Nhắc đến Lâm Quang Nhật, người ta thường nhớ về một vận động viên bơi lội với nhiều thành tích trên đường đua xanh. Năm 2013, Quang Nhật giành huy chương vàng nội dung bơi 1500m tự do tại SEA Games 27 tổ chức tại Myanmar. Thế nhưng đến năm 2018, sau khi tham dự Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc, kình ngư 21 tuổi bất ngờ tuyên bố giã từ “đường đua xanh”. Song, cơ duyên của anh với thể thao vẫn chưa hết…

“4 chữ vừa” trong hành trình mới

Nhắc về khoảng thời gian rời xa “đường đua xanh”, Lâm Quang Nhật cho biết: “Thi đấu cho đất nước là một vinh hạnh lớn, tôi trân trọng thời gian gắn bó với đội tuyển nhưng thật lòng, áp lực tập luyện và thi đấu đỉnh cao đã từng làm tôi rất mệt mỏi”.

{keywords}
Lâm Quang Nhật đạt Huy chương Vàng nội dung bơi 1500m tự do tại SEA Games 27.

Sau khi rời khỏi đội tuyển bơi lội quốc gia, Quang Nhật trở về với cuộc sống bình thường, đi học và đi làm. Tuy nhiên, cơ duyên với thể thao vẫn chưa hết khi năm 2019, anh được các thành viên trong nhóm Bơi Đạp Chạy mời về hợp tác với tư cách là huấn luyện viên và vận động viên. Và cái duyên với Triathlon cũng bắt đầu từ đây.

3 môn phối hợp (Triathlon), gồm: chạy bộ, bơi và đua xe đạp. Đây là môn thể thao chơi ngoài trời, được chơi tại thế vận hội Olympic và SEA Games. 3 môn phối hợp đòi hỏi các vận động viên phải có một sức bền cả về thể lực lẫn tinh thần.

Quang Nhật chia sẻ: “Vận động viên chúng tôi phải cùng một lúc vừa tập luyện, vừa thi đấu, vừa học kiến thức và vừa đi làm kinh tế. Cá nhân tôi đang kiểm soát “4 chữ vừa” ấy khá hợp lý và hiệu quả. Tôi là người không ngại khó và chưa bao giờ bỏ cuộc một cách dễ dàng”.

{keywords}
 Từ giã “đường đua xanh”, Lâm Quang Nhật bén duyên với 3 môn phối hợp Triathlon.

Quyết tâm chinh phục triathlon ở SEA Games

Quang Nhật cho biết anh quay lại đấu trường SEA Games với bộ môn này năm 2019. Đội tuyển Việt Nam mới thi đấu bộ môn này năm đầu tiên. So với các nước khác như: Philipines đã chơi hơn 30 năm, Thái Lan hơn 20 năm và Indonesia đang được đầu tư mạnh mẽ… thì Việt Nam cần nhiều nỗ lực, cố gắng.

“Tôi tham gia với quyết tâm cao, như tôi luôn vẫn vậy. Dĩ nhiên, với cuộc chơi mới này, tôi hoàn toàn hiểu đây mới chỉ là những bước đi thử nghiệm. Tôi và toàn đội đang lên chiến lược cho những kế hoạch lớn hơn vào SEA Games 2021 và 2023.”, anh chia sẻ.

{keywords}
 Lâm Quang Nhật (ngoài cùng bên trái) và các thành viên trong đội Bơi Đạp Chạy.

Là một trong số ít những vận động viên bị cận thị, trong quá trình tập luyện Quang Nhật gặp phải không ít khó khăn. Khi bơi, anh phải sử dụng kính bơi cho người cận thị. Khi đạp xe, với yêu cầu 90km với tốc độ cao, dù có kinh đạp chuyên dụng cho người cận nhưng vẫn gặp nhiều trở ngại.  

Anh bày tỏ: “Những lúc thi đấu mắt tôi nhoè đi và cay xè, tôi phải rất tập trung để nhìn đường và quan sát đối thủ. Đạp xong xuống chạy mắt vẫn còn mỏi vì điều tiết quá mức. Lúc đó tôi không nghĩ gì nhiều vì tất cả sức lực và tinh thần là cho cuộc đua, chỉ có tối về mới thấy thương đôi mắt và thỉnh thoảng hơi ghen tị với những bạn mắt 10/10”.

{keywords}
 Mắt bị cận thị, Lâm Quang Nhật đã gặp khó khăn trong quá trình tập luyện.

Theo Quang Nhật, sức khỏe đôi mắt đối với một vận động viên rất quan trọng. Với vấn đề của mình, anh cũng có ý định mổ cận để lấy lại thị lực, nhưng do lịch lịch tập luyện dày đặc cũng như nhiều yếu tố khác nên chưa thực hiện được.

Sau nhiều lần cân nhắc, tự tìm hiểu cũng như được bạn bè giới thiệu, anh chia sẻ dự định phẫu thuật xóa cận tại hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn sau khi hoàn thành giải quan trọng Sunset Bay Triathlon vào ngày 10/10.

Với kế hoạch mổ cận, Lâm Quang Nhật hy vọng sẽ lấy lại được thị lực tốt, để thuận lợi hơn trong tập luyện, thi đấu. Chia sẻ về dự định trong thời gian sắp tới, anh cho biết sẽ hoàn tất chương trình đại học. Sau đó, anh tập trung toàn lực cho SEA Games 31 diễn ra vào 2021 trên sân nhà Hà Nội, và hướng đến tương lai xa hơn với những giải đấu đỉnh cao quốc tế.

{keywords}
 

Trong tháng 8, 9/2020, hệ thống Bệnh viện mắt Sài Gòn đã tổ chức chiến dịch “Sáng tầm nhìn, thỏa ước mơ” với thông điệp “Đừng bỏ lỡ những điều quý giá trong cuộc sống vì đôi mắt yếu” nhằm giúp cộng đồng chăm sóc sức khỏe cho đôi mắt. 

Đặc biệt, trong hai tháng 10 và 11/2020, khách hàng lựa chọn phẫu thuật xóa cận tại đây được nhận trợ giá đến 30%++, áp dụng với tất cả các phương pháp hiện đại như: Standard Lasik, Femtosecond LASIK, ReLEx SMILE, Streamlight…

Tấn Tài