- Ngày hôm qua 21/7, Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) đã bác đơn kháng cáo của Nga đối với quyết định cấm các VĐV nước này tham dự những nội dung thi đấu điền kinh tại Olympic Rio 2016.

Trước đó, Nga bị cáo buộc dàn xếp một chương trình doping rất tinh vi nhằm giúp các VĐV của mình thi đấu thành công tại Olympic mùa Đông 2014 do Nga đăng cai tại Sochi. Một chi tiết rất bất ngờ là Grigory Rodchenkov, cựu giám đốc cục chống doping Nga, đã tiết lộ quy mô của chương trình bao che doping mà Nga áp dụng, không chỉ cho các VĐV dự Sochi 2014 mà cả các VĐV đã từng dự Olympic 2012.

{keywords}

CAS đã bác bỏ đơn kháng cáo của điền kinh Nga

Trước khi đưa ra lệnh cấm, cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) chính thức công bố các tài liệu xác thực nghi án chính phủ Nga can thiệp trực tiếp vào phòng kiểm tra doping ở Olympic mùa đông Sochi 2014. Các tài liệu này chỉ ra đã có một thỏa hiệp ngầm để bảo trợ cho các VĐV Nga ở Sochi 2014 sử dụng doping một cách có hệ thống.

Với việc vi phạm có hệ thống suốt thời gian, Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) quyết định cấm Ủy ban Olympic Nga cử đoàn VĐV điền kinh tới Brazil dự Olympic. Liên đoàn điền kinh Nga sau đó đã gửi đơn kháng cáo. Tuy nhiên, ngày 21/7, sau khi xem xét các tài liệu liên quan, Tòa trọng tài thể thao quốc tế (CAS) quyết định bác đơn kiện của phía Nga. Lệnh cấm của IAAF vẫn có hiệu lực và điền kinh Nga bị loại tại Olympic 2016.

Không chỉ có điền kinh Nga, mà đoàn Thể thao Nga còn đứng trước nguy cơ bị cấm đến dự Olympic Rio. Được biết, tất cả các mẫu thử doping của VĐV thuộc đoàn thể thao nước này đã bị đánh tráo trước khi cung cấp cho WADA (Tổ chức Chống Doping Thế giới). Hiện vụ việc đang được xem xét. Dự kiến, quyết định đoàn Thể thao Nga có được dự Olympic Rio hay không sẽ được đưa ra vào ngày 24/7 tới đây.

Usain Bolt ủng hộ lệnh cấm điền kinh Nga dự Olympic 2016

Trong một động thái mới nhất, "Tia chớp Jamaica" Usain Bolt bày tỏ sự đồng tình với lệnh cấm đoàn VĐV điền kinh Nga tham dự Olympic Rio 2016 vì những bê bối liên quan đến chất cấm.

Khi được hỏi về lệnh cấm các VĐV điền kinh Nga tham dự Olympic 2016 sau khi hàng loạt VĐV nước này bị phát hiện dùng doping, Bolt giơ cao tay tán thưởng. "Sử dụng doping ở môn điền kinh là một hiện tượng rất xấu. Tôi ủng hộ sự trong sạch của bộ môn này" - Bolt nói.

“Nếu bạn có bằng chứng về một ai đó làm điều gì không đúng đắn thì tôi chắc rằng bạn nên hành động. Dù rất buồn khi cả đội điền kinh Nga không được dự Olympic, nhưng quy định là quy định, vi phạm doping trong môn điền kinh là rất xấu và phải bị trừng phạt”, Usain Bolt nhấn mạnh.

Trước thềm Thế vận hội, “Tia chớp” người Jamaica đã đặt mục tiêu sẽ phá kỉ lục thế giới ở cự ly 200m.

Phải có bằng chứng cụ thể

Trao đổi với VietNamNet, Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) Dương Đức Thủy cho biết, trong thể thao, nếu Nhà nước đứng sau các hành động can thiệp thì lẽ đương nhiên sẽ bị cấm. Vấn đề là phải có bằng chứng cụ thể. Vụ việc của đoàn thể thao Nga nói chung và điền kinh Nga nói riêng rất phức tạp và có hơi hướng chính trị. Chúng ta hãy chờ các phán quyết cuối cùng của Ủy ban Olympic quốc tế cũng như Liên đoàn điền kinh thế giới.

S.N