- "Cuộc tình" Mourinho vs MU đã có thể bắt đầu từ giữa năm 2013, nếu như "người đặc biệt" không vội vàng nhận lời quay trở lại dẫn dắt Chelsea.

Tháng 3/2013, Sir Alex Ferguson chính thức gửi quyết định giã từ nghiệp huấn luyện đến các sếp lớn Quỷ đỏ. BLĐ đội bóng thành Manchester lập tức lên các phương án thay thế, với nhiều chiến lược gia đình đám được đưa vào tầm ngắm như Ancelotti, Jose Mourinho, Pep Guardiola.

{keywords}
Khi Sir Alex giải nghệ, lãnh đạo MU đã xúc tiến mời Mourinho về thay thế

Tờ Sportsmail tiết lộ, GĐĐH MU - Ed Woodward đã đáp chuyến bay đến Madrid, với mục đích thuyết phục Mourinho (lúc đó đang dẫn dắt Real) chuyển đến Manchester.

Cuộc gặp giữa Woodward và Mourinho được sắp xếp chớp nhoáng trong một chiếc xe hơi sang trọng, đầy đủ tiện nghi, đỗ ngay bên ngoài sân Vicente Calderon, nơi chuẩn bị diễn ra trận derby thành Madrid.

Vừa đưa ra lời đề nghị kèm theo những điều kiện hấp dẫn, Woodward nhanh chóng ôm nỗi thất vọng ra về, khi Mourinho thông báo rằng, ông vừa quyết định quay trở lại Stamford Bridge kể từ mùa giải 2013/14.

Không tìm được người thay thế ưng ý, MU đành chuyển hướng sang David Moyes - HLV ít tiếng tăm và kinh nghiệm dẫn dắt đội bóng lớn, nhưng nhận được sự bảo trợ đặc biệt từ Sir Alex Ferguson.

Thực tế, các sếp lớn tại Old Trafford đã nhắm Mourinho là người phù hợp nhất có thể thế chỗ nhà cầm quân huyền thoại Ferguson.

{keywords}
Nhưng rốt cuộc David Moyes ngồi lên "ghế nóng" ở Old Trafford

Thành công của "Special One" tại Porto, Chelsea và Inter chính là tấm thẻ bài quan trọng tạo niềm tin cho lãnh đạo Quỷ đỏ, kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng thời hậu Ferguson.

Bản thân Mourinho luôn để ngỏ cánh cửa cơ hội đến làm việc tại "nhà hát của những giấc mơ", bởi lúc ấy nội tình Real cũng đang khá rối ren.

Tuy nhiên, sự can thiệp bất ngờ của Chelsea và tỷ phú Abramovich đã làm vỡ kế hoạch mà các sếp Quỷ đỏ vẽ ra.

Jose Mourinho luôn đánh giá cao giá trị lòng trung thành. Ông cảm thấy mình vẫn "yêu" Chelsea và cũng nhận được sự kính trọng, tình cảm nồng nhiệt từ những người cũ nên quyết định tái hợp.

{keywords}
Hè vừa qua, Mourinho mới nhận lời GĐĐH Woodward về dẫn dắt Quỷ đỏ

Về phần MU, David Moyes trải qua 10 tháng khốn khổ trong vai trò "người được chọn" (Chosen One). Thiếu quyết đoán trên thị trường chuyển nhượng, Quỷ đỏ trượt dốc không phanh và vị HLV người Scotland bay ghế khi mùa giải chưa hạ màn.

Sau cuộc ra chia ly chóng vánh, MU tìm đến chiến lược gia lão luyện Louis van Gaal. Hơn 250 triệu bảng được chi ra để HLV người Hà Lan tuyển tân binh, nhưng ông cũng chung cảnh thất bại sau 2 mùa huấn luyện.

Đến đầu năm nay, GĐĐH Ed Woodward âm thầm quay trở lại tiếp cận Jose Mourinho, sau khi ông bị Chelsea sa thải lần thứ hai trong sự nghiệp.

Không chút lấn cấn, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha gật đầu đồng ý về dẫn dắt Quỷ đỏ, với tham vọng đưa đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh sớm trở lại đỉnh cao.

* Anh Tuấn