Theo danh sách trọng tài cấp FIFA vừa công bố ở môn bóng đá nam, Việt Nam còn 2 người. Đó là ông Hoàng Ngọc Hà và Ngô Duy Lân. Số lượng trọng tài cấp FIFA giảm mạnh (từ 5 xuống 2) là bởi một loạt trọng tài FIFA đã không được mời làm việc hoặc đang trong thời gian kỷ luật, sau mùa giải 2019 với nhiều sự cố liên quan đến công tác trọng tài.

Không chỉ vậy, trong đợt sát hạch trọng tài trước mùa giải 2020, nhiều trọng tài cũng đã bị "rụng" vì không vượt qua các bài kiểm tra về thể lực...

Cụ thể, có tới 6 trọng tài và 4 trợ lý bị loại ở đợt sát hạch mới đây. Trong số các trọng tài đủ thể lực, chỉ có 2 trọng tài FIFA là ông Hoàng Ngọc Hà và ông Ngô Duy Lân nói trên. Việc VFF có ít trọng tài cấp FIFA nên cũng dễ hiểu các giải quốc tế vắng bóng Vua áo đen Việt Nam.

{keywords}
Nhiều trọng tài không vượt qua các bài kiểm tra trước mùa giải 2020

Thực tế trên khiến Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền vô cùng lo lắng. Ông Hiền chia sẻ: "Đúng là điều này đáng báo động khi các trọng tài FIFA lần lượt không tiếp tục nữa vì nhiều lý do. Một số trọng tài nhiều kinh nghiệm, từng là trọng tài FIFA lại không đảm bảo thể lực, chuyên môn. Ban trọng tài phải đẩy nhanh việc đào tạo trọng tài trẻ, mở lớp đào tạo tài năng để bổ sung làm trọng tài quốc tế".

Liên quan đến sự chuẩn bị cho mùa giải mới, VFF đã tổ chức phổ biến luật mới FIFA, với nhiều thay đổi quan trọng. 

Điển hình, các thủ môn có thể bắt đầu triển khai bóng bằng việc chuyền cho đồng đội ngay trong vòng cấm, thay vì phải ra ngoài khu vực 16m50 đá như trước đây.

Việc thổi phạt 11m với các tình huống bóng chạm tay ở vòng cấm cũng có nhiều điều chỉnh. Cụ thể, cầu thủ sau khi chủ động chơi bóng bằng các phần cơ thể hợp lệ, sau đó bóng vô tình chạm tay thì không bị thổi phạt. Hay khi bóng chạm tay đang chống đỡ cơ thể khi ngã cũng không phải chịu phạt đền.

Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền cho biết, luật mới được FIFA áp dụng từ tháng 8/2019, song khi đó các giải chuyên nghiệp Việt Nam gần kết thúc nên Ban Trọng tài quyết định áp dụng từ mùa 2020 này.

Chưa biết bao giờ có VAR
Cả VFF và VPF đều từ chối tiết lộ thời gian sử dụng công nghệ VAR để hỗ trợ các trọng tài ở V-League. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, khả năng VAR về Việt Nam sẽ rất lâu, bởi phải chờ đến khi các điều kiện cho phép, đúng tiêu chí của FIFA.

Đại Nam