Theo tiết lộ của HLV Nguyễn Thị Nhung trong buổi giao lưu trực tuyến sáng 17/8, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh được nhiều cô gái Hàn Quốc yêu quý: "Anh Vinh là người dễ chịu, nhiều cô gái Hàn Quốc rất mê, anh ấy rất tài hoa. Môn bắn súng rất thầm lặng thì anh ấy luôn giải tỏa bằng nhiều cách như bạn bè tại Hàn Quốc, rất nhiều người mến mộ."

Tại kỳ Thế vận hội mùa Hè lần thứ 31 đang diễn ra tại Rio de Janeiro (Brazil), xạ thủ Hoàng Xuân Vinh là người mang về tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại một Olympic, ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam với tổng số 202,5 điểm.

Không chỉ giành tấm huy chương danh giá, Hoàng Xuân Vinh còn thiết lập kỷ lục Olympic mới và cũng là kỷ lục đầu tiên cho nội dung 10m súng ngắn hơi nam (nội dung này trước đó chưa có kỷ lục được thiết lập do Liên đoàn bắn súng quốc tế (ISSF) áp dụng thể thức mới từ năm 2013).

{keywords}

Hoàng Xuân Vinh vừa tạo ra điều kỳ diệu cho thể thao Việt Nam tại Olympic Rio 2016

Ít ngày sau khi giúp Quốc ca Việt Nam được vang lên ở đấu trường Olympic, Hoàng Xuân Vinh đoạt thêm tấm huy chương bạc ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm với số điểm 191,3. Thành tích 1 HCV và 1 HCB của Hoàng Xuân Vinh đã mở ra trang sử mới cho thể thao Việt Nam ở Olympic.

Với những cống hiến cho thể thao Việt Nam tại Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã được Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là một vinh dự lớn và vô cùng xứng đáng với Hoàng Xuân Vinh, sau khi anh mang về cho đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Rio 2016. Bên cạnh đó, HLV bắn súng Nguyễn Thị Nhung được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, chuyên gia bắn súng người Hàn Quốc - Park Chung Gun được tặng Huân chương Hữu nghị.

Trước đó, với 2 tấm huy chương lịch sử tại Olympic 2016, Hoàng Xuân Vinh đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chúc mừng, được Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch khen thưởng. Bộ Quốc phòng cũng gửi thư khen ngợi và thưởng nóng cho xạ thủ 42 tuổi này.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh có buổi giao trực tuyến với độc giả VietNamNet và báo Tổ Quốc. Nhà vô địch Olympic 2016 chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ khi anh giành được những tấm huy chương danh giá tại Rio và những dự định trong thời gian sắp tới. 

VietNamNet

Dưới đây là nội dung của buổi giao lưu:

17/08/2016 | 11:57

11h54

Bạn đọc Phạm Huy (Phamhuy@yahoo.com.vn) hỏi:

Xin chúc mừng anh đã giành thành tích vang dội ở sân chơi Thế vận hội. Em có một câu hỏi tò mò một chút là với số tiền thưởng rất lớn (em đọc báo thấy nói anh được thưởng đến hơn 5 tỷ đồng), thì anh sẽ dùng vào những việc gì. Anh có bao giờ nghĩ đến chuyện mình sẽ mở một trung tâm dạy bắn súng sau khi giải nghệ?

{keywords}
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh khoe HCV và HCB mà anh giành được Olympic Rio 2016. Ảnh: SN

HLV Nguyễn Thị Nhung trả lời thay:

Thứ nhất, trước khi anh Vinh đi có một số doanh nghiệp có treo thưởng, còn thực tế thì hiện nay chúng tôi đang làm thủ tục để Nhà nước trao thưởng. Một số doanh nghiệp cũng sẽ trao thưởng.

Khi nào toàn bộ đoàn ở Olympic về sẽ có lễ trao thưởng cho anh Vinh và toàn đoàn. Còn việc anh ấy có dùng số tiền đó mở CLB không thì đây cũng chính là đam mê của anh Vinh và cả Liên đoàn bắn súng.

Chúng tôi đã trao đổi với nhau nhiều về vấn đề này, chúng tôi muốn có trường bắn xã hội hóa để cho mọi người đến vui chơi để vừa phát hiện tài năng vừa có những buổi để anh Vinh hướng dẫn, giảng dạy cho các thế hệ trẻ sau này.

