- Hành trình chinh phục ngôi vô địch AFF Cup 2016 của thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ bắt đầu với cuộc thử thách đầu tiên mang tên Myanmar. Sự khởi đầu nào cũng không dễ dàng, và hãy chờ xem ĐTVN thể hiện được bản lĩnh của mình để hướng tới mục tiêu vượt qua vòng bảng và xa hơn nữa là chung kết.

Đối thủ lớn nhất là chính mình

Sau khoảng 2 tháng chuẩn bị với 7 trận giao hữu bất bại, hôm nay, ĐTVN sẽ đánh “trận thật”, với đối thủ mà HLV Hữu Thắng đánh giá là rào cản lớn nhất tại bảng B: Myanmar.

Những ngày qua, có thể thấy rõ sự căng thẳng của HLV Hữu Thắng. Không áp lực, không lo lắng, đau đầu sao được khi đến sát ngày khai mạc, át chủ bài Tuấn Anh phải chia tay vì chấn thương. Vắng Tuấn Anh sẽ là cả một bài toán lớn ở tuyến giữa, khi Xuân Trường chưa tìm được tiếng nói chung với cầu thủ nào.

{keywords}

ĐTVN sẵn sàng bước vào trận đánh lớn

Lịch tường thuật trực tiếp AFF Cup hôm nay

VietNamNet cập nhật lịch thi đấu, kết quả, bảng xếp hạng AFF Cup 2016 hôm nay. 

Nỗi lo cũ vẫn còn: Đó là sự thiếu chắc chắn, mất tập trung của hàng phòng ngự, một tuyến tiền vệ chưa tìm thấy sự ăn ý và hàng công mới chỉ có Công Vinh là để lại sự yên tâm cao nhất. Đây là những vấn đề đã được HLV Hữu Thắng giải quyết trong những ngày ở Myanmar, nhưng vẫn chưa thể có sự hoàn thiện.

Đó là về mặt chuyên môn, còn tinh thần thi đấu thì ngay trận ra quân, các tuyển thủ Việt Nam chắc chắn sẽ gặp sức ép vô cùng lớn từ hơn 3 vạn khán giả nhà trên chảo lửa Thuwunna. Nói gì thì nói việc phải đối đầu với Myanmar trong trận đầu là một bất lợi rất lớn với ĐTVN.

Nhưng nếu vượt qua được những khó khăn này, các học trò của HLV Hữu Thắng sẽ có sự tự tin rất cao cho những trận đấu tới. Nói cách khác, thử thách lớn trong trận ra quân, chính là dịp để ĐTVN thể hiện được bản lĩnh của mình.

Đẳng cấp lên tiếng

Ở những buổi tập vừa qua, chúng tôi có thể cảm nhận rất rõ được sự háo hức, tự tin, quyết tâm giành chiến thắng của các thành viên ĐTVN. Các tuyển thủ khi được hỏi về hành trình tại AFF Cup sắp tới, đều khẳng định ĐTVN đã có sự chuẩn bị kỹ về mọi mặt và giờ là lúc thể hiện trên sân, giành kết quả tốt nhất.

Trong quá trình chuẩn bị trước đó, đoàn quân của HLV họ Nguyễn đã gặt hái được nhiều kết quả tốt. Điều quan trọng là ĐTVN đã thể hiện được lối chơi ổn định qua từng trận đấu. Thậm chí, nhiều khả năng ĐTVN mới chỉ bộc lộ 70% hoặc 80% năng lực ở các trận đấu giao hữu, bởi trước khi bước vào giải đấu chính thức, không ai lại dại gì tung hết sức.

Quan sát những buổi tập vừa qua, ĐTVN tổ chức nhiều những pha đánh biên khá tốt và hiệu quả. Trong đội hình tuyển Việt Nam lúc này, nhiều cầu thủ có thể thi đấu đa năng, điều này sẽ tạo nên sự khó lường với các đối thủ.

Ở trận ra quân, mục tiêu giành chiến thắng là điều gần như bắt buộc với HLV Hữu Thắng. Vì thế mà ĐTVN sẽ ra quân với đội hình mạnh nhất. Ngay cả khi không có sự phục vụ của Tuấn Anh, những người góp mặt trong đội hình chính của ĐTVN cũng đều được HLV Hữu Thắng tin tưởng.

{keywords}

Đẳng cấp sẽ giúp ĐTVN đánh bại Myanmar trong trận ra quân

Trong khung gỗ, Nguyên Mạnh là sự lựa chọn số 1 và cũng là chơi chính thức suốt thời gian qua. Bốn hậu vệ chơi giăng ngang của chúng ta sẽ là Đình Đồng, Đình Luật, Ngọc Hải và Văn Thanh. Hàng tiền vệ chắc chắn là nơi có nhiều sự thay đổi nhất bởi những hạt nhân chiến thuật của HLV Hữu Thắng phần lớn nằm tại đây. ĐTVN có thể sẽ thi đấu theo 2 sơ đồ chiến thuật. Nếu áp dụng 4-1-4-1, Công Vinh là người chơi cao nhất, Hoàng Thịnh chơi thấp nhất, khu vực trung tâm sẽ là Xuân Trường – Văn Quyết, chơi 2 biên là Văn Toàn và Thành Lương.

Còn nếu đá với sơ đồ 4-4-1-1, thì cặp tiền vệ trung tâm sẽ là Xuân Trường, Hoàng Thịnh, người đá hộ công phía sau Công Vinh sẽ là Văn Quyết. ĐTVN sẽ tuỳ tình hình mà chơi phòng ngự phản công hay tấn công, nhưng chắc chắn sẽ không quá thận trọng vì Myanmar không phải là một đối thủ quá mạnh.

Thành phần đội tuyển Myanmar ở AFF Cup là tập hợp của 2 đội bóng trẻ của họ trong năm 2015, gồm đội tuyển U20 dự World Cup U20 tại New Zealand và đội tuyển U23 dự SEA Games cùng năm ở Singapore.

Lợi thế sân nhà cùng sự cổ vũ của hàng ngàn khán giả sẽ là động lực rất lớn giúp thầy trò HLV Gerd Zeise tự tin, nhưng nên nhớ yếu tố quyết định tới chiến thắng lại nằm ở thực lực và đẳng cấp, mà điều này thì ĐTVN được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ.

Trận đấu giữa ĐTVN vs Myanmar sẽ diễn ra vào lúc 18h30 (giờ Việt Nam), trước đó là trận Malaysia vs Campuchia (15h30).

Đội hình dự kiến:

Việt Nam (4-4-1-1): Nguyên Mạnh - Đình Đồng, Ngọc Hải, Đình Luật, Văn Thanh – Văn Toàn, Hoàng Thịnh, Xuân Trường, Thành Lương – Văn Quyết, Công Vinh.

Myanmar (4-4-2): Zin Phyo - Min Tun, Min Htut, Htan, Ko Thein - Maung Lwin, Aung Kyaw, Ko Oo, Ko Tun - Lam Mang, Aung Thu.

Bài và ảnh: Song Ngư (từ Yangon, Myanmar)

{keywords}

www.dongluc.vn