- Có tới 7/23 cầu thủ còn độ tuổi đá SEA Games vào năm sau ở Malaysia đã được HLV Nguyễn Hữu Thắng điền tên vào danh sách trận đấu gặp Đài Loan tới đây. Và việc lấy sân chơi World Cup để chuẩn bị cho tương lai là điều nên làm, ít nhất với thực trạng của BĐVN vào lúc này...

1. Có thể khẳng định luôn rằng, chưa thể coi thuyền trưởng của BĐVN đang tiến hành công cuộc trẻ hóa ngay ở lần đầu tiên ngồi ghế nóng của mình.

Bởi suy cho cùng, trong ĐTQG hiện tại đang có rất nhiều cái tên đã lên..."lão" như trung vệ Trương Đình Luật, Công Vinh hay ngấp nghé như Đình Tùng, Thanh Trung, rồi cả Thành Lương.

Lớp cầu thủ trẻ đôi mươi như Tuấn Anh, Văn Toàn, Xuân Trường...vẫn chưa phải là số đông trong lần tập trung ĐTQG này để người ta có thể trầm trồ HLV Nguyễn Hữu Thắng đang trẻ hóa đội tuyển.

{keywords}
Chọn Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn là điều đúng đắn của HLV Hữu Thắng. Ảnh: SN

Tuy nhiên, việc có tới 7-8 cái tên U23 kèm theo là một vị trí luôn dành cho Công Phượng nữa thì con số này cũng là rất đáng để mừng, trong bối cảnh nhiều năm qua lực lượng trẻ ít khi được sử dụng nhiều trong màu áo ĐTQG.

2. Lựa chọn tới 7 cầu thủ dưới 23 tuổi trong danh sách đăng ký với Đài Loan tới có vẻ như HLV Nguyễn Hữu Thắng muốn một trong số đó sẽ ra sân ở Mỹ Đình vào tối 24/3 tới.

Thậm chí, nếu "máu" thuyền trưởng của ĐTVN hoàn toàn có thể tung quá nửa những cái tên đó vào sân khi mục tiêu ở vòng loại World Cup của đội nhà đã chấm dứt kể từ triều đại trước.

Nếu điều này xảy ra cũng không có gì là quá ngạc nhiên, bởi thực tế mục tiêu lớn nhất mà BĐVN đang cần lúc này chính là tấm HCV SEA Games vào năm tới tại Malaysia.

Và việc sử dụng những cầu thủ trẻ làm nòng cốt cho ĐTQG ở trận đấu tại vòng loại World Cup là một điều rất tốt cho việc tích lũy thêm kinh nghiệm cho chặng đường phía trước.

3. Như đã nói ngay từ lúc đầu, rất ít lần tập trung đội tuyển nào mà những cầu thủ trẻ lại chiếm một phần rất lớn danh sách như thế, đó là chưa kể Công Phượng do chấn thương không được gọi.

Đây chính là lợi thế rất lớn trong quá trình xây dựng và trẻ hóa đội tuyển trong một tương lai gần, nhất là khi lứa cầu thủ cũ đã bắt đầu "ngán" hay không còn quá nhiều khát khao chinh phục như đã thấy.

Không những vậy, một lợi thế khác chính là việc rất đông tuyển thủ đến từ lò HA.GL.Arsenal.JMG sẽ là cơ hội để thuyền trưởng Hữu Thắng xây dựng lối chơi giàu kỹ thuật, bên cạnh tính chiến đấu vốn là...sở trường của mình.

Và bất luận thế nào, thì việc giữ lại 7 con người đang ở độ tuổi SEA Games chơi ở vòng loại World Cup trong bối cảnh hiện tại cũng là một quyết định đúng đắn của HLV Nguyễn Hữu Thắng, kể cả khi bản thân ông thầy người xứ Nghệ đang cần chiến thắng để khẳng định bản thân.

Nhìn xa, và có lộ trình đó mới là điều cần cho BĐVN lúc này thay vì chờ đợi một kết quả không cần thiết như tại vòng loại World Cup hiện giờ...

Duy Nguyễn