Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, chính quyền tỉnh Cam Túc – nơi diễn ra cuộc đua dẫn đến thảm kịch, đã lập thành một nhóm để điều tra về nguyên nhân của vụ việc với những nghi ngờ ách tắc từ BTC.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ được huy động để giải cứu các VĐV tham dự cung đường chạy hiểm trở ở Tam Cúc, Trung Quốc

Nguồn CNA, trích dẫn từ AFP cho hay: Các câu hỏi xoay quanh việc, tại sao BTC giải dường như phớt lờ các cảnh bảo thời tiết khắc nghiệt từ Cục khí tượng Tam Cúc.

Điều này dẫn đến thảm kịch 21 người thiệt mạng ở cung đường 100km được tổ chức tại Rừng Đá Hoàng Hà với 172 VĐV tham dự, diễn ra vào hôm thứ Bảy, 22/5.

Lời kể gây sốc từ những người sống sót sau khi chiến đấu với cái lạnh thấu xương, nhiệt độ hạ thấp (với báo cáo chưa được xác nhận cho biết đã giảm xuống mức âm 24 độ C).

Lời kể gây sốc của những người sống sót

Zhang Xiaotao, người tham gia cuộc đua, kể lại trong một bài đăng trên Weibo: “Gió quá mạnh và tôi liên tục bị ngã.

Chân tay tôi tê cứng và tôi cảm thấy như mình đang dần mất kiểm soát cơ thể. Tôi quấn chăn cách nhiệt quanh người, lấy thiết bị theo dõi GPS ra, nhấn nút SOS và bất tỉnh”.

Theo VĐV này, khi tỉnh lại anh phát hiện ra được một người chăn cừu đưa vào một hang động, quấn cho một cái chăn và đặt bên đống lửa.

Luo Jing, một người sống sót khác nói với đài truyền hình CCTV rằng, cô nhìn thấy những VĐV khác đang vật lộn tìm cách xuống núi chỉ với chiếc áo phông và quần đùi.

Họ diễn tả với chúng tôi cảnh tượng những người sùi bọt mép và thúc giục chúng tôi từ bỏ cuộc đua càng sớm càng tốt”, cô nói.

Những người sống sót khác cho biết, những tấm chăn cách nhiệt do BTC cung cấp đã bị gió mạnh thổi bay thành từng mảnh.

Và một người khác kể lại rằng, trong lúc vật lộn để xuống núi, đã nhìn thấy nhiều người nằm trên mặt đất mà anh tin rằng, một số đã chết.

{keywords}
Công cuộc tìm kiếm các nạn nhân ở thảm kịch tại Rừng Đá Hoàng Hà

Tỉnh Cam Túc thường xuyên phải hứng chịu các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bao gồm bão cát và động đất.

Một ngày trước khi diễn ra cuộc thi, Cục khí tượng tỉnh này đã cảnh bảo khả năng “mưa lớn bất ngờ, mưa đá, sét và gió giật bất ngờ” và các điều kiện thời tiết bất lợi khác trên toàn tỉnh.

Thế nhưng Ultramarathon 100km vẫn diễn ra khiến 21 người thiệt mạng, trong đó bao gồm những VĐV marathon ưu tú của Trung Quốc là Liang Jing và Huang Guanjun.

Cộng đồng mạng xã hội Trung Quốc phẫn nộ

Sự phẫn nộ lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc sau thảm họa, với nhiều người dùng đổ lỗi cho các nhà tổ chức vì lập kế hoạch dự phòng kém.

Hơn 84 triệu người đã xem hashtag "Tai nạn marathon ở Tam Cúc là thiên nhiên hay do con người gây ra”, trong khi 130 triệu người tìm kiếm một chủ đề xung quanh những lo ngại về an toàn cho các cuộc đua marathon.

“Đây hoàn toàn là một thảm họa do con người gây ra”, một người viết.

Cơ quan quản lý thể thao hàng đầu của Trung Quốc đã ban hành chỉ thị cho hệ thống thể thao nước này cải thiện việc quản lý an toàn trong các sự kiện thể thao.

Cơ quan này cho biết, mô hình quản lý an toàn trong các cuộc đua trước đây “có một số vấn đề và thiếu sót”. Do vậy, họ yêu cầu các tổ chức từ nay sẽ phải thiết lập các kế hoạch dự phòng chi tiết và một cơ chế hoãn sự kiện nhanh chóng nếu cần thiết.

Mai Nguyễn