Thu gọn
17/08/2016 | 11:43

11h34

Bạn đọc Hoàng Lan hỏi:

Anh Vinh từng chia sẻ, chị Nhung vừa là người thầy, vừa là người chị trong gia đình, chị nhận xét như thế nào về đại gia đình đội tuyển bắn súng ạ?

HLV Nguyễn Thị Nhung trả lời:

Môn thể thao nghe rất buồn, không có sự hấp dẫn, bản chất VĐV là luôn cô đơn. Khi tôi làm HLV trưởng tôi thấy rõ bản chất này. Nếu VĐV đơn độc thì tôi phải làm cho ho cảm thấy môn bắn súng như một gia đình và phải mang tính đồng đội để VĐV phát huy hết khả năng.

{keywords}
Ảnh: SN

Khi anh Vinh bắn viên đạn cuối cùng hoàn toàn là chỉ tự bản thân anh. Và đó là kết quả của một quá trình, anh phải phấn đấu nhiều hơn, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước sự ủng hộ của người hâm mộ.

Tôi là HLV, tôi mong muốn xây dựng môn bắn súng để luôn luôn có đồng đội ủng hộ.

Bắn súng chỉ là gia đình nhỏ, Tổ quốc mới là gia đình lớn. Tôi luôn nói như vậy. Tôi vui mừng khi vận động viên của tôi đạt được kết quả tuyệt vời như anh Hoàng Xuân Vinh.

Thu gọn
17/08/2016 | 11:41

11h27

Bạn đọc Lê Phương hỏi: 

Khi bắn xong lượt cuối cảm giác của anh thế nào và anh nghĩ đến ai đầu tiên?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Tôi cảm thấy mình chiến thắng đối thủ, chiến thắng chính mình, và tự hào mình là người đầu tiên giành được vinh quang. Tôi nghĩ đến lá cờ Tổ quốc sẽ được kéo lên. Khi lá cờ được kéo lên tôi rất xúc động và cảm xúc dâng trào, khó tả khi hình ảnh Việt Nam được vinh danh trước đấu trường quốc tế.

Thu gọn
17/08/2016 | 11:26

11h22

Bạn đọc Nguyễn Tiến Đạt (DatNguyen@gmail.com) hỏi:

Bây giờ anh đã trở thành người nổi tiếng, vậy điều này có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của gia đình anh. Anh có thích các con mình theo học bắn súng không. Cho em xin hỏi thêm là anh tặng quà gì cho vợ con khi về nước?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Đây là câu hỏi tế nhị, tôi có tặng món quà gì chăng nữa thì món quà lớn nhất cũng chính là sự thành công của tôi và sự trưởng thành, thành công mến mộ của mọi người, sự vinh hạnh của dòng họ gia đình, bạn bè, cho dù tôi có mua một món quà gì đó thì không thể có gì quý hơn được.

Cuộc sống của tôi trong quãng thời gian ngắn vừa qua rất tất bật có sự xáo trộn một chút, các cháu tới trường được thầy cô, bạn bạn chúc mừng. Nhưng cháu đã học lớp 8,9, cũng có những bạn bè có ý kiến trái chiều, ở tuổi học trò tôi chỉ động viên, nếu con thấy khó chịu, làm gián đoạn học hành của con thì cố gắng nghĩ tích cực nhất, việc của ba không phải là mình gia đình mình biết và chia vui mà là liên quan tới công tác xã hội, con hãy bình thản và vui vẻ, nếu mọi người chia sẻ cảm ơn chúc mừng thì hãy lấy làm vui vẻ.

{keywords}
Ảnh: SN

HLV Nguyễn Thị Nhung: Tôi bật mí thêm với độc giả, tôi hay đi cùng với anh Vinh, xin bật mí, thực tế tôi biết anh Vinh rất chiều vợ. Đi đến đâu điều đầu tiên cũng là mua tất cả cái gì cho vợ: nước hoa, túi xách. Sang Hàn Quốc cũng thấy anh ấy mua, sang Mỹ lại thấy anh ấy mua tiếp. Tôi hay trêu sao vợ em sướng thế, chị đây mãi chả có ai tặng. Ai là vợ anh vinh thì thật là điều tuyệt vời.

