- Với 2 bàn thắng giải cứu Bồ Đào Nha trong trận hoà 3-3 với Hungary, Cristiano Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở cả 4 kỳ EURO (2004, 2008, 2012, 2016).

Ghi bàn thắng thứ 59 và 60 cho ĐTQG, chân sút 31 tuổi cũng đã vượt qua đàn anh Nuno Gomes, trở thành tay ghi bàn nhiều nhất tại EURO trong lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha, với 8 bàn.

Trong trận đấu quyết định với Hungary, cả 3 lần Bồ Đào Nha đều bị đối thủ vượt lên dẫn trước. Nhưng Nani đã gỡ hoà (1-1) và sau đó, cú đúp của Ronaldo vào các phút 50 và 62 đã giúp thầy trò Fernando Santos trụ lại trên đất Pháp, dù không biết mùi thắng ở vòng bảng.

{keywords}

Ronaldo vừa lập siêu kỷ lục: ghi bàn ở 4 kỳ EURO liên tiếp

Trước khi nổ súng vào đêm qua, Ronaldo chịu không ít sức ép khi chơi mờ nhạt 2 trận trước đó. Anh thậm chí còn đá hỏng penalty trong trận hoà không bàn thắng với Áo.

Tuy nhiên, ngay khi vừa lên tiếng, Ronaldo đã lập luôn siêu kỷ lục trong lần khoác áo thứ 129 cho Bồ Đào Nha (nhiều hơn Luis Figo 2 lần). Cụ thể hơn, anh góp mặt kỷ lục ở ngày hội bóng đá châu Âu: 17 lần ra sân, nhiều hơn 1 so với Lilian Thuram (Pháp) và Edwin van der Sar (Hà Lan).

Không chỉ vậy, tay săn bàn của Real còn trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 4 kỳ EURO. Ronaldo ghi bàn đầu tiên trong màu áo tuyển QG hồi 2004, tại vòng bảng Bồ Đào Nha thua Hi Lạp 1-2. Sau đó, anh có một pha lập công khác tại kỳ EURO này, ở bán kết thắng Hà Lan.

Tại EURO 2008, Ronaldo làm tung lưới CH Czech (vòng bảng), kế đến là cú đúp vào lưới Hà Lan, và lại làm tung lưới CH Czech 4 năm sau đó (vòng tứ kết).

Tính đến nay, Ronaldo chơi tổng cộng 800 trận trong sự nghiệp của mình, ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG, ghi 545 bàn.

L.H

Siêu phẩm đánh gót giúp Ronaldo thiết lập kỷ lục

Đó là pha ghi bàn gỡ hòa 2-2 trong trận Bồ Đào Nha gặp Hungary ở trận đấu cuối cùng vòng bảng EURO đêm qua.

Ronaldo lập cú đúp, giải cứu Bồ Đào Nha

Trong một ngày thi đấu bùng nổ, Ronaldo lập cú đúp trong trận hòa nghẹt thở 3-3 của Bồ Đào Nha trước Hungary. 

Xác định 8 cặp đấu vòng 1/8 EURO 2016

Với việc 4 cặp đấu cuối cùng ở bảng E và F kết thúc, những chiếc vé đi tiếp còn lại ở EURO 2016 cũng đã có chủ nhân.