Được mùa... xuất ngoại

Chỉ mới... điểm danh thôi cũng đã đủ vui mừng và tự hào, khi lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có đến 3 gương mặt đình đám tiến bước ra nước ngoài chơi bóng trong cùng một thời điểm. Đó là chưa kể, anh chàng Quang Hải được quan tâm nhất nhì còn đang "ủ mưu", cũng như CLB Hà Nội của bầu Hiển còn ấp ủ tham vọng chinh phục sân chơi châu Á... Và cả "cậu út" Đoàn Văn Hậu cũng được tăm tia...

{keywords}
Nhờ những thành công liên tiếp, bóng đá Việt Nam được mùa xuất ngoại

Tiếng vang và những giá trị từ đội hình U23 Việt Nam đến ĐTQG Việt Nam đạt được trong hơn 1 năm qua chính là bệ phóng và tăng giá trị cho các học trò của HLV Park Hang Seo. Không gì thuyết phục hơn bằng những gì tận mắt chứng kiến trên sân cỏ.

Là một Đặng Văn Lâm vững vàng, tạo sự yên tâm cho đồng đội từ AFF Cup 2018 đến Asian Cup 2019. Là một Lương Xuân Trường tuyệt vời trong hình ảnh đội trưởng U23 Việt Nam, những đường bóng cực đỉnh, tinh tế. Là Công Phượng nhạy bén trước cầu môn đối phương cùng những bàn thắng đẹp,...

Truyền thông quốc tế đánh giá, sau Asian Cup 2019 đầy ấn tượng, cầu thủ Việt Nam đổ bộ ra nước ngoài thi đấu. Đặng Văn Lâm tiên phong khi chia tay Hải Phòng để cập bến Muangthong United, đội bóng 4 lần vô địch Thai-League.

Lương Xuân Trường tiếp nối chọn sang chơi bóng ở Thái Lan, trong màu áo Buriam United. Còn người đồng đội thân thiết Công Phượng mạnh dạn chọn K-League, ở chính đội bóng Trường từng đầu quân 2015 - Incheon United...

Ai có kèo sáng hơn?

{keywords}
Đặng Văn Lâm sẽ bắt nhịp và nhanh chóng khẳng định mình sớm nhất?

Trong 3 lựa chọn này, Đặng Văn Lâm, Công Phượng hay Xuân Trường có cơ hội tỏa sáng hơn cả với thử thách mới ở phía trước?

Người theo sát bóng đá Việt nhiều năm qua thì mạnh dạn... đặt kèo vào người gác đền Đặng Văn Lâm. Vì sao ư? Đầu tiên Lâm Tây không xa lạ với các giải đấu nước ngoài (bởi anh sinh ra và lớn lên ở Nga cũng như từng lăn lộn bắt bóng ở nhiều nơi trước khi trở về quê hương khẳng định bản thân).

Thứ Hai, Đặng Văn Lâm sở hữu hình thể lý tưởng, và hội tụ nhiều thế mạnh của 1 thủ môn hàng đầu. Kế hoạch đến với Thai-Leauge cũng là nằm trong kế hoạch từ trước của thủ môn này. Lâm còn nhắm cho mục tiêu xa hơn là ở giải đấu châu Âu...

Chuyên gia cũng nhận định, Văn Lâm đủ cửa cạnh tranh vị trí số 1 trước cầu môn của Muangthong United, cả về bản lĩnh, sự tự tin, kinh nghiệm trận mạc và tài bắt bóng.

Với 2 cái tên nổi bật nhất trong đội hình HAGL của bầu Đức: Lương Xuân Trường và Công Phượng. Đây không phải là lần đầu tiên họ "xuất ngoại".

Việc bầu Đức để cả Phượng lẫn Trường dấn thân lần nữa ở nước ngoài, trong khi chắc chắn HAGL sẽ gặp khó khăn (ở V-League) về điều này, càng cho thấy rõ hơn mong muốn và sự quyết tâm của vị Chủ tịch đội bóng phố Núi lẫn 2 nhân vật chính.

{keywords}
Xuân Trường có sự chín chắn trong tính cách, một khi tìm thấy phong độ tốt nhất, tiền vệ Tuyên Quang có cơ hội ở Thai-League

Bầu Đức, HAGL, Công Phượng, Lương Xuân Trường hơn tất cả người ngoài cùng sự yêu mến, họ muốn chứng tỏ có thể làm tốt và làm được sau lần đầu nhạt nhòa.

Đừng quên, bầu Đức mở học viện HAGL JMG với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,... nuôi tham vọng bán cho các cầu thủ nước ngoài với châu Âu là điểm đến chiến lược.

Liệu lần này khả năng thành công của Lương Xuân Trường với Buriam United, là bao nhiêu phần trăm sau khi chỉ có 6 lần ra sân trong 2 năm ở K-League (với Incheon và Gangwon FC). K-League thực sự là "gắt", một giải hàng đầu châu Á, nên Thai-League được đánh giá vừa sức với tiền vệ người Tuyên Quang hơn.

Tuy nhiên, có một điều mà người hâm mộ băn khoăn là trong thời gian qua phong độ của Xuân Trường trồi sụt, không rực rỡ như hồi U23 châu Á. Vì thế, điều then chốt nhất tiền vệ này phải vượt qua chính mình, tìm cảm giác chơi bóng tốt nhất thì khi ấy cơ hội mới có thể mở ra.

Công Phượng gian nan nhất

So với Đặng Văn Lâm và Xuân Trường, xem ra thử thách dành cho Công Phượng có độ khó hơn. HLV trưởng Incheon, Anderson dù đích thân chọn Công Phượng thì vẫn phải nói rằng: "Dù Phượng thể hiện khả năng qua Asian Cup, nhưng tôi không chắc liệu anh ấy có thể thành công ở K-League.

{keywords}

{keywords}

Công Phượng được chào đón và trông đợi rất nhiều, đó cũng sẽ là áp lực cho tiền đạo này

Phượng chưa có kinh nghiệm ở K-League, sân chơi không dễ dàng. Giải đấu này sẽ cho thấy bạn tập luyện và phấn đấu đạt đến chừng nào".

Tờ Oh My News thì tiết lộ thêm rằng, nhiều người hâm mộ Incheon không muốn CLB ký Công Phượng bởi vì đã có ví dụ quá rõ Lương Xuân Trường trước đây. Tuy nhiên, nguồn này nói thêm nếu theo dõi các giải đấu trong năm qua của bóng đá Việt Nam thì rõ ràng Incheon ký với Công Phượng không phải vì thương mại.

Thầy Park cũng chỉ băn khoăn vấn đề thích nghi của Công Phượng với K-League. Phượng cho thấy sự quyết tâm lớn sau chuyến xuất ngoại đầu đến Nhật không thành công. Tiền đạo này cũng hứa sẽ chạy nhanh hơn nữa, di chuyển nhiều hơn nữa để có thể tạo ra và tận dụng cơ may đến...

Tuy nhiên, một điều quan rất quan trọng là Phượng trước hết phải tìm cách thích nghi được với lối chơi cũng như kết hợp với đồng đội mới. Có như thế tiền đạo này mới phát huy được điểm mạnh trong không gian hẹp...

Công Phượng giờ trưởng thành hơn nhưng thách thức và áp lực cũng lớn hơn so với lần anh đến Nhật 2016...

Mai Nguyễn