Anh Vinh là người dễ chịu, nhiều cô gái Hàn Quốc rất mê, anh ấy rất tài hoa. Môn bắn súng rất thầm lặng thì anh ấy luôn giải tỏa bằng nhiều cách như bạn bè tại Hàn Quốc, rất nhiều người mến mộ. Hàn Quốc rất mạnh về bắn súng cũng chỉ giành được 1 HCV, 1 HCB. Trong khi anh VInh sang đó học tập đã đạt được bằng cả số huy chương của đội tuyển Hàn Quốc. Việt Nam và Hàn Quốc đang là đồng hạng trong bảng tổng sắp. Đó là một thành tích đáng nể của anh Vinh. Hàn Quốc là một quốc gia rất đỉnh cao về bắn súng, cường quốc bắn súng, sở hữu 15 vận động viên bắn súng hàng đầu. Trong khi ta có hai người đi Olympic thì được 1 vàng, 1 bạc. Đó là một hình tượng thực sự vĩ đại, tôi nghĩ anh Vinh là như vậy.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Chị Nhung nói thế thì ngại quá. Tôi không hẳn có nhiều bạn đâu. Đối với vợ tôi, như bao người phụ nữ khác, thích nhẹ nhàng, được quan tâm, dù món quà đó là gì đó thì tình cảm mới là quan trọng, sự chân thành trong đó. Tôi rất cảm ơn người đã hy sinh và chăm sóc gia đình, chịu những thiệt thòi khi tôi không có nhà. Tôi rất cảm ơn người vợ tôi và người thân trong gia đình đã chia sẻ những khó khăn đó.

Thu gọn
17/08/2016 | 11:21

11h18

Bạn đọc Trần Hưng - TP Thành phố Hồ Chí Minh hỏi: 

Xin chúc mừng anh Hoàng Xuân Vinh, kính thưa anh Vinh, cảm nhận của anh khi được đích thân Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ra sân bay Nội Bài chúc mừng và chứng kiến rừng người chào đón anh trở về nước?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Hôm trước, tôi rất xúc động được đích thân Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ra đón đoàn, trao bó hoa tươi thắm chúc mừng. Tôi rất xúc động. Ngay hôm thi đấu, Bộ trưởng đã bay sang thi đấu động viên đoàn, ngày hôm đó, tôi giành được huy chương, đó là điều may mắn chăng? Khi Bộ trưởng đến thì chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tôi thực sự vui. Tôi nghĩ rằng chính Bộ trưởng đã mang lại niềm may mắn cho đội tuyển bắn súng nói riêng và đoàn Thể thao Việt Nam nói chung.

Thu gọn
17/08/2016 | 11:09

11h05

Bạn đọc Thu Thủy hỏi: 

Anh có định hướng cho các con mình theo nghiệp thể thao hay không?

{keywords}
Ảnh: SN

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Tôi là VĐV chuyên nghiệp, nhưng khi tôi nói chuyện với con gái, tôi thấy xem ra cháu thích các môn nghệ thuật, thích cái đẹp, thời trang hơn. Tôi chỉ động viên cháu chơi thể thao để nâng cao sức khoẻ.

Nếu con đam mê thể thao thì tôi sẽ khuyến khích, nhưng tôi cũng tôn trọng nếu con tôi yêu thích các loại hình nghệ thuật.

Thu gọn
17/08/2016 | 11:04

10h58

Bạn đọc Nguyễn Giang Nam hỏi: 

Em rất thích hai khẩu súng anh sử dụng trong Thế vận hội này, điều kiện tiên quyết khi anh chọn những khẩu súng để sử dụng trong luyện tập cũng như trong thi đấu là gì?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Đây là hai khẩu súng "model" nhất trong thời điểm hiện tại và được nhiều VĐV trên thế giới ưa chuộng và sử dụng.

{keywords}
Ảnh: SN

Tôi đã được tiếp cận và sử dụng hai khẩu súng này trong một thời gian khá dài và tôi rất tâm đắc. Tôi coi hai khẩu súng này như hai người bạn của mình. Nhiều khi tôi rất muốn trang điểm vào hai người bạn này như dán lá cờ Việt Nam lên khẩu súng, lau chùi sạch sẽ và nâng niu rất nhiều.

