{keywords}
 

Cáo quan, xây giấc mơ bóng đá

Khi người Thái cải tổ Thai League vào năm 2007, Buriram United là một trong những đội bóng hiếm hoi không nằm ở thủ đô Bangkok trong thời điểm giao thời. Tuy nhiên Buriram United lại tận dụng cực kỳ hoàn hảo “tính địa phương” của mình để vươn lên dẫn đầu Thai League về thành tích thi đấu, đồng thời làm thay da đổi thịt trong phát triển kinh tế - xã hội ở Buriram, tỉnh cách Bangkok khoảng 400km và giáp ranh biên giới Campuchia.

Năm 2009, Newin Chidchob, một cựu chính khách Thái Lan từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đầu tư vào Buriram United và mang khái niệm “giải trí” đến khán giả, trong bối cảnh người dân địa phương không có nhiều sự chọn lựa về phương tiện giải trí.

Sinh ra từ một “thành phố hạnh phúc” – ý nghĩa của thành phố Buriram – nhưng Newin Chidchob chưa bao giờ cảm thấy thật sự hạnh phúc trong suốt 30 năm dấn thân vào sự nghiệp chính trị.

Sau khi “gác kiếm”, Newin Chidchob mới tìm thấy niềm vui cuộc đời. Ông chủ của Buriram United chia sẻ: “Trước đây khi tôi đi ra phố hay đi vào siêu thị, nhiều người biết đến tôi. Nhưng không phải ai cũng đến vui vẻ chào hỏi.

Đến khi tôi phát triển Buriram United – trở thành niềm từ hào của bóng đá Thái Lan – rất nhiều người đến xin chụp hình và đề nghị ký tặng trên các vật phẩm lưu niệm. Bất kể họ là cổ động viên của câu lạc bộ nào.

Và Buriram United là đội bóng địa phương nhưng cổ động viên thì đến từ khắp đất nước Thái Lan và cả nhiều nước trên thế giới”.

{keywords}
Newin từng đưa Xuân Trường sang Thái Lan

Niềm tự hào “thành phố hạnh phúc”

Giải đấu bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan – Thai League – đang ở tốp 8 châu Á và có trị giá ước tính 3,5 tỷ baht Thái (khoảng 2.000 tỷ đồng). Theo thống kê của công ty Thai League, doanh thu trung bình về quần áo và đồ lưu niệm của 18 đội thi đấu Thai League là 65 triệu baht/vòng (khoảng 42 tỷ đồng).

Truyền thông và hình ảnh CLB được đầu tư tốt, khán giả nhiệt thành hay thu hút được các nguồn tài trợ là những đáp ứng bài toán tồn tại và phát triển của các CLB ở Thái. Tất nhiên, muốn thực hiện được điều này, các CLB phải có được sân bóng đá đặc thù cho hoạt động bóng đá chuyên nghiệp.

Với hỗ trợ của chính quyền địa phương, Newin Chidchob được cấp một khu đất rộng khoảng 20ha đầu tư vào hệ sinh thái thể thao với mục tiêu phát triển kinh tế địa phương. Buriram United được xem là trung tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế dựa vào thể thao – du lịch của địa phương này.

Newin Chidchob từng chia sẻ với truyền thông rằng: “Buriram là một tỉnh lẻ nằm gần biên giới Campuchia. Khách du lịch thường chỉ ghé ngang để tham quan công viên lịch sử Phanom Rung – một quần thể đền thờ Khmer nằm ở rìa của một ngọn núi lửa đã tắt – rồi đi tiếp sang những thành phố lớn khác, thay vì nghỉ lại Buriram. Nơi đây còn được xem là khu vực nghèo của Thái Lan, kinh tế trước đây dựa rất nhiều vào nông nghiệp. Khi Buriram United ra đời và đạt được thành công, các ngành dịch vụ khác, đặc biệt là du lịch đã phát triển nhanh chóng. Điều đó làm thay đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Buriram”.

Trong hành trình thay đổi diện mạo Buriram United, Newin Chidchob xây dựng Thunder Castle- SVĐ có sức chứa 32.600 chỗ ngồi với tiện nghi 5 sao. Đây là sân bóng đá chuyên biệt hiện đại nhất ở Thái Lan, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của FIFA. Bên cạnh đó, một loạt các hạng mục khác cũng mọc lên xung quanh như nhà hàng, khách sạn, trung tâm tập luyện, cửa hàng tiện lợi.

