Màn ngược dòng lịch sử

"Irres Final-Drama! Dominic Thiem gewinnt US Open" (Trận chung kết điên rồ! Dominic Thiem vô địch US Open", Kronen Zeitung - một trong những tờ báo lớn nhất nước Áo - chạy dòng tít trên trang nhất sáng 14/9.

{keywords}
Dominic Thiem giành Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp

Một trận chung kết đặc biệt của những người đàn ông chân chính, của cảm xúc và màn ngược dòng nghẹt thở.

Alexander Zverev - hay còn được gọi đơn giản là "Sascha" - khởi đầu tuyệt hay trong trận chung kết của những chàng trai nói tiếng Đức, khi thắng 6-2 và 6-4 trong hai set đầu.

Hai set sau đó là cuộc trỗi dậy của Thiem. Anh lần lượt thắng 6-3 và 6-4.

Trong set quyết định, cả hai tay vợt giằng co đầy hấp dẫn. Sau cùng, Thiem thắng 7-6 để trở thành nhà vô địch giải Mỹ Mở rộng 2020.

"Đây là một cuộc chiến rất khó khăn. Hy vọng một ngày nào đó tôi có thể nâng cao chiếc cúp vô địch ở đây"Sascha Zverev tán thưởng Thiem. "Đây là danh hiệu đầu tiên và xứng đáng cho anh ấy".

Thiem cũng dành sự tôn trọng cao nhất cho Sascha, với những lời cảm động. "Chúng tôi hình thành tình bạn tuyệt vời sau những cuộc đấu. Tôi ước có hai người chiến thắng trong cuộc chiến này.

Ai trong chúng tôi cũng xứng đáng chiến thắng. Tôi tin tưởng Sascha sẽ giành danh hiệu này, chắc chắn 100%. Cậu ấy rồi sẽ tự hào về chính bản thân mình".

{keywords}
Thiem và Zverev cống hiến trận chung kết đầy cảm xúc

Chiến thắng của Thiem là lần đầu tiên kể từ 1949 (Pancho Gonzales ngược dòng thắng Ted Schroeder 3-2), một tay vợt vô địch US Open sau khi bị dẫn 2-0.

Đến lúc tung cánh bay cao

Lần đầu tiên sau 4 năm, với 14 kỳ Grand Slam liên tiếp, trận chung kết không có bất kỳ ai trong 3 cái tên Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic.

Không có ai trong nhóm "Big Three", nhưng trận chung kết vẫn ấn tượng với cuộc rượt đuổi kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ.

Dominic Thiem trở thành người đầu tiên vô địch Grand Slam mà trước đó chưa từng giành bất kỳ danh hiệu lớn nào (gồm Australian, Ronald-Garros, Wimbeldon và US Open), kể từ sau Marin Cilic năm 2014.

Đồng thời, anh cũng là tay vợt đầu tiên không thuộc "Big Three" đăng quang một kỳ Grand Slam sau 4 năm. Người gần nhất là Stan Wawrinka năm 2016, cũng tại US Open.

Chiến thắng ở Flushing Meadows giúp Thiem xua tan vận đen đeo bám anh trong thời gian qua, với 3 trận chung kết Grand Slam đều thua (1 ở Australia, 2 lần tại Pháp).

Mạnh mẽ, quyết đoán và tinh thần chiến đấu cao, Thiem từng được ví von "người kế thừa ngai vàng Roland-Garros".

Cho đến trước khi Roland-Garros trở lại, Thiem xuất sắc chinh phục US Open. Anh chấm dứt cơn khát Grand Slam của quần vợt Áo kéo dài 25 năm, từ sau Thomas Muster chiến thắng Pháp Mở rộng 1995.

Tâm lý thoải mái hơn, đến lúc Dominic Thiem phá vỡ sự thống trị của "Big Three", mở ra thời đại riêng cho mình.

Thiên Thanh