- Trước khi về nước, Xuân Vinh có hứa với con gái là tặng món quà xe đạp điện, nhưng anh vẫn chưa có thời gian để thực hiện lời hứa đó với con. Trước đó, Xuân Vinh thậm chí còn chia sẻ anh cũng chưa thể cùng vợ đi ăn sáng, uống cafe vì lịch giao lưu với báo chí và gặp các lãnh đạo dày đặc.

Trở về nước sau chiến tích lịch sử, Hoàng Xuân Vinh có những chia sẻ thú vị về hành trình chinh phục tấm HCV tại Olympic 2016. Xạ thủ Quân đội không thể quên"viên đạn định mệnh", giúp anh vượt qua VĐV chủ nhà để giành chiếc HCV nội dung 10m súng ngắn: “Dù biết rằng đã lọt top tranh chấp huy chương nhưng vào những loạt súng cuối, tôi vẫn rất căng thẳng. Bên cạnh việc bắn không tốt ở hai loạt áp chót, sự cổ động từ khán giả Brazil dành cho tay súng chủ nhà cũng khiến tôi hồi hộp gấp bội, chỉ còn cố gắng tập trung giải quyết lượt bắn của mình thật tốt mà thôi”.

Xuân Vinh cho biết, anh đã ngắm thật lâu và cuối cùng thì viên đạn thực sự xuất thần, trúng 10.7 điểm. Theo đánh giá của HLV Nguyễn Thị Nhung, trong bắn súng, các xạ thủ hiếm khi thực hiện được những phát đạn có điểm số cao như vậy. Trong loạt chung kết, điểm số cao nhất sẽ là 10.9.

{keywords}

Hoàng Xuân Vinh có ít thời gian dành cho gia đình, ngay cả khi anh kết thúc hành trình tại Olympic

“Đạt điểm 10,7 trong loạt bắn cuối là điều cực khó, đòi hỏi kỹ năng cùng thần kinh thép. Nhìn ngoài, Vinh điềm tĩnh vậy thôi nhưng anh đã phải kiềm chế cảm xúc tối đa để tránh ảnh hưởng tới đường đạn”, HLV Nguyễn Thị Nhung phân tích.

Hoàng Xuân Vinh tiếp tục chia sẻ bí quyết giúp anh làm nên thành công, đó là tiếp cận, học hỏi nhiều xạ thủ hàng đầu thế giới sau kì Olympic London 2012. Từ chính những dịp tiếp xúc đó, anh đã luyện cho mình thói quen ngắm bắn bằng cả hai mắt: “Thói quen này giúp mình theo dõi sự cân bằng mặt súng tốt hơn. Vì vậy tôi quyết định chuyển sang ngắm 2 mắt dù biết không dễ để thay đổi”.

Hoàng Xuân Vinh cùng HLV Nguyễn Thị Nhung cũng nói nhiều về cảm xúc khi đặt chân tới sân bay Nội Bài (Hà Nội). Một biển người đang chờ đón người hùng của thể thao Việt Nam về nước. Cảm xúc ấy thật khó tả thành lời và có lẽ là mơ ước với bất cứ VĐV nào.

Bên cạnh kỳ tích ở Olympic, thì cuộc sống đời thường của Hoàng Xuân Vinh luôn được báo chí quan tâm. Trong cuộc giao lưu tối 15/8, xạ thủ 41 tuổi đã chia sẻ cởi mở về những câu chuyện thú vị ở gia đình anh. Chẳng hạn như Xuân Vinh cho biết mỗi năm mình đi tập huấn thi đấu 10-11 lần, mỗi lần từ 10 ngày đến 1 tháng, tính ra chỉ ở nhà 5-6 tháng/năm, chưa kể thời gian tập huấn trên đội tuyển. Vì vậy khi rảnh rỗi, Xuân Vinh lại nhận nhiệm vụ đưa đón hai con, thường xuyên quan tâm tới chuyện học hành, sinh hoạt.

Hoàng Xuân Vinh luôn tôn trọng mọi quyết định của hai con trong việc chọn nghề. Nhà vô địch Olympic cho biết các con có thể theo bất cứ nghề nào mình thích chứ không nhất thiết phải theo nghiệp bắn súng giống bố.

P.H  (tổng hợp)