1. Ít ngày trước, bầu Đức tuyên bố đầy chắc nịch: “Tôi không đầu tư để Hoàng Anh Gia Lai tranh ngôi vô địch nữa đâu, chưa đá đã gặp chuyện trọng tài, rồi chuyện 1 chống 5...

Đội vẫn sẽ đá tại V-League, nhưng HAGL sẽ không đá để vô địch, vì tôi không đầu tư để hướng đến ngôi vô địch nữa"... khiến nhiều fan đội bóng phố Núi hụt hẫng.

{keywords}
Bầu Đức lại tuyên bố HAGL không tranh V-League

Và đây cũng không phải lần đầu tiên cựu PCT VFF có những phát biểu gây sốc về cuộc đua tới ngôi vô địch V-League, danh hiệu cao nhất lần cuối HAGL từng có được cách đây tới 15 năm trước.

2. Bầu Đức có thật lòng không muốn HAGL vô địch V-League 2020? E là không, khi chỉ vài năm trước chính ông chủ đội bóng phố Núi từng quyết tâm đặt mục tiêu cho đội nhà phải đăng quang giải đấu cao nhất Việt Nam, sau khi xuất hiện lứa cầu thủ tài năng như Công Phượng, Xuân Trường...

Cụ thể hơn nữa, trong ngày ra mắt cựu GĐKT Chung Hae Seong vào năm 2017, hẳn phải nhận được sự đồng thuận từ bầu Đức thì ông thầy người Hàn Quốc mới dám khẳng định 2 năm sau HAGL sẽ tranh chức vô địch V-League.

Có nghĩa trong thâm tâm bầu Đức, việc lứa cầu thủ tài năng từ khoá 1 của học viện mình đào tạo phải có được những vinh quang trong màu áo tuyển, đến hồi sinh lại một HAGL vốn nhiều năm “vật vờ” ở sân chơi V-League chứ chẳng phải là không muốn.

Nhưng đến lúc này, sau 4 mùa giải xuất hiện tại giải đấu cao nhất Việt Nam, lứa cầu thủ “ngon nhất” mà bầu Đức đào tạo ra vẫn chưa thể giúp HAGL thăng hoa, thậm chí luôn đối mặt với câu chuyện xuống hạng ở mỗi mùa giải gần đây.

3. Nhìn vào HAGL những năm gần đây, và cả hiện tại xem ra lời bầu Đức phát biểu dường như cũng... có cơ sở chứ chẳng hẳn dối lòng, khi đội nhà thực sự không có lực để đua chức vô địch V-League, kể cả là thèm muốn.

{keywords}
nhưng liệu rằng HAGL có thể đua ngôi vô địch hay không khi chính bản thân đội bóng này có quá nhiều vấn đề không thể giải quyết?

Về lực lượng, đặc biệt nội binh HAGL không thua kém bất cứ đội bóng mạnh nào từ CLB Hà Nội, CLB TPHCM... nhưng để bật lên, hay nói cách khác phát huy được điểm mạnh của những Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn... thì chưa ai làm được.

Không chỉ có thế, ngoại binh ở HAGL cũng thay đổi xoành xoạch theo từng giai đoạn, từng mùa giải để nội binh và ngoại binh chưa kìm tìm tiếng nói chung đã phải nói lời chia tay.

Cùng lúc phần lớn các đời HLV của HAGL trong vài năm qua đều không giỏi, thậm chí đội bóng phố Núi còn không muốn sử dụng người ngoài, hay nếu có như ông Lee Tae Hoon cũng chưa chắc thực quyền, hay đảm bảo tiếng nói về chuyên môn đến đầy đủ với các cầu thủ.

Không có được thầy giỏi khiến HAGL mất phương hướng rồi đánh rơi luôn động lực chơi bóng khi người có tiếng nói quyết định nhất là bầu Đức luôn khẳng định V-League chỉ đá cho vui.

Một đội bóng bất ổn ở thượng tầng, ông chủ không còn máu me như trước thì xem ra HAGL đá V-League cho vui, đua trụ hạng âu cũng bình thường. Chỉ là thương các cầu thủ của đội bóng này, rõ ràng họ tài năng, còn trẻ để muốn cống hiến nhưng rốt cuộc lại không thể phát huy chỉ vì... bầu Đức.

Hoài Anh