- Thi đấu mạnh mẽ và bền bỉ, Stanislas Wawrinka xuất sắc ngược dòng đánh bại tay vợt số 1 Thế giới Novak Djokovic 6-7 (1), 6-4, 7-5, 6-3 để lần thứ ba trong sự nghiệp vô địch một giải Grand Slam.

Nole khởi đầu khá ấn tượng, bẻ break đầu tiên của trận chung kết và kết thúc séc một với phần thắng trong loạt tie-break. Tuy nhiên, càng đánh Wawrinka càng cho thấy sự lì lợm và chính xác trong những cú quả quyết định.

{keywords}
Stanislas Wawrinka vô địch US Open 2016

Anh vượt lên trong hai séc tiếp theo nhờ lối đánh hiệu quả sau vạch cuối sân. Đến séc thứ 4, chấn thương ngón chân ảnh hưởng khá nhiều đến phong độ của Djokovic, khiến anh phải hai lần nhờ sự trợ giúp của bác sĩ.

Wawrinka lợi thế cả về tinh thần lẫn thể lực, sớm bẻ được break ở séc 4 và kết thúc trận chung kết trong vinh quang sau gần 4 giờ thi đấu ấn tượng.

Stanislas Wawrinka cũng từng lật đổ chính Djokovic ở chung kết Australian Open 2014 và Pháp mở rộng hồi năm ngoái. Phong độ chói sáng giúp tay vợt 31 tuổi người Thụy Sỹ ngăn cản Nole lần thứ 13 chinh phục một danh hiệu Grand Slam.

Tại Mỹ mở rộng năm nay, hành trình đến trận chung kết của Wawrinka vất vả hơn nhiều so với Djokovic. Anh suýt thua Dan Evans ở vòng 3 và phải căng sức tranh tài trong 18 tiếng, so với chỉ 9 tiếng của Djokovic.

Chia sẻ ngay sau thời khắc đăng quang, Wawrinka nói: "Đây thực sự là điều đáng kinh ngạc. Tôi đến với Mỹ mở rộng mà không mong chờ đoạt chức vô địch. Tôi cố gắng giành chiến thắng trong từng trận đấu.

{keywords}
Wawrinka ăn mừng chức vô địch

Tôi nỗ lực trên sân đấu suốt hai tuần qua. Lúc này đây, mọi thứ gần như trống rỗng. Tôi đã mang hết trí lực vào trận đánh với Djokovic vừa xong. Cảm xúc hiện tại thật khó tả, hạnh phúc xen lẫn cả sự ngạc nhiên."

Djokovic ít tốn sức hơn đối thủ trên con đường đến trận cuối cùng. Tuy nhiên, tay vợt người Serbia không may dính chấn thương ngón chân, khiến anh không thể hiện được phong độ tốt nhất.

"Tôi xin gửi lời chúc mừng đến Stan và đội ngũ cộng sự của anh ấy. Chiến thắng thuộc về tay vợt người Thụy Sỹ là hoàn toàn xứng đáng" - Djokovic nói.

Dù Nole gặp vấn đề về thể lực, nhưng không thể phủ nhận Wawrinka đã lên ngôi cực kỳ thuyết phục. Cả trận chung kết, anh có 46 điểm winner, 6 lần bẻ break thành công của Nole và trở thành tay vợt đầu tiên đánh bại đối thủ số 1 Thế giới ở US Open sau khi để thua séc đầu.

Những pha đôi công tuyệt đỉnh giữa Djokovic và Wawrinka

Tay vợt người Thụy Sỹ đã chơi với 200% sức lực của mình để vượt qua Djokovic với tỷ số 3-1. Cùng điểm lại những pha đôi công tuyệt đỉnh của trận chung kết US Open 2016.

TA