Cuối tuần qua, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tiến hành cuộc họp khẩn cấp để bàn về những viễn cảnh có thể xảy ra với Olympic 2020 dự kiến khởi tranh vào ngày 24/7 tới, trong đó có nêu khả năng hoãn Thế vận hội.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe phát biểu trước Quốc hội

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe khẳng định sẽ không hủy kỳ Olympic Tokyo.

Tuy nhiên, họ cũng đang tính đến phương án tạm hoãn sang thời điểm khác phù hợp hơn, giúp sự kiện có thể diễn ra trọn vẹn.

"Nếu tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp, chúng tôi không có lựa chọn nào khác là phải xem xét hoãn Thế vận hội Olympic 2020" - ngài Shinzo Abe nói trước Quốc hội Nhật Bản.

Thủ tướng Shinzo Abe đã truyền đạt quan điểm của mình đến người phụ trách tổ chức Olympic Tokyo 2020 - ông Yoshiro Mori tối qua. Sau đó, phía Nhật Bản sẽ thảo luận với chủ tịch IOC - Thomas Bach để đi đến quyết định cuối cùng.

Dưới sức ép từ phía VĐV, liên đoàn và ủy ban Olympic các nước yêu cầu hoãn Thế vận hội, IOC vẫn khăng khăng rằng Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch.

{keywords}
Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 có thể phải tạm hoãn

Mặc dù vậy, đại dịch Covid-19 đang lan rộng, bắt đầu bùng lên tại Trung Quốc từ cuối năm ngoái và tâm chấn lúc này ở châu Âu.

Tính đến hôm qua, Nhật Bản có 1055 ca nhiễm virus corona, với 37 trường hợp tử vong. Trên toàn Thế giới đã có hơn 13.000 người chết vì dịch Covid-19.

* Đăng Khôi