Đã nghèo còn eo

Không như cầu thủ bóng đá nhận thưởng quanh năm, lương trả theo tháng hàng chục triệu đồng, các VĐV thể thao thành tích cao chỉ biết trông chờ vào thành tích huy chương tại các giải quốc tế.

Tuy nhiên, gần như cả năm 2020 thể thao Việt Nam "đóng băng" vì dịch Covid-19. Các giải tầm thế giới, châu Á, khu vực bị hoãn hoặc huỷ, nên các VĐV trọng điểm chỉ còn một số giải trong nước. Cho nên dù giành nhiều HCV ở các giải VĐQG thì tiền thưởng cũng chẳng là bao. 

{keywords}
Hầu hết các VĐV tay trắng về quê sau một năm không có thành tích

Còn nhớ năm 2019, với thành tích 98 HCV, 85 HCB, 105 HCĐ tại SEA Games 30, đoàn thể thao Việt Nam nhận được số tiền thưởng lên tới gần 25 tỷ đồng, kèm theo là gần chục tỷ đồng từ Mạnh thường quân.

Vì thế, nhiều VĐV có cái Tết no ấm, thậm chí mang được về gia đình hàng chục triệu đồng tiền thưởng huy chương, chưa kể một số giải quốc tế và trong nước gộp lại.

Năm 2020, chuyện tiền thưởng chỉ còn là hoài niệm. Vì thế, khi các VĐV đội tuyển bắn súng được thưởng 10 triệu đồng/HCV trở thành "của hiếm" của làng thể thao Việt Nam. Tuy nhiên, những VĐV có thành tích cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, và không phải ai cũng được động viên xứng đáng.

HLV Trương Minh Sang chia sẻ: "VĐV đội tuyển TDDC chỉ tham dự giải VĐQG trong năm 2020. Mỗi tháng, các VĐV cũng chỉ được vài triệu đồng từ tiền ăn và công tập".

Thưởng Tết là gì?

Đã bao năm qua, các VĐV Việt Nam vẫn hỏi nhau "Tết này có thưởng không?", dù họ biết rằng chuyện thưởng Tết là không bao giờ có. Một lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết, ngành thể thao không có quy chế thưởng Tết cho các VĐV, có chăng chỉ là gói quà, tấm bánh hay hỗ trợ một phần tiền tàu xe về quê.

Ngay cả các VĐV trọng điểm của đội tuyển quốc gia hoàn toàn không được nhận khoản nào từ ngân sách chi cho tiền thưởng tết, quà tết.

{keywords}
Nguyễn Thị Oanh có cái tết ấm no hơn so với các VĐV khác nhờ thành tích nổi bật tại giải VĐQG 2020

"Nghiệp VĐV thiệt thòi, thiếu thốn đủ thứ nhưng ngay cả cái Tết, cũng không được như mặt bằng chung của xã hội. Biết vậy, nhưng cũng không biết làm thế nào", vị lãnh đạo Tổng cục TDTT chia sẻ.

Ở đội tuyển không có thưởng Tết, rất may khi về địa phương, một số VĐV đạt thành tích cao được thưởng nóng cho những tấm huy chương tại giải VĐQG trong năm 2020. Chẳng hạn như chân chạy Lê Tú Chinh nhận thưởng 25 triệu đồng/5HCV, hay Quách Thị Lan nhận thưởng 30 triệu đồng cho 2 tấm HCV giải điền kinh VĐQG, Nguyễn Thị Oanh nhận trên 50 triệu đồng cho các thành tích giành được trong cả năm.

Do một số địa phương có diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, nên các VĐV phải ở lại trung tâm để đón Tết. Tổng cục TDTT đã ra văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia trong những ngày nghỉ Tết sắp tới, đồng thời có kế hoạch tổ chức cho các VĐV đón Tết trong không khí vui vẻ, đầy đủ nhất.

Bằng Lăng