- Cả hai VĐV của Việt Nam, một người thi đấu cho ĐTQG, người còn lại khoác áo đội trẻ, đã xác lập kỷ lục trái ngược nhau về chiều cao, và mang đến thêm nhiều màu sắc thú vị cho bóng chuyền nữ VTV Cup 2017.


Người truyền lửa trên sân

Chỉ cao 1m54, luôn lọt thỏm giữa các chân dài cao trên dưới 1m80, nhưng libero Nguyễn Khánh Đang lại là một trong những gương mặt nổi bật nhất của tuyển trẻ bóng chuyền Việt Nam tại VTV Cup 2017.

Khánh Đang rất dễ nhận ra, không chỉ bởi chiều cao khiêm tốn của em. Chơi ở vị trí Libero, gần như không ghi điểm bao giờ, nhưng vai trò lại của VĐV này lại vô cùng quan trọng.

{keywords}
Khánh Đang trong một trận đấu

Nhưng điều mà người xem ấn tượng nhất với cô gái tóc ngắn của đội tuyển trẻ Việt Nam không chỉ bởi ngoại hình, chuyên môn, mà còn đặc biệt chú ý đến phong cách thi đấu, cũng như sự nhiệt huyết trên sân.

Khánh Đang là người hò hét nhiều nhất trong đội, nên cứ sau mỗi trận đấu là em lại bị khản giọng, mất tiếng.

“Nhắc nhở, động viên, tiếp lửa cho toàn đội trên sân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của em. Gào hét trên sân vừa nâng tinh thần đồng đội, vừa giúp mình giảm bớt tâm lý căng thẳng”, libero sinh năm 2000 chia sẻ.

“Của hiếm” Trần Thanh Thuý

Ở bóng chuyền nữ VTV Cup 2017 này, trái ngược với chiều cao hạn chế, sự nhí nhảnh, nhiệt tình và lăn xả của Nguyễn Khánh Đang, đàn chị Trần Thanh Thuý ở ĐTQG lại là một tay đập rất ít nói. Tất cả những dấu ấn để lại trên sân của chủ công quê gốc Hà Nam, là những quả đập đầy uy lực sau vạch 3m, cùng với chiều cao “khủng” lên tới 1m90 của mình.

{keywords}
Thanh Thúy được rất nhiều người hâm mộ

Với bóng chuyền nữ Việt Nam, một VĐV có chiều cao như Thanh Thuý thực sự “hiếm có, khó tìm”. Hiện nay Thanh Thúy chính là người có chiều cao kỷ lục trong lịch sử bóng chuyền nữ Việt Nam.

Không phải là đến bây giờ Thuý mới gây chú ý đặc biệt bởi chiều cao như vậy. Năm mới 12 tuổi, Thuý đã cao 1m78, khiến chính những nhà tuyển trạch của CLB bóng chuyền Long An cũng phải ngỡ ngàng.

Từ năm 2014 đến nay Thanh Thúy đã gặt hái được rất nhiều thành công cùng CLB Bình Điền Long An và đội tuyển quốc gia. Ngày 4/1/2016 đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Thanh Thúy khi lần đầu tiên cô được ra nước ngoài thi đấu và cùng CLB Bangkok Glass bảo vệ thành công chức VĐQG Thái Lan, 1 trong 4 giải bóng chuyền VĐQG hàng đầu châu lục.

Từ đó tới nay, Thanh Thuý luôn góp mặt trên đội tuyển quốc gia trong bất kỳ giải đấu nào, với thành tích đáng chú ý là HCB SEA Games 2015 và mới đây là HCĐ giải U23 châu Á.

Tại giải bóng chuyền nữ VTV Cup diễn ra tại Hải Dương, Thanh Thuý chính là chủ công ghi nhiều điểm nhất ở đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam.

Theo giới chuyên môn, ở bóng chuyền nữ Việt Nam hiện tại, Trần Thị Thanh Thúy là chủ công có lối chơi hiện đại nhất, đặc biệt là khả năng tấn công hàng sau (sau vạch 3m) - miếng đánh được cho là của hiếm của bóng chuyền Việt Nam.

Bài và ảnh: Song Ngư