Thu gọn
17/08/2016 | 11:03

10h52

Bạn đọc Lê Văn Trường - Hoàng Mai - Hà Nội hỏi: 

A Vinh, trước khi đặt câu hỏi, em xin gửi tới anh những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Trong buổi sáng nay, em và bạn bè đều xoay quanh câu chuyện anh từ chối xin danh hiệu AHLĐ, và tất cả đều khẳng định anh rất xứng đáng với danh hiệu đó. Và sau đây em xin đặt câu hỏi: Anh có thể cho mọi người biết để trở thành 1 VĐV bắn súng thì cần những tố chất nào và chúng ta có nên mở rộng tuyến tuyển trạch VĐV bắn súng để tìm kiếm tài năng không?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Trước hết trả lời câu hỏi đầu tiên: chúng tôi vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, được Thủ tướng trao phần thưởng cao quý Huân chương Lao động hạng Nhất với đội tuyển của tôi. Một đại biểu đã đứng lên có ý kiến như vậy nhưng tôi nghĩ rằng, trong chiến thắng của tôi, sự thành công của tôi nó là sự kết tinh của nhiều yếu tố, trong đó kể đến công sức của nhiều người, nhiều cấp, của các thầy, HLV đồng đội, sự cổ vũ tinh thần của mọi người do vậy tôi có ý kiến rằng, xin Thủ tướng nghiên cứu dành danh hiệu đó cho tập thể chứ không riêng cho cá nhân tôi. Tôi xin trả lời như vậy với câu hỏi này.

Để trở thành vận động viên bắn súng, trước hết bạn phải có sự khéo léo, việc này thể hiện ở khả năng ngắm bắn, bóp cò, giữ súng như thế nào... Ngoài ra, chúng tôi có những cách kiểm tra hình thể sinh học của các bạn: tay chân, mắt, tư thế, độ dài ngắn khác nhau của xương bàn tay... Một vận động viên phải có sự khéo léo, qua quá trình đào tạo bồi dưỡng kiến thức, tư duy rất tốt để mang lại cho VĐV mang lại đỉnh cao, HLV ra bài tập thì ta phải tư duy được HLV muốn điều gì, có những người hiểu rất chậm nhưng có người hiểu rất nhanh và làm theo đó là yếu tố thứ hai.

Câu hỏi thứ 2, theo tôi đó là việc cần thiết. Như chị Nhung đã nói, chưa thể xã hội hóa hết được để mở rộng mô hình này, vì quản lý súng đạn cần chặt chẽ do vậy, nếu khi xã hội hóa mở rộng ra, có nhiều CLB để tuyển chọn các em tới tập thì từ đó, sẽ có nhiều nhân tài mà chúng ta có thể đào tạo lên đỉnh cao.

Ở nước ngoài, ví dụ Hàn Quốc, họ có 3 hệ thống đào tạo VĐV: nhà trường, trung học đã có vận động viên bắn súng rồi; thứ 2 là ĐH đã có và thứ 3 là các CLB do các doanh nghiệp chi trả, đó là mô hình chuyên nghiệp hóa. Tôi nghĩ VN cũng dần dần tiến tới việc này. Nếu làm được việc đó, thì không chỉ riêng bắn súng mà các môn khác cũng có thể làm được như vậy.

Thu gọn
17/08/2016 | 11:00

10h48

Bạn đọc Hà Nam - Thái Nguyên hỏi: 

Trong môn bắn súng Anh có thần tượng là ai không ạ? Anh đã học được gì từ thần tượng của mình? Xin cảm ơn anh.

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Thần tượng của tôi là anh Jin Jong-oh, chính là đối thủ của tôi. Vào thời điểm năm 2007, anh Jin có sang Việt Nam. Vào thời điểm lúc bấy giờ, thành tích của anh ấy đã rất tốt rồi nhưng tôi chưa có ấn tượng. Sau khi tôi tham gia các giải đấu quốc tế, giải đấu châu lục và thấy anh ấy có bảng thành tích rất tốt. Từ đó, tôi mới cảm thấy rất ấn tượng về anh Jin.

{keywords}
Ảnh: SN

Ở anh Jin toát lên một điều mà tôi muốn học, đó là thần thái khi đứng bắn của anh. Rất đẹp, lạnh lùng và từng phát bắn rất chắc.

Tôi cũng trao đổi với chị Nhung xem vào những lúc gặp áp lực khi bắn thì anh Jin sẽ xử lý thế nào? Việc được tái đấu với người mình thần tượng là một sự tâm đắc và hạnh phúc.