{keywords}
Buriram sở hữu SVĐ hiện đại

Đối với CĐV, ban đầu Buriram United "gián tiếp" tài trợ các CĐV đến lúc duy trì được số lượng khán giả trung bình đến sân đấu cao nhất Thái Lan. Thành quả này có công lớn từ Hardcore- nhóm cổ động viên nhiệt thành của đội do vợ Chủ tịch Newin Chidchob làm Hội trưởng.

Với lượng khán giả “khủng”, điều này tạo hàng nghìn công ăn việc làm cho người dân địa phương. Mọi người ở Buriram rất thích thú với việc mua cho mình một chiếc áo truyền thống của đội bóng. Buriram United là niềm tự hào, biểu tượng của “thành phố hạnh phúc” Buriram.

Logo Buriram United được dán đầy ở các xe ô tô, xe máy, túi xách… Cứ mỗi chiều, từng gia đình hoặc nhóm nhỏ kèm nhau đến khuôn viên bên ngoài sân Thunder Castle để tận hưởng bầu không khí trong lành. Trẻ em được thoải mái vui chơi ở khu đất rất rộng, nơi có sân bóng đá, tennis, bóng rổ… miễn phí.

Ở khía cạnh kinh doanh, Buriram United cũng trở thành đầu tàu của Thai League. Thống kê từ năm 2013 đến nay cho thấy doanh thu của đội bóng đã tăng gần 3 lần. Buriram United có doanh thu 210 tỷ đồng (300 triệu baht) vào năm 2013 và tăng đến 564 tỷ đồng (805 triệu baht) vào năm 2018.

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD

Sau khi thành công với việc thu hút khán giả đến với tỉnh Buriram qua bóng đá, ông bầu Newin Chidchob nghĩ thêm cách giúp cho khách du lịch thể thao lưu trú lâu hơn ở quê nhà, thay vì chỉ đến xem trận bóng, đi tham quan một vài địa điểm du lịch rồi chia tay.

Bằng con mắt tinh tường, cựu chính trị gia này khéo léo xây dựng trường đua Chang trở thành đường đua đạt tiêu chuẩn FIA – Grade 1 cho xe ô-tô và FIM – Grade A dành cho cho mô-tô; kết hợp với sân vận động Thunder Castle và trung tâm mua sắm kết hợp tham quan những di tích nổi bật của nền văn hóa Khmer cổ đại ở gần sân vận động. Nhờ vậy khách du lịch đến Buriram có rất nhiều lựa chọn với một lịch trình bận rộn.

{keywords}
Trường đua Chang thu hút nhiều khách du lịch

Liên tục tổ chức những giải đấu quốc tế khiến những tay đua và người hâm mộ nườm nượp kéo đến “thành phố hạnh phúc”  thi đấu và cổ vũ. Tỷ lệ lưu trú của khách du lịch thể thao ở phân khúc thể thao này là 3 – 5 ngày với mức chi tiêu cao hơn người hâm mộ bóng đá 3 lần giúp thành phố thể thao Buriram có đa dạng phân khúc khách du lịch. Chiến lược phát triển hiệu quả của Newin Chidchob đã góp phần phát triển địa phương.

Việc kết hợp bóng đá nói riêng hay thể thao nói chung với kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng không phải là mới ở Thái Lan. Người ta hay gọi là du lịch thể thao, và đây là lĩnh vực mà Thái Lan đang hướng đến để phát triển kinh tế qua việc kết hợp ngành du lịch và thể thao, sau khi du lịch thuần túy ở Thái phát triển đến mức bão hòa.

Nhờ hệ sinh thái thể thao đa dạng mà Newin Chidchob xây dựng hơn một thập niên qua, kinh tế Buriram phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch. Thống kê năm 2009 du khách đến Buriram chỉ khoảng 800.000 người nhưng năm 2016 tăng lên gần 3 lần. Doanh thu tăng từ 808 triệu baht lên thành 2,4 tỷ baht.

Theo ước tính, mỗi năm Buriram United và hệ sinh thái của CLB này kéo được 1,8 triệu du khách trong tổng số 2,5 triệu người đến Buriram. Những nhà tổ chức ước tính nếu mỗi du khách chi tiêu khoảng 2.000 baht khi đặt chân đến Buriram, nền kinh tế địa phương sẽ thu về xấp xỉ 5 tỷ baht (khoảng 3500 tỷ đồng). Đây là con số khổng lồ, một “ước mơ” cho bất kỳ quốc gia trong khu vực thèm muốn với chiến lược du lịch và kinh doanh thể thao.