UAE và khoảng trống Ali Mabkhout

Ali Mabkhout có lý do để không hài lòng với chính mình, vì chiếc thẻ vàng trong trận đấu ở Thái Lan tháng trước.

{keywords}
Ali Mabkhout ghi 6 trong 8 bàn của UAE ở bảng G

Trận ấy, Ali Mabkhout ghi bàn nhưng không thể giúp UAE tránh khỏi trận thua 1-2 trước Thái Lan. Đồng thời, anh nhận thẻ vàng ngay phút 14.

Chiếc thẻ vàng trước Thái Lan khiến Ali Mabkhout bị treo giò khi UAE bước vào chuyến làm khách ở Mỹ Đình (2 thẻ ở vòng loại).

Đây là tổn thất không dễ bù đắp với UAE, khi Ali Mabkhout có ảnh hưởng lớn trên hàng công, đặc biệt là giai đoạn vòng loại World Cup 2022.

Ở bảng G vòng loại World Cup 2022, UAE có 8 bàn sau 3 trận đấu. Trong đó, riêng Ali Mabkhout trực tiếp ghi đến 6 bàn.

Ali Mabkhout ghi cả 2 bàn trong trận thắng 2-1 trên sân Malaysia. Trước Indonesia, anh ghi hat-trick giúp đội nhà thắng 5-0. Gần nhất là pha lập công vào lưới Thái Lan.

Kể từ khi xuất hiện, HLV Bert van Marwijk luôn duy trì lối chơi dựa trên sơ đồ 4-2-3-1, với Ali Mabkhout là mũi nhọn. Cách vận hành của UAE luôn đưa bóng đến vị trí của tiền đạo 29 tuổi này.

{keywords}
Ali Mabkhout không đến Việt Nam là tổn thất lớn với UAE

Cách đá này khiến không ít tình huống tấn công của UAE bị hóa giải dễ dàng, mà trận thua Thái Lan là ví dụ.

Ali Mabkhout hiện cũng là cầu thủ giữ kỷ lục ghi bàn trong lịch sử đội tuyển UAE. Anh ghi 55 bàn sau 80 trận quốc tế.

Nỗi lo hàng công

UAE chọn Bangkok, Thái Lan, làm nơi đóng quân trong 4 ngày, trước khi di chuyển sang Hà Nội.

Theo giải thích của các thành viên BHL UAE, cơ sở vật chất ở Thái Lan tốt hơn. Nhưng thực tế không phải vậy.

HLV Van Marwijk chọn Thái Lan làm nơi tập luyện chủ yếu để tránh truyền thông Việt Nam, với mục đích giấu bài.

Có thể nói, án treo giò của Ali Mabkhout để lại khoảng trống lớn với UAE. Van Ali Mabkhout không có nhiều giải pháp trên hàng công.

{keywords}
HLV Bert van Marwijk có nhiều lo toan trên hàng công

Trong giai đoạn vòng loại World Cup 2022, ngoài Ali Mabkhout, hai cầu thủ khác ghi bàn cho UAE là Khalil Ibrahim và Tareq Ahmed.

Tuy nhiên, Khalild Ibrahim bị loại khỏi trận đấu với Việt Nam vào phút cuối, chủ yếu vì thể lực và cảm giác bóng. Có nghĩa Tareq Ahmed là cầu thủ duy nhất ghi bàn cho UAE ở vòng loại World Cup 2022 có mặt tại Hà Nội.

Tareq Ahmed vốn là tiền vệ. Hơn nữa, ở tuổi 31 Ahmed mới được chú ý (vừa có 6 trận đấu), nên không thể chờ đợi anh trở thành giải pháp ghi bàn.

Lúc này, hy vọng lớn nhất của UAE là Ahmed Khalil, người có 48 bàn sau 103 trận quốc tế nhưng phong độ không cao. Trong năm 2019, anh có 6 trận quốc tế và ghi 2 bàn.

Cả 3 tiền đạo còn lại mà Van Marwijk mang đến Hà Nội, gồm Zaid Al-Ameri, Jassem Yaqoub, Ali Saleh, đều chưa đá trận nào cho UAE.

Không thể xem thường UAE, nhưng một thực tế là HLV Van Marwijk đang có nhiều nỗi lo khi bước vào cuộc thư hùng với Việt Nam.

Thiên Thanh