Với sự ổn định cao, không có đối thủ trên các mặt sân, Djokovic không ngừng viết những trang sử mới cho thế giới quần vợt.

{keywords}
Djokovic có 20 Grand Slam

Grand Slam thứ 20 cho Djokovic

Matteo Berrettini biết rằng vô địch Wimbledon có thể thay đổi sự nghiệp quần vợt của anh. Nâng cao một chiếc cúp danh giá là mục tiêu thèm muốn nhất của bất kỳ vận động viên quần vợt nào.

Berrettini có vũ khí để mơ mộng làm nên điều kỳ diệu trước Novak Djokovic: những cú giao bóng tuyệt vời và những cú đánh thuận tay thuộc nhóm tốt nhất Wimbledon.

Trong trận chung kết, Berrettini tận dụng điểm mạnh của mình để thực hiện những cú đánh ghi điểm. Anh có 57 tình huống chiến thắng.

Tuy nhiên, đối mặt Berrettini là một Djokovic bản lĩnh. Sau khi gây bất ngờ với chiến thắng ở set đầu tiên, tay vợt trẻ người Italy thua liên tiếp 3 set sau đó.

Novak không giành được nhiều chiến thắng như Berrettini, tổng cộng 31, nhưng tính nhất quán của anh ở mọi thời điểm hoàn toàn vượt trội. Anh ta chỉ mắc 21 lỗi trong cả trận.

Tất nhiên, trên hết là Djokovic khiến Berrettini liên tục mắc sai lầm. Trong lần đầu tiên vào chung kết, Matteo mắc 48 lỗi không đáng có, phần lớn trong số đó là trái tay. Đây chính là chìa khóa của trận chung kết.

{keywords}
Berrettini rất hay, nhưng Djokovic ở thế giới khác

Sau 3 giờ và 24 phút, Djokovic giành chiến thắng 3-1. Anh vô địch giải đấu ở Anh quốc lần thứ 3 liên tiếp, sau các năm 2018 và 2019 (giải 2020 hủy vì Covid-19).

Djokovic gia nhập vào nhóm vô địch Wimbledon ít nhất 3 kỳ liên tiếp - tính trong kỷ nguyên Mở, sau Roger Federer (Thụy Sĩ; 7 lần), Bjorn Borg (Thụy Điển; 5) và Pete Sampras (Mỹ; 4).

Tay vợt người Serbia nâng bộ sưu tập danh hiệu Wimbledon lên con số 6. Trong lịch sử giải đấu này, chỉ Federer (8), Pete Sampras và William Renshaw (cùng 7 chiến thắng) vô địch nhiều hơn anh.

Đồng thời, Djokovic cân bằng kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam của Federer và Rafa Nadal.

Khi Nadal vừa cân bằng kỷ lục của Federer không lâu, Djokovic sớm đuổi kịp với những cú bứt tốc ngoạn mục, với phong độ xuất sắc và tính ổn định cao.

Vì anh là người giỏi nhất

Cho đến khi kết thúc giải Mỹ Mở rộng 2015, bảng vàng của Djokovic là 10 danh hiệu Grand Slam. Trong vòng chưa đầy 6 năm trở lại đây, anh có thêm 10 chiến thắng khác.

{keywords}
Djokovic lần thứ 3 liên tiếp vô địch Wimbledon

Trong 20 Grand Slam mà Djokovic giành được, 8 lần diễn ra sau khi anh bước sang tuổi 30. Cùng cột mốc này, Nadal có 6 chiến thắng thắng, trong khi là Federer 4 lần.

Chiến thắng của Djokovic gợi lên những tranh luận về người giỏi nhất trong thế giới quần vợt.

"Tôi tự coi mình là người giỏi nhất và tôi nghĩ mình là người giỏi nhất, nếu không thì tôi đã không tiến xa đến mức này", Nole lên tiếng sau khi vô địch Wimbledon.

"Tôi sẽ không nói về việc làm nên lịch sử hay giành Grand Slam. Nhưng tôi thích để cuộc tranh luận đó cho mọi người, bởi vì rất khó so sánh các thời đại của quần vợt. Các điều kiện ngày nay hoàn toàn khác so với 50 năm trước".

"Càng có nhiều kinh nghiệm, càng chơi tốt các trận đấu lớn, bạn càng tin tưởng vào bản thân. Và bạn càng kiếm được nhiều tiền, bạn càng củng cố sự tự tin đó. Tất cả đều được kết nối. Tôi cảm thấy tuổi tác chỉ là một con số đối với tôi. Tôi không nghĩ mình là già hay bất cứ điều gì tương tự", Djokovic giải thích.

{keywords}
Đơn giản Djokovic là người giỏi nhất

Năm 2021 của Djokovic bắt đầu với chiến thắng trên nền xi măng ở Australian Open, trở thành quán quân mặt sân đất nện Roland Garros. Bây giờ, trên sân cỏ tại Wimbledon, anh tiếp tục là những chiến thắng.

Djokovic chưa chắc chắn tham dự Olympic, sau khi chủ nhà Nhật Bản đã loại trừ sự xuất hiện của khán giả, cùng với nhiều ràng buộc bởi Covid-19.

"Kế hoạch của tôi ban đầu luôn là đến Tokyo, nhưng hiện tại tôi bị dao động. 50% khả năng đã mất đi. Tôi sẽ phải suy nghĩ kỹ về điều này".

Chưa rõ về Olympic, nhưng Djokovic gần như chắc chắn sẽ đến giải Mỹ Mở rộng. Chỉ còn một tháng rưỡi nữa và đó là thời điểm để Nole khép lại năm hoàn hảo bằng cách thâu tóm cả 4 danh hiệu lớn, đồng thời thiết lập kỷ lục mới 21 Grand Slam.

Thiên Thanh

Djokovic cân bằng kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam của Federer, Nadal

Djokovic cân bằng kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam của Federer, Nadal

Thắng ngược đàn em Matteo Berrettini với tỷ số 6-7, 6-4, 6-4, và 6-3, Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch Wimbledon. Đồng thời cân bằng kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam của Federer và Nadal.