Khi Chelsea... né tránh chiến thắng

"Chúng tôi mệt mỏi cả về tinh thần và thể chất", HLV Thomas Tuchel phát biểu trong cuộc họp báo ở Falmer Stadium. Ông đổ lỗi cho lịch thi đấu nặng nề là nguyên nhân khiến Chelsea bị Brighton cầm hòa 1-1 trong trận đấu sớm vòng 24 Premier League.

{keywords}
Chelsea đang mất phương hướng

Mật độ thi đấu dày đặc từ thời điểm trước Giáng sinh 2021 dẫn đến sự mệt mỏi với nhiều vị trí trong đội hình Chelsea.

Trong bối cảnh Mendy dự giải châu Phi với Senegal; Chalobah, Reece James và Ben Chilwell dính chấn thương, đội hình quá tải khi thi đấu 3 ngày/trận thực sự gây nên sự quá tải.

Nhưng đó không phải nguyên nhân duy nhất khiến Chelsea đánh mất mình ở Premier League những vòng gần đây.

Cuộc khủng hoảng của The Blues bắt đầu từ trận thua ngược 2-3 trên sân West Ham, trong trận derby London mà họ hai lần vượt lên dẫn trước.

Kể từ đó, trong 9 trận đấu ở sân chơi cao nhất bóng đá Anh, đội quân của HLV Tuchel chỉ giành vỏn vẹn 2 chiến thắng.

Riêng trong 4 vòng gần nhất, Chelsea chỉ có 3 điểm trong số 12 điểm tuyệt đối. 2 trong đó đến từ các trận hòa có cùng kịch bản với Brighton: dẫn bàn sớm nhưng bị gỡ hòa 1-1 vào cuối trận.

{keywords}
Thomas Tuchel trải qua chuỗi trận kém nhất ở giải VĐQG từ 2016

Ở Falmer Stadium mới đây, nhà ĐKVĐ châu Âu áp đảo trong việc kiểm soát bóng (57%), hoàn thành tổng cộng 15 pha dứt điểm, chiến thắng 65,2% các pha tranh chấp tay đôi, nhưng không thể kết thúc trận đấu theo ý mình.

Chelsea đang né tránh chiến thắng, rơi vào hội chứng hòa (8 trận, nhiều nhất trong 8 đội đầu bảng) để rồi giấc mơ vô địch Premier League tan vỡ sau 23 trận đấu.

Sa lầy với Lukaku

Trong trận hòa 1-1 với Brighton mới đây, HLV Tuchel bố trí sơ đồ 4-2-2-2 với Callum Hudson-Odoi đá cao bên cạnh Romelu Lukaku. Phía sau họ là Mason Mount và Hakim Ziyech.

Những chiến thắng trước Tottenham ở League Cup tác động đến lựa chọn về chiến thuật mới của nhà cầm quân người Đức.

Trong cách bố trí này, khi vận hành, đôi lúc Hudson-Odoi dạt trái và Ziyech đá tấn công cánh phải để chuyển sang 4-2-3-1.

Có thể nhận thấy, HLV Tuchel đang xây dựng hệ thống chiến thuật để phục vụ Lukaku, bản hợp đồng đắt nhất lịch sử Chelsea có những thái độ không hay thời gian gần đây.

Lukaku có 2 cú sút và tạo ra 2 cơ hội trước Brighton. Mặc dù vậy, anh tham gia rất ít vào lối chơi khi có 18 lần chạm bóng và 14 đường chuyền trong 80 phút hiện diện trên sân.

{keywords}
Chelsea sa lầy cùng Lukaku

Kể từ khi Lukaku có những phát biểu về thời lượng thi đấu và nỗi nhớ về Inter, HLV Tuchel liên tục đưa ra những giải pháp chiến thuật giữa hàng thủ 4 người hoặc 3 trung vệ.

Những điều chỉnh này không tạo được đột biến trong lối chơi. Từ chỗ được khen ngợi về hiệu quả phòng ngự, Chelsea không ngừng để thủng lưới.

Lukaku, người khiến nội bộ Chelsea xáo trộn, chỉ ghi 1 bàn trong năm mới 2022, được thực hiện vào lưới đối thủ yếu Chesterfield ở FA Cup.

Cho đến vòng 14, Chelsea vẫn đang dẫn đầu bảng Premier League và đầy tham vọng vô địch. Thế nhưng, The Blues sa lầy với Lukaku để rồi trải qua chuỗi kết quả tệ nhất kể từ khi Tuchel xuất hiện (đây cũng là chuỗi trận không thắng dài nhất của ông ở giải VĐQG, kể từ 2016 với Dortmund).

Kém Man City đến 12 điểm nhưng đá hơn 1 trận, thầy trò Tuchel xem như buông xuôi trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh.

Đại Phong

Chelsea gây thất vọng, bị Brighton níu chân

Chelsea gây thất vọng, bị Brighton níu chân

Hakim Ziyech mở tỷ số cho Chelsea nhưng đội khách không bảo toàn được lợi thế, để Brighton gỡ hòa 1-1 ở hiệp hai nhờ công Adam Webster.

HLV Tuchel: ‘Thật sai lầm khi Chelsea thay đổi vì Lukaku’

HLV Tuchel: ‘Thật sai lầm khi Chelsea thay đổi vì Lukaku’

Thomas Tuchel tuyên bố, thật sai lầm nếu Chelsea thay đổi chỉ đề phù hợp với Lukaku. Ông cũng thừa nhận ‘cú sốc’ kém Man City đến 13 điểm ở Premier League.

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/1: MU đá bù

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/1: MU đá bù

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/1 - Cung cấp lịch thi đấu bóng đá đá bù vòng 17 Ngoại hạng Anh, vòng 21 La Liga, vòng 20 Ligue 1, vòng 1/8 Cúp quốc gia Ý, vòng 1/8 Cúp quốc gia Đức và vòng bảng AFCON 2021.