Tuổi trẻ và nghị lực phi thường

Jon Rahm bắt đầu cho giấc mơ về giải vô địch U.S. Open - một trong những sự kiện golf danh tiếng nhất thế giới - từ khi còn là một đứa trẻ, thời điểm anh chơi ở CLB golf Larrabea, tỉnh Alava, xứ Basque (Tây Ban Nha).

Cha mẹ của anh, Angela và Edorta, đã thuê căn hộ gần CLB để nghỉ cuối tuần, cũng như trong mỗi dịp hè. Điều này giúp con trai họ thuận tiện hơn trong việc theo đuổi giấc mơ.

{keywords}
Thành công của Jon Rahm là thành quả từ nghị lực tuổi trẻ

Jon có niềm đam mê đặc biệt với golf, khi quên ăn uống để tập luyện hàng giờ trên bãi cỏ phía trước CLB. Các buổi tập thường được diễn ra vào ban đêm, cho đến khi người quản lý CLB đuổi về nhà. Thậm chí, phản ứng của vị quản lý như là trừng phạt cậu thiếu niên.

Eduardo Celles, huấn luyện viên cá nhân đầu tiên của Jon, đặc biệt nhớ về kỷ niệm một cậu bé đưa ra những lời lẽ khiến ông đứng hình, rằng cậu sẽ trở thành số một thế giới.

"Chúng ta sẽ phải làm việc rất nhiều", Celles phản ứng lại. Khi hai người cùng làm việc, ông một lần nữa ấn tượng với sự quyết tâm của cậu bé vạm vỡ đến từ Barrika (Bizkaia, hay Vizcaya - một trong ba tỉnh thành lập nên cộng đồng tự trị xứ Basque, nằm phía bắc bán đảo Iberia và hướng ra biển Cantabria; thủ phủ là Bilbao).

Trong những năm tháng tuổi thơ, Jon Rahm đã chơi bóng đá, chèo thuyền và kungfu, cho đến khi golf đi vào mạch máu của mình.

Những ngã rẽ liên tiếp, Jon đến với golf một cách tình cờ và dành hết tâm trí cho môn thể thao này.

Trong một lần Celles hướng dẫn Jon thực hành 100 cú putt như một bài tập, ông tiếp tục bất ngờ về cậu học trò.

"Tôi đã làm được 850 lần", Rahm thốt lên trong lần gặp mặt tiếp theo. Vị HLV nghĩ rằng cậu thiếu niên nói quá lên để gây chú ý với ông. Cho đến khi đến bãi cỏ Larrabea, Celles nhìn thấy một số vết trên cỏ. Đó là dấu chân của Jon Rahm. Ông hiểu rằng cậu thiếu niên đã tập rất lâu.

Hành trình chinh phục giấc mơ

Rời xứ Basque lên thủ đô Madrid, rồi học bổng chơi golf từ Đại học Bang Arizona mở ra con đường quan trọng cho Jon Rahm.

Trên bước đường nghiệp dư, Jon tạo nên danh tiếng đặc biệt cho mình.

Tháng 4/2015, Jon Rahm lần đầu tiên vươn lên số 1 bảng xếp hạng golf nghiệp dư và giữ vị trí suốt 25 tuần. Sau đó, anh có 35 tuần khác đứng đầu. Với 60 tuần đứng cao nhất, anh giữ kỷ lục mọi thời đại.

{keywords}
Jon Rahm là golfer người Tây Ban Nha đầu tiên vô địch U.S. Open

Cuộc tranh tài ở U.S. Open 2016 khép lại sự nghiệp thi đấu nghiệp dư giàu thành tích của tay golfer đến từ Tây Ban Nha. Anh tiến lên con đường chuyên nghiệp.

Chỉ nửa năm sau, cuối tháng Giêng 2017, "Rahmbo" vô địch Farmers Insurance Open. Đây là danh hiệu PGA Tour đầu tiên, cũng là chức vô địch chuyên nghiệp đầu tiên của anh.

Ngày 19/7/2020, sau thời gian golf và thể thao thế giới gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, một trong những giấc mơ tuổi trẻ của Rahm thành hiện thực. Anh vô địch Memorial Tournament - giải đấu mà huyền thoại Tiger Woods giữ kỷ lục 5 lần đăng quang - để bước lên vị trí số 1 thế giới.

Giấc mơ lớn khác được Jon Rahm chinh phục hôm 20/6 vừa qua, khi anh chiến thắng U.S. Open. Anh trở thành người Tây Ban Nha đầu tiên đoạt chức vô địch trên sân Torrey Pines ở San Diego, California.

Ở U.S. Open, Jon khởi đầu không nổi bật, nhưng đến vòng chung kết là màn bứt tốc ngoạn mục. Anh đánh bại Louis Oosthuizen của Nam Phi khi ghi hai cú birdie liên tiếp ở các hố 17 và 18.

Từ tuổi thơ Larrabea đến vinh quang Torrey Pines. "Những cú ghi điểm mà tôi đã thực hiện ở hai lỗ cuối cùng, tôi đã đánh hàng triệu lần tại Larrabea. Tôi biết tôi có thể đưa bóng vào hố, tôi rất tự tin", Rahm lên tiếng.

