- Hai đại diện của bóng đá Đông Nam Á nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông châu lục tại vòng chung kết U23 châu Á 2016.

Tại VCK U23 châu Á 2016, Đông Nam Á sẽ có hai đại diện vinh dự góp mặt là U23 Việt Nam và U23 Thái Lan. Trong khi U23 Việt Nam rơi vào bảng D gặp các đối thủ Jordan, Australia, UAE, thì U23 Thái Lan rơi vào bảng đấu khó khăn (bảng B) với các đối thủ rất mạnh là U23 Nhật Bản, U23 Triều Tiên và U23 Ả Rập Xê Út.

Dù cả hai đội bóng Đông Nam Á là tân binh và đến vòng chung kết U23 châu Á 2016 nhờ vị trí nhì bảng, nhưng lại được giới truyền thông châu Á đánh giá khá cao.

{keywords}
U23 Việt Nam được báo chí châu Á quan tâm

ESPN là kênh truyền hình về thể thao hàng đầu trên thế giới hiện nay, vừa có bài viết đánh giá về cơ hội đi tiếp của U23 Việt Nam và U23 Thái Lan. Nhà báo danh tiếng Paul Murphy của kênh truyền hình ESPN viết: "Chắc chắn không dễ dàng cho Thái Lan lẫn Việt Nam khi cả hai đội bóng này đều gặp các đối thủ rất mạnh của châu lục. Thế nhưng, không vì thế mà các đối thủ xem thường họ.

Cần phải nhớ lại những gì 2 đội bóng này đã thể hiện tại ASIAD 2014. Khi đó, U23 Thái Lan đã giành hạng 4 chung cuộc sau khi đánh bật nhiều ông lớn châu Á, thì Việt Nam tạo nên cơn địa chấn bằng việc quật ngã Iran ở vòng bảng với tỷ số 4-1 để đặt một chân vào vòng 1/16".

Paul Murphy cho rằng U23 Việt Nam và U23 Thái Lan hoàn toàn có thể gây bất ngờ tại vòng chung kết U23 châu Á 2016. Paul Murphy kỳ vọng Chanathip của U23 Thái Lan và Xuân Trường của U23 Việt Nam đủ khả năng tạo nên những cú sốc tại vòng chung kết U23 châu Á 2016.

Trước khi giải đấu diễn ra, trang chủ LĐBĐ châu Á (AFC) cũng đã có bài đánh giá chung về U23 Việt Nam, trong đó cái tên đáng chú ý nhất là Công Phượng. AFC nhận định tiền đạo Nguyễn Công Phượng là cái tên nổi bật nhất và đáng chú ý nhất trong tay HLV Toshiya Miura khi đã tự mình ghi 4 bàn thắng ở vòng loại. Ngoài Công Phượng, Lê Thanh Bình cũng được đánh giá cao với 3 bàn thắng.

Còn về U23 Việt Nam, AFC đánh giá: "Các học trò của HLV Miura đã gặp khá nhiều khó khăn ở bảng I tại vòng loại. Mặc dù thất bại 0-2 trước đối thủ đẳng cấp hơn hẳn là U23 Nhật Bản, tuy nhiên 2 chiến thắng quan trọng trước chủ nhà U23 Malaysia (2-0) và U23 Macao (Trung Quốc) (7-0) giúp đoàn quân áo đỏ trở thành 1 trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, qua đó có vé dự vòng chung kết lần đầu tiên trong lịch sử. U23 Việt Nam là 1 trong 3 đội bóng dự vòng chung kết năm nay chưa từng dự các vòng chung kết trước đó. Với những sự chuẩn bị tốt, đội bóng này có thể sẽ làm nên bất ngờ".

Mục tiêu của U23 Việt Nam là vào tới tứ kết, trong khi HLV trưởng Kiatisuk Senamuang của U23 Thái Lan cũng tự tin đặt mục tiêu cùng U23 Thái Lan lọt vào vòng knock-out giải đấu năm nay. Nhà cầm quân 42 tuổi chia sẻ: " Dù Thái Lan bị đánh giá thấp so với 3 đối thủ còn lại tại bảng B, nhưng không phải vì thế mà chúng tôi sợ hãi. Chúng tôi đã có những sự tiến bộ nhất định và chắc chắn đội bóng sẽ cố gắng vượt qua vòng đấu bảng. Đó là mục tiêu mà chúng tôi đã đề ra ở giải đấu này".

Huy Phong