Thu gọn
17/08/2016 | 10:50

10h40

Bạn đọc An chi hỏi:

Thần tượng của anh là ai?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Thần tượng của tôi chính là Jin Jong Hoh. Lần đầu tôi gặp, tôi chẳng biết gì về xạ thủ này. Nhưng sau đó tôi mới tìm hiểm thì đó là xạ thủ cực hay. Jin có thần thái, phát bắn rất đẹp. Tôi học lỏm từ Jin. Tôi hạnh phúc khi được bắn cùng thần tượng của mình.

Thu gọn
17/08/2016 | 10:45

10h36

Bạn đọc Nguyễn Hồng Châm (Cham.Hong@gmail.com) hỏi:

Bắn súng không phải là môn đối kháng, vậy các xạ thủ phải tập luyện như thế nào, chế độ dinh dưỡng ra sao. Xin hỏi thêm là ở Brazil anh có phải ăn theo chế độ riêng, có đầu bếp riêng như các VĐV Singapore?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Ngoài tố chất ra thì sức khỏe phải tự chăm sóc. Chúng ta phải bồi bổ nhiều vitamin, chất khoáng, hoa quả. Tôi thường xuyên bổ sung sữa, các vitamin bổ cho mắt, thần kinh, tim, hệ tuần hoàn, khớp. Với một VĐV chuyên nghiệp thì điều đó là cần thiết.

{keywords}
Phút suy tư của Hoàng Xuân Vinh: Ảnh: SN

Mỗi phát bắn trung bình 15-18 giây nên tôi phải nín thở. Nếu phải tập 3-4 tiếng buổi sáng, phải nâng 300-400 lần súng, phổi sẽ rất mệt mỏi. Do vậy tôi phải tập chạy dài để tăng cường oxi, xương khớp.

Ở Brazil, ngoài việc đi ăn ở làng VĐV, ở giai đoạn trước khi thi đấu chúng tôi phải bổ sung lượng đường, đạm, mỡ, tinh bột. Nhưng khi bước vào thi đấu tôi phải giảm lượng đạm, một số đường và mỡ, vì khi bạn thi đấu, quá trình vận chuyển hệ tuần hoàn làm cho cơ thể nóng lên sẽ rất mệt mỏi, dẫn đến không tỉnh táo, sức ì, chế ngự tinh thần kém hơn. Tôi phải tập thêm các động tác tĩnh, ngồi thiền, để có trạng thái tốt nhất.

Thu gọn
17/08/2016 | 10:40

10h33

Bạn đọc An Nam hỏi: 

Trong thời gian thi đấu ở Brazil, anh có tìm hiểu gì về đối thủ không?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Đối thủ của tôi trong đợt thi vừa rồi đều là những người tôi đã từng thi đấu và cọ xát rất nhiều, có lần thất bại và cũng có những lần chiến thắng.

Mỗi người đều có tố chất và khả năng vào chung kết. Và ở mỗi trận đấu tinh thần và thể lực mỗi lần đều khác nhau.

Điều quan trọng nhất là khả năng của mình, tự tin và mình cảm giác không hề sợ là có thể làm được.

Thu gọn
17/08/2016 | 10:39

10h28

Bạn đọc Hà Lê, Vương quốc Anh hỏi:

Anh và các đồng đội có khi nào phàn nàn rằng, HLV Nhung có khắt khe quá không ạ?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Tôi và chị Nhung có rất nhiều giai đoạn tranh luận gay gắt, thậm chí có nhiều tranh luận đi đến sự hiểu lầm ban đầu tưởng chừng là không thể kết hợp làm việc với nhau được nữa. Tôi cho rằng việc này cũng chưa cần thiết lắm, chưa thật sự tự giác. Sau đó tôi thấy việc đó là có khoa học, tôi làm theo chị ấy, hãy thử làm như vậy để kết quả đi đến đâu, đừng suy đoán và không cần phải suy nghĩ quá nhiều. Có nhiều bạn khó chịu với điều đó nhưng chị Nhung là HLV có kỷ luật nhất định rõ ràng với các VĐV đó là điều cần thiết trong thể thao, nếu buông lỏng, không có nguyên tắc nào thì sẽ khó đi đến thành công.

Thu gọn
17/08/2016 | 10:39

10h25

Bạn đọc Nguyên Minh hỏi: 

Kỳ Olympic vừa qua là một thành tích rất đáng tự hào, bắn súng Việt Nam có rất nhiều tài năng như chị từng nói: Trần Quốc Cường, Hà Minh Thành, vậy làm thế nào để đẩy các tài năng đó trở nên tỏa sáng như anh Hoàng Xuân Vinh thưa chị Nhung?

