Một caddie thành danh thường gắn với tên tuổi của golfer mà họ đồng hành. Gần 13 năm làm việc với Tiger Woods, Steve Williams trong vai trò caddie đã góp công rất lớn giúp golfer huyền thoại người Mỹ thi đấu thăng hoa và giành 13 trên tổng số 14 danh hiệu Major trong sự nghiệp.

Còn tại Việt Nam, nếu có dịp theo dõi các giải golf chuyên nghiệp quốc tế diễn ra vào những ngày cuối tuần trên các kênh sóng truyền hình, những người yêu golf có thể dễ dàng quan sát thấy một hình ảnh quen thuộc, nhưng cũng khá lạ lẫm.

{keywords}
Caddie Việt Nam ngày một chuyên nghiệp

Quen thuộc là bởi các golfer chuyên nghiệp thường không tự đeo hoặc kéo túi gậy của mình, công việc này được dành cho các caddie. Song lạ lẫm ở chỗ, bên cạnh công việc mang túi gậy cho các golfer, các caddie còn thực hiện nhiều công khác như xác định khoảng cách giữa trái bóng và vị trí cờ, đưa ra lời khuyên giúp golfer lựa chọn gậy phù hợp cho cú đánh tiếp theo hay đọc line trên green. Thậm chí, caddie có thể đưa ra lời khuyên về kỹ thuật trong trường hợp cần thiết... Nhìn chung, caddie có thể tham gia vào mọi việc mà golfer làm trừ việc thực hiện những cú đánh.

Chính vì vậy, việc lựa chọn một Caddie tốt là một phần vô cùng quan trọng của các tay golf chuyên nghiệp thi đấu đỉnh cao.

Do công việc đòi hòi sự phối hợp ăn ý 7 ngày/tuần, caddie đầu tiên phải là người có tính cách phù hợp với tay golf thuê anh ta. Tiếp đến, họ cần phải là người có trình độ nhất định về golf, để có thể đưa ra các tư vấn về chọn gậy cũng như đọc line. Một người caddie giỏi và thành công không nhất thiết là người đánh golf giỏi nhất hay đọc line hay nhất trong giới caddie, mà là người biết đưa ra lời khuyên đúng lúc nhất.

{keywords}
Caddie là hình ảnh quen thuộc trên sân

Thời điểm đưa ra lời khuyên là vô cùng nhạy cảm, không ai có thể hoàn toàn trách một người Caddie đưa ra lời khuyên sai về line của một cú putt, bởi chính các tay golf chuyên nghiệp cũng thường xuyên đưa ra các nhận định sai về hướng gạt bóng. Tuy nhiên cách đưa ra lời khuyên và thời điểm đưa ra lời khuyên chính là yếu tố tạo nên sự hoà hợp và tin tưởng giữa caddie và tay golf thuê họ.

Đối với nhiều tay golf chuyên nghiệp, caddie còn như một người bạn, người thân trong gia đình. Họ sẻ chia cùng các tay golf những khoảnh khắc vui buồn, đối mặt cùng nhiều khó khăn thử thách. Họ là người động viên các tay golf khi thi đấu không tốt, cũng như kiềm chế độ hưng phấn quá mức của các tay golf.

Có lẽ vì vậy nên ngay khi chuyển vào tài khoản của J.P.Fitzgerald 1,05 triệu đô la, tay golf số 1 thế giới một thời Rory Mcilroy đã nói: “Đây là phần thưởng xứng đáng cho J.P. Anh ấy là một phần rất quan trọng trong đội của tôi. Anh ấy đã làm việc với với tôi từ khi tôi còn ở hạng 201 thế giới cho đến lúc tôi lên ngôi vị số 1”.

{keywords}
Caddie "xịn" của golfer Chu Minh Đức

Tại các giải đấu phong trào của Việt Nam, việc golfer tham dự giải lựa chọn các caddie tại sân golf diễn ra giải là người đồng hành không còn là điều xa lạ. Còn hình ảnh một golfer chuyên nghiệp Việt Nam cùng caddy của mình tham gia tranh tài tại một giải đấu lớn thuộc hệ thống Asian Tour đã xuất hiện gần nhất cách đây hơn 4 năm, khi Ho Tram Open được tổ chức vào đầu tháng 12/2015 tại Việt Nam.

1 tuần làm caddie cho golfer Trần Lê Duy Nhất tại Ho Tram Open đối với Á quân FLC Vietnam Masters 2017 - golfer Phạm Minh Đức là một trải nghiệm thú vị và có phần khác biệt.

“Nó đã giúp tôi học được nhiều điều. Trước đây, tôi và Nhất cũng chưa từng phối hợp với nhau nên cả hai phải mất một khoảng thời ban đầu để tìm đúng nhịp, sau đó mọi chuyện dần trở nên dễ dàng hơn”, golfer Phạm Minh Đức nói.

Sắp tới, Trần Lê Duy Nhất sẽ xuất hiện tại sự kiện thứ ba của FLC Vietnam Masters, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 29/7 đến 3/8, tại sân FLC Golf Club Ha Long.

{keywords}
Caddie tại FLC Vietnam Masters đã sẵn sàng

Trao đổi với báo chí, cựu golfer chuyên nghiệp Nguyễn Thái Dương cho biết: "Những giải đấu như FLC Vietnam Masters sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của golf Việt Nam".

Ông Nguyễn Thái Dương cho rằng, golf chuyên nghiệp Việt Nam vẫn ở thuở sơ khai, nhưng đang có những bước tiến vững chắc.

“Những giải đấu chuyên nghiệp của chúng tôi hướng tới đều có giá trị giải thưởng khá lớn về tiền mặt. Các golfer chuyên nghiệp tham dự sẽ phải thi đấu hết mình để đạt được thành tích tốt nhất và bất kỳ một sai xót nào cũng đều phải trả giá bằng…tiền. Do vậy một trong những việc quan trọng mà người chơi cần làm là tìm cho mình một caddie tốt, dầy dạn kinh nghiệm để giúp họ thăng hoa ở các giải đấu”, ông Nguyễn Thái Dương cho biết.

Hướng tới giải chuyên nghiệp thứ ba, FLC Vietnam Masters 2019 by Porsche đang từng bước chuẩn hóa trong công tác tổ chức giải đấu golf chuyên nghiệp và sẵn sàng áp dụng những ưu điểm từ những Tour đấu lớn trên thế giới. Việc sử dụng caddie riêng không quá xa lạ với các golfer chuyên nghiệp trên thế giới và kể cả với golfer Việt Nam thường xuyên theo dõi những Tour đấu này. Tùy vào mỗi hoàn cảnh, và ở các kiểu giải đấu khác nhau mà quy định sử dụng caddie cũng khác. Nhưng ban tổ chức giải khẳng định, giải đấu sẽ là nơi giúp caddie trở thành một nghề chuyên nghiệp đúng nghĩa nhất tại Việt Nam.

Bằng Lăng