VFF tăng tốc...

Dựa theo những tính toán, mới đây Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải ký quyết định từ mùa bóng 2021, giải hạng Nhất nâng số đội từ 12 lên 14 đội.

Quyết định này về cơ bản giải quyết xong việc “lệch pha” về số đội tham dự 3 hạng đấu cao nhất Việt Nam gồm V-League, giải hạng nhất, hạng nhì, thay vì có các đại diện tham dự lần lượt 14 -12 – 14 như trước đây.

{keywords}
VFF vừa quyết định và thống nhất số lượng đội tham dự giải hạng nhất mùa 2021 lên 14 đội

Sự điều chỉnh này không nằm ngoài mục tiêu giúp bóng đá Việt Nam phát triển một cách bền vững. Điều mà nhiều năm qua VFF không làm được khi số đội tham dự ở giải đấu nền tảng cho V-League là giải hạng Nhất hiếm khi có sự ổn định.

Theo tính toán, việc ổn định được số đội bóng tham dự các giải đấu kể từ mùa 2021 tăng được tính hấp dẫn, thay vì liên tục phải điều chỉnh suất xuống – thăng hạng mỗi mùa như trước đây.

Có sự ổn định, tăng tính hấp dẫn rõ ràng giúp tuyển Việt Nam mạnh mẽ hơn, bởi ai cũng biết các giải đấu quốc nội là nền tảng cơ bản để nền bóng đá phát triển được chứng tỏ qua thành tích của đội tuyển.

Có "thông quan" thật nhanh?

Lộ trình mà VFF đặt ra là không sai, thậm chí cần thiết. Nhưng, xét theo nhiều yếu tố từ chủ quan đến khách quan thì rõ ràng, còn có nhiều lo ngại về tính khả thi ở thời điểm hiện tại.

Điển hình như mùa giải 2020, hiện giải đấu vẫn chênh vênh khi phải tạm ngừng vì dịch cúm Covid-19. Cụ thể V-League mới đá được 2 lượt, trong khi giải hạng Nhất dự kiến đầu tháng 3 khai mạc, nhưng đến lúc này vẫn “án binh bất động”.

{keywords}
để đây là nền tảng cho V-League phát triển hơn, hướng đến những thành công cho BĐVN trong tương lai

Không chỉ không chủ động được các phương án, thời gian tổ chức... dịch cúm Covid-19 còn đặt nhiều đội bóng vào thế bị động về vấn đề tài chính sau khi trải qua đợt "đóng băng".Cứ nhìn việc các đội bóng phải giảm lương ở V-League là thấy.

Nói rõ hơn, bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam hay cứ bất cứ đâu cũng thế hầu như sống bằng hơi thở từ nhà tài trợ. Và với tình hình hiện tại, không có gì đảm bảo các doanh nghiệp “mặn nồng” với bóng đá khi có quá nhiều thách thức ở thì tương lai.

Nỗi lo này càng lớn hơn, bởi vài năm trở lại đây giải đấu được coi kế tiếp cho V-League là hạng Nhất chưa khi nào ổn định số đội bóng tham dự. Từ năm 2012 đến nay, giải hạng Nhất liên tục xáo trộn và dao động từ 7-12 đại diện tham dự.

Sở dĩ giải hạng Nhất liên tục xáo trộn có nhiều nguyên nhân, nhưng lớn nhất vẫn là chuyện thiếu kinh phí. Hoặc sự thiếu mặn mà từ các địa phương như cách XSKT Lâm Đồng hay BRVT từng lên rồi lại rút lui.

VFF muốn chuyên nghiệp hoá hệ thống thi đấu nhưng nói dễ còn làm mới khó. 

Xuân Mơ