Hai cú putt giống như con số 850 mà anh từng thực hiện khi còn tập với HLV Celles. Nhưng ý nghĩa hoàn toàn khác. "Đứa trẻ ngày nào đã ghi hai cú put cuối cùng ấy", anh hạnh phúc.

"Tôi luôn tin rằng mình có thể đạt được những gì. Không phải tôi là một người xuất sắc, mà tôi biết mình có khả năng gì", Jon tâm sự sau khi giành danh hiệu lớn đầu tiên. Chiến thắng đưa anh trở lại vị trí số 1 thế giới.

Chiến thắng dành cho con trai

Với chiến thắng ở Torrey Pines, "Rahmbo" bảo rằng anh đã gạt bỏ thời điểm tồi tệ để đạt được "điều gì đó tích cực".

Những ngày tồi tệ của Rahm bắt đầu hai tuần trước khi chiến thắng giải Mỹ Mở rộng. Anh phải rút khỏi vòng 3 Memorial Tournament vì xét nghiệm dương tính Covid-19, khi chức vô địch gần như nằm trong tay. Một tiếc nuối lớn với những người hâm mộ "Rahmbo".

{keywords}
Khoảnh khắc cổ tích của ba thế hệ gia đình Rahm trên sân Torrey Pines

Rahm tự cô lập mình ở nhà, luyện tập trên thiết bị giả lập, và đặc biệt đau khổ vì bản thân không thể có mặt tại thời điểm bố mẹ anh được gặp cháu trai của họ - cậu bé Kepa, chào đời hôm 3/4, ngay trước giải The Masters, cũng là ngày diễn ra trận chung kết Cúp nhà Vua giữa Bilbao và Sociedad mà Jon rất quan tâm).

Jon đã không gặp bố mẹ trong hơn một năm, cho đến khi họ có thể đến Mỹ. Vừa đúng với giải đấu mà "Rahmbo" làm nên lịch sử.

Cái kết ở U.S. Open giống như cảnh cuối một câu chuyện cổ tích, khi nhân vật chính đã rơi nước mắt. Vài giây sau khi thực hiện cú đánh cuối cùng, Rahm hoang dã, ăn mừng đầy đam mê với nắm tay trong không khí.

Ông bố Jon nhẹ nhàng ôm con trai vào lòng và không ngừng hôn lên đầu cậu bé. Bên cạnh anh là người vợ Kelley Cahill, và bố mẹ anh. Gia đình ba thế hệ hội tụ trên bãi cỏ Torrey Pines, một nơi kỳ diệu và đầy ý nghĩa với cuộc sống của anh.

Tại đó, Rahm đã giành được chiến thắng chuyên nghiệp đầu tiên của mình - Farmers Insurance Open, và ở đó anh đã đính hôn với Kelley.

"Thật đặc biệt khi giành được chiến thắng tuyệt vời này với ba thế hệ gia đình Rahm trên sân, cha tôi, con trai tôi và tôi. Tôi muốn Kepa cảm thấy tự hào về những gì tôi đã làm được".

Mối quan hệ cha con đã đánh dấu một quá trình trưởng thành của Rahm, giống như nhiều bước ngoặt khác trong cuộc đời anh (rời Barrika đến Blume ở Madrid, sau đó chuyển sang đại học ở Mỹ).

"Jon là một chàng trai siêu trưởng thành so với lứa tuổi của cậu ấy. Cậu ấy biết mình muốn gì, khi nào và như thế nào. Việc có một đứa con đã đánh thức cảm giác mà cậu ấy sớm đặt trên sân golf", Joseba del Carmen - HLV thể thao, chuyên gia tâm lý nổi tiếng thế giới - nhận xét.

Yếu tố nhân văn và tình cảm của Jon Rahm cũng bộc lộ trong giây phút hạnh phúc lớn nhất sự nghiệp chơi golf. Anh nhớ đến nhà báo Jose Manuel Cortizas, người bạn của gia đình, vừa qua đời hồi đầu năm bởi Covid-19. "Anh ấy sẽ rất thích viết câu chuyện này".

Một câu chuyện đẹp bắt đầu từ Larrabea. Ở đó, CLB những người bạn của Jon Rahm có khoảng 300 thành viên.

Trên một trong những bức tường của CLB, tại một góc của quán cà phê, những đồ lưu niệm của người hùng xứ Basque được treo trang trọng. Một cờ hiệu từ giải Augusta Masters đầu tiên của anh ấy, một lá cờ khác từ giải Anh mở rộng đầu tiên, thẻ kết quả từ chức vô địch nghiệp dư cuối cùng của anh ấy - U.S. Open 2016... và phiên bản chiếc Cúp chuyên nghiệp đầu tiên của mình. Đó là ở Torrey Pines, San Diego.

Hôm 20/6 vừa qua, ông bố 26 tuổi chiến thắng với những cảm xúc như một đứa trẻ...

Thiên Thanh

Jon Rahm vô địch U.S. Open, lên số 1 thế giới

Jon Rahm vô địch U.S. Open, lên số 1 thế giới

Jon Rahm xuất sắc giành chức vô địch U.S. Open 2021, danh hiệu lớn đầu tiên và trở lại vị trí số 1 bảng xếp hạng golf thế giới.