Nếu trong những ngày tới, Joe Hart có phát biểu nào đó không hay về Pep Guardiola thì đó cũng không phải là chuyện lạ. HLV người Tây Ban Nha vẫn đang tiếp tục “truyền thống” khiến cho các cầu thủ phải nói xấu về mình…

Trong khi nhiều người cho rằng, Pep là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới thì không phải tất cả các cầu thủ, các học trò cũ của ông đều thích thú làm việc cùng. Trong số họ có những cái tên nổi tiếng như Samuel Eto’o, Zlatan Ibrahimovic, Cesc Fabregas… và cho đến thời điểm này, số người bất mãn với Pep đã có thể xếp thành một đội hình...

{keywords}

Với Dante, Guardiola “không tốt trên khía cạnh con người”

Cựu hậu vệ của Bayern Munich và hiện đang thi đấu cho Nice gần đây nói về những kinh nghiệm không vui khi làm việc với Guardiola ở xứ Bavaria.

“Ông ấy không nói chuyện với bạn vì thế bạn chẳng biết mình đang đứng đâu”, anh nói trên tờ Bild, “Có những HLV ở cấp độ thế giới về mặt quan điểm chiến thuật, nhưng nếu có ai đó không tốt trên khía cạnh con người thì trường hợp này là Guardiola”.

Cesc Fabregas “không thể hiểu” chiến thuật

Cựu đội trưởng của Arsenal có 1 mùa giải làm việc cùng Pep tại Barcelona , nhưng sau khởi đầu tốt – anh ghi bàn thắng tương đương Lionel Messi, cho đến tháng 1, mối quan hệ giữa 2 người trở nên căng thẳng khi anh được yêu cầu chấp hành kỷ luật chiến thuật hơn.

“Với Guardiola, tôi không hiểu được chiến thuật”, anh nói sau khi Tito Vilanova được chọn kế nhiệm Pep vào mùa Hè năm 2012, “Tôi đến từ một môi trường bóng đá khác và làm mọi thứ nhanh chóng như ông ấy yêu cầu là rất khó, bởi những người khác đều đã hiểu rồi”.

Zlatan Ibrahimovic và vấn đề với “triết lý”

Một trong những người chỉ trích Pep nhiều nhất là Ibra. Anh đến sân Camp Nou năm 2009 và bị HLV người Catalan loại dù khởi đầu mùa giải tốt và chính thức đối đầu với anh sau trận bán kết Champions League với Inter Milan.

“Tôi hét lên ‘Ông không có bóng’ về phía ông ấy và có khi còn tệ hơn như vậy”, Ibra nhớ lại, “Ông bị ám ảnh bởi Jose Mourinho. Ông xuống địa ngục đi!”.

“Tôi không có vấn đề gì với bất kỳ ai. Những tháng đầu tiên rất tốt rồi sau đó chuyện gì xảy ra và tôi vẫn không biết tại sao cho đến giờ vẫn chờ câu trả lời. Vài tháng sau năm mới, ông ấy không nói gì với tôi nữa”.

Samuel Eto’o và những câu hỏi “anh là ai”

Eto’o có một trong những mùa giải tốt nhất trong năm đầu Pep dẫn dắt Barca, với 30 bàn thắng/36 trận tại Liga. Nhưng ngay mùa Hè sau đó, anh bị bán đi vì “một câu hỏi nhạy cảm”.

“Ông ấy không đủ dũng khí để nói thẳng vào mặt tôi”, tiền đạo người Cameroon kể lại, “Tôi nhớ rằng, ông ấy không phải là một cầu thủ vĩ đại”.

“Tôi nói với ông ấy, ‘Tôi là Samuel Eto’o và là một trong những người giúp ông chiến thắng”, Eto’o cho biết thêm trong cuộc phỏng vấn với beIN Sports, “Guardiola nói với tôi về cách tấn công trong khi ông ấy là một tiền vệ”.

Franck Ribery tìm lại sự tự tin sau khi Pep đi

Rất nhanh sau khi Carlo Ancelotti đến Bayern Munich, Ribery đã chia sẻ trong cuộc họp báo rằng, HLV người Italia “biết cách đối xử với các cầu thủ hơn” khi so sánh với Guardiola.

“Ancelotti là một món quà cho Bayern và với ông ấy, tôi tìm lại được sự tự tin. Tôi cần những HLV như ông ấy, Jupp Heynckes và Ottmar Hitzfeld”.

Thomas Muller nghĩ Guardiola “sống trong thế giới của ông ấy”

Một cầu thủ khác của Bayern không thực sự tin tưởng vào cách thức làm việc của Pep, bất chấp việc ông giúp CLB giành 3 chức vô địch Bundesliga liên tiếp. Muller tiết lộ rằng, Ancelotti gần gũi với các cầu thủ hơn người tiền nhiệm.

“Guardiola sống trong thế giới của ông ấy”, anh nói, “Ông ấy dành ngày làm việc của mình để xem có thể dịch chuyển các cầu thủ 2 hoặc 3 mét trong trận đấu để tìm ra cách giải quyết hoàn hảo”.

Alexander Hleb không coi Pep là một trong những HLV giỏi nhất

Hleb là một cầu thủ quan trọng của Arsene Wenger ở Arsenal nhưng sang Barca, anh không có nhiều cơ hội được thi đấu để sau đó phải sang Stuttgart theo dạng cho mượn chỉ sau 1 mùa giải với HLV khó tính.

“Tôi không nghĩ Guardiola là HLV xuất sắc nhất thế giới”, Hleb nói, “Ông ấy huấn luyện đội bóng mạnh nhất với những cầu thủ xuất sắc nhất. Những HLV xuất sắc nhất là Jose Mourinho, Alex Ferguson và Arsene Wenger, người mà tôi học được nhiều hơn là từ Guardiola”.

Yaya Toure rời Barca vì Pep

Sau 3 mùa giải ở sân Camp Nou, Toure đóng gói hành lý sang Manchester City năm 2010 vì mối quan hệ khó khăn với Pep, người mà gần như không nói chuyện với anh trong cả năm.

“HLV không quan tâm tới tôi cho đến khi có lời đề nghị từ Man City”, cầu thủ 33 tuổi nói.

Borjan Krkic tin là Pep đã “không công bằng” với anh

Mặc dù là sản phẩm của lò La Masia và dành phần lớn sự nghiệp tại sân Camp Nou nhưng sự căng thẳng với Pep là lý do khiến Krkic phải ra đi.

“Guardiola không cho tôi đủ cơ hội để thể hiện tôi có thể làm gì và điều đó thật đau đớn”, anh giải thích, “Rất nhiều lần ông ấy không công bằng với tôi và đó là một trong những lý do tôi chọn ra đi. Với tư cách CĐV, tôi sẽ nói ông ấy là HLV xuất sắc, nhưng với tư cách cầu thủ, tôi không thể nói thế”. 

Theo Bongdaso