Theo đó, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam và Ủy ban Olympic Việt Nam đã đăng ký tham dự và được Liên đoàn Bắn súng Thế giới chấp thuận.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thiện Minh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bắn súng Việt Nam, Việt Nam đang có sáu vận động viên được Liên đoàn Bắn súng Thế giới xếp hạng đủ điều kiện để tham dự Olympic Tokyo 2021. Theo đó, sáu vận động viên này gồm: Trần Quốc Cường (SN 1974), được xếp hạng 19, có thành tích cao nhất trong số các vận động viên Việt Nam trong bảng xếp hạng thế giới; Nguyễn Đình Thành (SN 1989), xếp hạng 30; Hoàng Xuân Vinh (SN 1974) xếp hạng 38 (từ hạng 10 tụt xuống hạng 38); Phan Xuân Chuyên (SN 1993) xếp hạng 62; Nguyễn Hoàng Phương (SN 1986) xếp hạng 133 và vận động viên Lại Công Minh không có trong xếp hạng Ranking của ISSF mà chỉ có điểm tuyển chọn tối thiểu (MQS) là 571 điểm.

{keywords}
Xạ thủ Trần Quốc Cường là một trong những VĐV được chọn

Hiện tại, đối với việc lựa chọn vận động viên bắn súng tham dự Olympic Tokyo 2021, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam đang có hai phương án. Phương án thứ nhất là lựa chọn vận động viên Trần Quốc Cường, là vận động viên môn 10 mét súng ngắn hơi Nam thuộc Đội tuyển Bắn súng Quốc gia hiện đã có tên trong danh sách của ISSF suất tham dự Olympic Tokyo năm 2021. Phương án thứ hai, trong trường hợp thay thế, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam sẽ ưu tiên lựa chọn các vận động viên trẻ, đủ tiêu chuẩn theo hướng dẫn của Liên đoàn Bắn súng thế giới, có ý chí phấn đấu, tích cực tập luyện, có thành tích, triển vọng, có khả năng tham dự tối thiểu hai kỳ Olympic những năm tiếp theo, bằng bình xét hoặc bằng phương án thi đấu, chọn người có thành tích cao nhất, đảm bảo khách quan, minh bạch, tác động tích cực, tạo động lực cho các vận động viên trẻ phấn đấu vươn lên trong thời gian tới.

Liên quan đến việc lựa chọn vận động viên tham dự Olympic Tokyo 2021, theo ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục Thể thao, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), Liên đoàn Bắn súng Việt Nam cần tổ chức họp và trao đổi thẳng thắn với Ban huấn luyện, chuyên gia và các vận động viên liên quan để lựa chọn vận động viên tham dự Olympic, phân tích kỹ việc lựa chọn đối với từng vận động viên (cái được và cái không được).

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Sơn, Trưởng phòng Huấn luyện và Công tác Chính trị Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội, trong số vận động viên trẻ, có vận động viên Nguyễn Đình Thành đang có độ tuổi đẹp của vận động viên bắn súng, có khả năng cống hiến nhiều năm tiếp theo. Đối với vận động viên Hoàng Xuân Vinh đã có cống hiến to lớn đối với thể thao Việt Nam ở thời gian trước. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại vận động viên Hoàng Xuân Vinh giảm sút ý chí và động lực phấn đấu, không xác định được có tiếp tục thi đấu nữa hay không, không duy trì nề nếp tập luyện thường xuyên. Trong vòng hai tuần gần đây, Hoàng Xuân Vinh mới bắt đầu quay trở lại tập luyện theo giáo trình. Theo ông Sơn, ông ủng hộ việc tuyển chọn những vận động viên trẻ, duy trì tập luyện và có thành tích cao, họ là những nhân tố cần được bồi dưỡng.

Được biết, ngày 03/6/2021, Tổng cục Thể dục Thể thao đã có quyết định bổ sung tập huấn huấn luyện viên đối với vận động viên Hoàng Xuân Vinh. Theo quyết định này, vận động viên Hoàng Xuân Vinh sẽ thôi tập huấn vận động viên và đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên tại Đội tuyển Bắn súng Quốc gia.

Trước đó, vận động viên Hoàng Xuân Vinh từng là nhà vô địch Olympic 2016 nội dung 10 mét súng ngắn hơi. Tuy nhiên, sau lần đó, Hoàng Xuân Vinh đã sa sút rất nhiều. Xạ thủ số một Việt Nam liên tiếp thảm bại ở các Cúp thế giới, thua cả trong những giải đấu quốc gia trên sân nhà. Anh mất ngôi số một trên bảng xếp hạng 10 mét súng ngắn hơi nam thế giới, kỷ lục 10 mét quốc gia còn bị đàn em xô đổ. Đỉnh điểm thất vọng đến ở SEA Games 2017 khi Hoàng Xuân Vinh trắng tay trong cả hai nội dung 10 mét súng ngắn hơi và 50 mét súng ngắn bắn chậm.

Đưa quan điểm về trường hợp của Hoàng Xuân Vinh, nhà báo Nguyễn Lưu và một số chuyên gia từng cho rằng, Hoàng Xuân Vinh nên nghỉ thi đấu để dồn sức vào việc đào tạo trẻ, tạo nguồn kế cận cho bắn súng Việt Nam và giành việc thi đấu cho các vận động viên bắn súng trẻ, vận động viên có thành tích tốt hơn trong những năm gần đây. Lâu nay, thể thao Việt Nam vẫn mang bệnh thành tích nên có thể vẫn có người động viên Vinh tiếp tục thi đấu. Nhưng, như vậy không phải là phương án tốt nhất. Bên cạnh đó, Hoàng Xuân Vinh bị sức ép quá lớn bởi tấm HCV Olympic nên phong độ sa sút thấy rõ. Khi trạng thái tâm lý này duy trì, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh khó có thành tích cao.

PV