HLV Nguyễn Thị Nhung trả lời:

Thực ra, đội tuyển bắn súng không chỉ có mình anh Hoàng Xuân Vinh mà còn có nhiều tài năng có thể tỏa sáng ở đấu trường quốc tế. Nhưng cơ hội đến với các vận động viên không phải lúc nào cũng có, quá trình rèn luyện là cùng một cách làm việc, một giáo án huấn luyện. Tại sao có người thành công và có người chưa thành công?

Các vận động viên khác một ngày nào đó sẽ thành công và do chính chủ thể các VĐV đó tiếp nhận các giáo án huấn luyện như thế nào? Các bài tập đó, chúng tôi huấn luyện trong thời gian cho phép từ 8-10 tiếng. Ngoài ra, các VĐV tự tập luyện tại nhà. Họ say mê với các động tác, với ước mơ của mình và tự rèn luyện riêng trong thời gian ở nhà một mình. Tôi thường nói với các VĐV rằng: Có những VĐV về nhà mệt mỏi rồi, không muốn nghĩ nữa, không muốn tư duy nữa, thì mới đạt giỏi thôi chứ chưa thể xuất sắc và vượt qua các VĐV nước khác vì họ phấn đấu nhiều lắm.

{keywords}
HLV Nguyễn Thị Nhung. Ảnh: SN

Hoàng Xuân Vinh có sức chiến đấu bền bỉ, cộng thêm tố chất của chính anh là rất tuyệt vời. Tôi vẫn nói rằng, trong chúng ta chỉ có 1% là tài năng, 99% là luyện tập. Tôi luôn tin rằng, sau thành công của anh Vinh thì các thành viên khác sẽ tin tưởng vào các bài huấn luyện và có thể chiến thắng ở các đấu trường thế giới. Có thể anh Cường, a Minh mới nghĩ tới chiến thắng ở đấu trường khu vực thôi, mà chưa ra thế giới. Qua đây, tôi muốn Hoàng Xuân Vinh có thể truyền tới thế hệ trẻ thông điệp, tinh thần của Hoàng Xuân Vinh. Nếu có ước mơ, có mục đích của mình, tin rằng các bạn sẽ đạt được nếu chịu khó rèn luyện, nếu các bạn yêu nó và hy sinh sở thích cá nhân của mình cho mục tiêu đó.

Nếu các bạn còn quan tâm tới môn bắn súng và coi hình ảnh anh Vinh là niềm tin thì các bạn cứ viết thư trao đổi và tôi sẽ để lại địa chỉ email để trao đổi với các bạn. Nếu tôi có thể giúp được gì đó, tôi rất sẵn lòng!

Thu gọn
17/08/2016 | 10:34

10h20

Bạn đọc Thành Trung (ThanhTrung@gmail.com) hỏi:

Ở Olympic trước anh từng hụt tấm HCĐ đầy tiếc nuối. Trước khi tham dự Olympic lần này, anh có tin là mình sẽ “phục thù” được không. Ở loạt chung kết với đối thủ nước chủ nhà nội dung 10m súng ngắn, vì sao anh ngắm bắn lâu như vậy. Lúc đó anh dồn sự tập trung của mình như thế nào?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Ở Olympic London, tôi đã vượt qua chính mình. Nhưng ở chung kết, tôi bị choáng ngợp vì sự hoành tráng của một kỳ Thế vận hội. Tôi bị sơ sểnh một cách đáng tiếc ở những bài bắn cuối. Dù sao trong thời điểm đó, tôi đã cố gắng hết sức ở thời điểm đó.

4 năm sau, tôi đã áp sát với thành tích. Ở Rio, tôi được củng cố niềm tin hơn. Tôi có hi vọng mình có thể vào được chung kết. Trước khi lên đường, tôi đã trả lời: “Tôi có nghĩ đến huy chương, nhưng trước hết là tôi đặt mục tiêu vào chung kết”. Tôi vào chung kết với số điểm vòng loại khác cao. Điều đó giúp tôi có thêm niềm tin.

