{keywords}
 

Đường chạy tuyệt vời

“Không khí ở Ecopark rất tuyệt vời, có cây xanh, hồ, cung đường rất thú vị khiến cho người chạy không bị nhàm chán”, Đỗ Quốc Luật, về nhất cự ly 21 km tại giải chạy Ecopark Marathon sáng 21/4 chia sẻ cảm nhận.

Tuy vậy, cung đường có một số thách thức với Luật, ví dụ từ 12 km trở đi có đá dăm. Làn đường không đủ rộng. Thành tích của Luật tại giải này kém gần chục phút so với giải chạy tại Huế hồi tháng 12/2020.

{keywords}

 

Ecopark Marathon trong mùa thứ ba tổ chức có sự thay đổi lớn. Thay vì chạy trên một loại mặt đường nhựa như thông thường, giải năm nay được thiết kế để runner chạy từ công viên Hồ Thiên Nga, xuyên qua vườn hoa, chạy trên đường lát gỗ ven hồ, đi qua đồi cỏ, vượt bề mặt sân golf…

“Đây là mô hình chạy city trail, tức là chạy trail giữa đô thị”, Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban tổ chức giải giải thích.

{keywords}
 

Với các loại địa hình khác nhau, giải sẽ là thách thức với những ai đặt mục tiêu PR (kỷ lục cá nhân). Thay vào đó, cái họ thu nhận được lớn hơn rất nhiều bên ngoài thành tích, đó là trải nghiệm.

Hình mẫu city trail độc đáo là sự lựa chọn hoàn hảo với một giải chạy diễn ra tại Ecopark, nơi đã được công nhận là khu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc, với tổng diện tích lên tới 500ha với một phần năm đã dành hoàn toàn cho công viên cây xanh, không gian mặt nước.

{keywords}
 

Với việc đưa runner lần lượt đi qua từng ngọn đồi, bãi cỏ, vườn hoa trong khu đô thị, Ban tổ chức không chỉ “bán” một giải chạy, mà đã bán một trải nghiệm thú vị, để người chạy cảm nhận vẻ đẹp của Ecopark qua từng bước chân. Từ đó, giải sẽ giúp lan toả và truyền cảm hứng chạy bộ, lôi kéo ngày càng nhiều người đến với bộ môn.

Vào 2018, giải được tổ chức với sự khởi xướng của chính những cư dân yêu chạy tại khu đô thị. Qua 3 mùa, giải ngày càng thu hút đông đảo runner bởi có thêm hàng nghìn người muốn trải nghiệm không gian xanh tươi và đầy ắp hoa cỏ, quang cảnh không gian mặt nước đa dạng tại Ecopark. Với mô hình city trail tại sự kiện sáng 21/4, runner được cảm nhận đầy đủ thế nào là chạy giữa thiên nhiên.

{keywords}
 

6.000 người giữa thiên nhiên Ecopark

3h45 phút sáng, runner từ nhiều ngả đường bắt đầu đổ về Ecopark, những con đường nội khu buổi sớm ngày thường vốn vắng lặng, chỉ có tiếng chim hót hôm nay rộn ràng hơn bởi tiếng bước chân, cười nói của hàng nghìn người. Khí hậu mát mẻ buổi sớm và tiếng chim hót báo hiệu một ngày hội thể thao sôi động.

{keywords}
 

Ban tổ chức đã cố ý sắp xếp để runner được ngắm nhìn nhiều nhất có thể. Khu khởi động cách gần một cây số so với vạch xuất phát. Để di chuyển runner cần đi qua hồ nước xinh xắn, lộng gió tại công viên Hồ Thiên Nga, trên đường đi gặp những cặp gà, vịt, ngỗng, thỏ… được chăn thả tự do.

{keywords}
 

Một vận động viên chia sẻ không khí trong lành, đường chạy đẹp, gió nhẹ, thiên nhiên xanh đã giúp anh có những giờ phút thi đấu thăng hoa, xoa tan sự căng thẳng trước khi chạy.

Sau 6h20, toàn bộ hơn 6.000 vận động viên tham gia Ecopark Marathon đã chính thức bước vào cuộc đua. Đường chạy trải dài quanh khu đô thị, đưa runner đi qua những vườn hoa khoe sắc rỡ, nâng bước chạy của họ khi áp sát những hồ nước lộng gió. Không khí căng thẳng của một giải marathon phần nào được xoa dịu với khung cảnh runner chạy một cách yên bình trên những con đường rợp bóng cây cổ thụ.

{keywords}
 

Ở các cự ly 21km và 42km, runner được cảm nhận đầy đủ vẻ đẹp của Ecopark từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 2, từ cộng viên Hồ Thiên Nga rộng 52ha, phân khu Rừng Cọ với những hàng cây cổ thụ lớn như một cánh rừng nguyên sinh, khu biệt thự đảo Ecopark Grand với hệ thống sông hồ uốn lượn tổng chiều dài hàng km, khu nhà phố, biệt thự với phong cách sống hiện đại nhưng vẫn ngập tràn màu xanh, khu sân golf 18 lỗ với loại địa hình đồi cỏ nhấp nhô, phân khu Quận Đảo với chung cư Haven Park sắp ra mắt năm 2021… Mỗi chặng đường, runner đều được hoà mình vào không gian xanh đô thị. Họ được sải bước trong gió sớm trong lành, đón những ánh nắng bình minh đầu tiên và về đích khi mặt trời đã lên cao.

{keywords}
 

Chị Thanh Huyền, runner đang ký cự ly 21 km chia sẻ, đường chạy Ecopark Marathon năm nay đẹp hơn mọi năm, mang đến cho người chạy cảm giác được hoà mình vào thiên nhiên nhưng vẫn đảm bảo tính thử thách, giúp chị cảm nhận sự hứng khởi trong từng bước chạy.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, Ecopark Marathon 2021 đón chào sự tham gia của hơn 500 runner nhí, đăng ký thử thách ở cự ly 5km. Hầu hết các bé chạy cùng bố mẹ, tham gia một giải marathon lần đầu tiên trong đời, nhưng sự háo hức và vui thích không hề kém cạnh người lớn. Đa số các em bị thu hút bởi đàn thiên nga, gà, vịt, ngan ngỗng và thỏ trong hành trình về đích. Với các em, giải chạy như một chuyến khám phá về miền hoang dã, khác hẳn với không gian sống hàng ngày với nhà cửa đông đúc, khói bụi ồn ã.

{keywords}
 

Giải cũng chứng kiến những khoảnh khắc xúc động như một runner dẫn theo người bạn khiếm thị chinh phục cung đường, hay cảm nhận tình cảm gia đình ấm áp khi cả nhà cũng dắt nhau hoàn thành cuộc đua, trên đường đi chốc chốc dừng lại bên những khóm hoa, chuồng thỏ hay hồ thiên nga để chụp ảnh, như không quan tâm đến việc mình sẽ mất bao lâu để về đến đích.

{keywords}
 

Với những người tổ chức giải, thành công của họ không đo đếm bằng số lượng người dành PR hay hoàn thành cung đường, mà là số lượng nụ cười, số bức ảnh trên đường chạy và số lượng runner ngày càng muốn trải nghiệm như thế nào là một đường chạy giữa thiên nhiên.

Xuân Thạch