Chiến thắng của tư duy

"Hãy vượt qua hình ảnh một vận động viên đơn thuần. Bạn phải trở thành một vận động viên biết biết phản ứng với mục tiêu của mình"Collin Morikawa lên tiếng trước khi bước vào PGA Championship 2020.

{keywords}
Collin Morikawa giành PGA Championship 2020 nhờ thay đổi tư duy

Theo tâm sự của Morikawa, kể từ sau thất bại ở Colonial (Colonial National Invitation, hay còn được gọi là Charles Schwab Challenge) - giải đấu đánh dấu sự trở lại của golf sau thời gian ngưng trệ vì Covid-19, anh cố gắng thay đổi cách chơi.

Sự thay đổi của Morikawa không thuộc về kỹ thuật, mà là khía cạnh tư duy.

"Bạn nên nhìn vào những môn thể thao khác. Ví dự như bóng rổ. Các cầu thủ bóng rổ luôn nhìn vào mục tiêu của mình, cố gắng phản ứng để đạt điểm".

Golf không giống các môn thể thao khác, với nhiều nét rất đặc thù. Đối với một golfer chuyên nghiệp, xử lý những động tác khó trong các môn thể thao khác thực sự không dễ dàng.

Morikawa cũng vậy. Nhưng anh mượn thể thao đối kháng để thay đổi tư duy của mình.

Ở PGA Championship 2020, người ta thấy một Morikawa rất khác. Giới truyền thông quốc tế ấn tượng với màn trình diễn của anh trên sân TPC Harding Park, California (Mỹ).

{keywords}
Collin Morikawa có động tác uốn cổ tay được đánh giá cao

Vì thế, nhiều hãng truyền thông gọi Collin là "athlete" (vận động viên), thay vì "golfer" đơn thuần.

Người sở hữu cú đánh hiện đại

Với thay đổi về tư duy, Morikawa cho thấy khả năng thích ứng tuyệt vời trước điều kiện thời tiết không dễ chịu ở California.

Nhờ đó, dù khởi đầu bình thường, nhưng Morikawa bứt phá ngoạn mục ở PGA Championship 2020. Anh đánh bại nhà vô địch 2 năm liên tiếp trước đó là Brooks Koepka, cùng hai golfer kỳ cựu Dustin Johnson và Paul Casey để vô địch.

Một điểm nổi bật ở Morikawa, khiến cho các HLV và chuyên gia golf mê mẩn là những cú đánh hiện đại.

Các golfer thực hiện cách vung gậy khác nhau để phù hợp với bản thân. Morikawa thì có động tác uốn cổ tay, giống như Dustin Johnson.

{keywords}
Những cú đánh của Collin Morikawa rất đẹp

Động tác uốn cổ tay thuận hướng xuống của Morikawa giúp toàn bộ cơ thể uốn dẻo hơn khi thực hiện downswing (nôm na là động tác xoay người đánh gậy, cho đến khi đầu gậy tiếp xúc vào bóng).

Theo các HLV golf chuyên nghiệp, động tác uốn cong cổ tay tốt sẽ hạn chế tối đa mặt gậy bị xoay. Điều này giúp ổn định mặt gậy, và cú đánh chắc chắn hơn.

Cổ tay uốn cong giúp ổn định gậy, và cũng cần phải xoay cơ thể hợp lý nhất. Động tác này đòi hỏi thể lực cao, mà nhiều golfer không đạt được.

Morikawa thì khác. Những pha xoay cơ thể được xem là lợi thế của anh trong cuộc tranh tài ở PGA Championship 2020.

Kết quả là những cú đánh gần như hoàn hảo, từ vẻ đẹp đến tốc độ và hiệu quả.

Morikawa sẽ kế tục Tiger Woods?

23 tuổi, chơi golf chuyên nghiệp 1 năm (chính xác là 14 tháng), mới chỉ tham gia 27 Tour, nhưng Morikawa giành được 3 danh hiệu. 1 trong đó là Major - người thứ 4 vô địch giải lớn khi chưa quá 23 tuổi, sau Jack Nicklaus (1963), Tiger Woods (1999) và Rory McIlroy (2012).

{keywords}
Collin Morikawa có 3 danh hiệu chỉ sau 1 năm chơi chuyên nghiệp

Trong 27 sự kiện đã tham dự, cũng chỉ một lần golfer gốc Nhật Bản lỡ cắt. Kết quả này phản ánh sự ổn định tuyệt vời của anh.

Ở vòng đấu chung kết quyết định ngôi vô địch PGA Championship 2020, Morikawa chỉ cần 64 gậy - kỷ lục trong lịch sử (ngang với Tiger Woods năm 2018). Trước đó, ở vòng 3, anh cũng chỉ cần 65 gậy.

129 gậy trong 36 lỗ cuối cùng ở một kỳ PGA Championship, Morikawa phá kỷ lục mà Tiger Woods lập năm 2018 - với 130 gậy (66 ở vòng 3, 64 vòng cuối).

Hành trình chuyên nghiệp của Morikawa mới chỉ vừa rời khỏi vạch xuất phát, nhưng đã tạo hiệu ứng lớn với thế giới golf, nhờ tư duy và cách đánh hiện đại.

Người hâm mộ đang chờ đợi Morikawa kế tục Tiger Woods, mở ra kỷ nguyên mới cho mình và golf.

Thiên Thanh