Viên đạn cuối cùng thật sự vô cùng căng thẳng. Trong suy nghĩ của tôi trước đó, tôi cho rằng đấy là sự lặp của định mệnh. Viên đạn cuối này cũng như vậy, đặt tôi vào thế thành công hoặc thất bại. Tôi nghĩ có thể mình thất bại ở viên đạn cuối, nhưng tôi tự vấn mình là phải tập trung tối đa. Nhiều người lo lắng, người ngoài xem thì nói với tôi sau đó rằng: “Họ đau tim”. Viên đan được 10,7 điểm, và tôi nghĩ đó là viên đạn dành cho tôi.

Thu gọn
17/08/2016 | 10:25

10h15

Bạn đọc Minh Sơn hỏi:

Em đọc báo và được biết VĐV Hoàng Xuân Vinh không dùng điện thoại, internet, phòng không có tivi trong thời gian tập huấn chuẩn bị cho Olympic.Vậy lúc đó anh có cảm giác mình bị tách rời khỏi thế giới này?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Đây là quy định của Đoàn và do HLV Nguyễn Thị Nhung đề ra. Đây là quy định mang tính kỉ luật do đặc thù của bắn súng bởi nếu sử dụng nhiều điện thoại sẽ ảnh hưởng đến căng thẳng của mắt và quá trình luyện tập. Thêm vào đó, sự phân tâm khi sử dụng điện thoại và những yếu tố xung quanh sẽ ảnh hưởng đến VĐV.

Đây là ý thức nghề nghiệp và tôi muốn giữ nó để có yếu tố đột phá và muốn có được công việc tốt hơn. Tôi cảm thấy bình thường và hoàn toàn không tách với thế giới bên ngoài. Tôi vẫn sử dụng điện thoại vào một thời điểm thích hợp nào đó và chỉ dùng để liên lạc.

Thu gọn
17/08/2016 | 10:21

10h12

Bạn đọc Nam Quang hỏi:

Theo anh, chiến thắng của anh bao gồm những yếu tố nào?

{keywords}
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và HLV Nguyễn Thị Nhung trong buổi giao lưu. Ảnh: SN

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Có nhiều yếu tố để tạo nên chiến thắng vừa qua. Trước hết phải nhắc đến sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với sự nghiệp phát triển thể dục, thể thao.

Yếu tố nữa là từ người thầy, huấn luyện viên có đủ tài đức, góp phần thổi lửa cho vận động viên; Khả năng của chính bản thân mình. Bên cạnh đó, cần có hậu phương vững chắc là gia đình và cả sự may mắn trong công việc.

Thu gọn
17/08/2016 | 10:19

10h08

Bạn đọc Giang Huy hỏi: 

Lâu lắm rồi, người hâm mộ thể thao VN mới sung sướng như thế này, cảm ơn anh Vinh thật nhiều. Đọc báo thấy anh khổ luyện quá, theo anh để đạt được thành tích của thể thao đỉnh cao thì Chính phủ cần đầu tư vào điều gì nhất và những môn nào nhất ạ?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Xin chào các quý vị khán giả và độc giả của báo VietNamNet, độc giả báo Tổ Quốc, tôi vừa từ Rio trở về. Đây là một câu hỏi ý nghĩa, để có một niềm tin chiến thắng và giành được thành tích thì có rất nhiều yếu tố dẫn đến sự thành công.

{keywords}
Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh đang trả lời câu hỏi của độc giả. Ảnh: SN

Trước hết là bản thân con người, chúng ta phải có sự rèn luyện và làm việc một cách nghiêm túc. Cá nhân tôi, trong suốt một quá trình dài tham gia thi đấu, ngay từ những ngày đầu, được các HLV, đồng nghiệp góp ý thường xuyên trao đổi với tôi về công việc, qua những va vấp cả ở cuộc sống và kết quả mình đạt được. Đó là quá trình bền bỉ và tôi khẳng định rằng, nếu trong cuộc sống ta coi nhẹ bất cứ điều gì thì sẽ không mong muốn, trong thể thao vượt qua chính mình, đòi hỏi nghị lực, kiên trì, sống có trách nhiệm với công việc, với sự quan tâm của cấp trên cũng như lòng mong mỏi của đồng nghiệp, bạn bè người thân. Đó là điều dẫn tới thành công của cá nhân tôi, khi thất bại hay thành công thì cũng tìm ra nguyên nhân. Tôi đã nhiều lần thất bại và có những kỉ niệm với dấu ấn thành công nhất định. Tới bây giờ tôi mới nhận ra đó là quá trình bền bỉ, nghiêm túc, chuyên nghiệp trong nghề nghiệp của mình.

Thu gọn