 ngay tại xứ đấu bò ít ngày trước thềm EURO 2016.

Video những bàn thắng đẹp nhất EURO 2012

EURO 2012 tổ chức tại hai quốc gia Ukraina và Ba Lan với ngôi vô địch thuộc về ĐT Tây Ban Nha. Cùng VietNamNet xem lại những bàn thắng đẹp nhất của ngày hội bóng đá châu Âu cách đây 4 năm.

ĐT Anh: Tam sư, hay chỉ là mèo con?

HLV Roy Hodgson mang đến Pháp đội hình có tuổi trung bình trẻ nhất kể từ 1958. Liệu tuyển Anh có thể làm được gì từ "lũ trẻ" ấy?

Pháp: Vỡ mộng vì scandal clip sex?

Sân nhà là lợi thế lớn cho Pháp. Tuy nhiên, sự cố Karim Benzema liên quan đến scandal tống tiền bằng clip sex có thể khiến Pháp khó thành công.

Kim Ngọc