1. Sau trận thua ở vòng đấu thứ 3, bầu Đức đã từng cho biết sẽ có những thay đổi trên chiếc ghế nóng nếu như thuyền trưởng Dương Minh Ninh không cải thiện được thành tích trong thời gian kế tiếp.

Sự kiên nhẫn ấy của bầu Đức cũng chỉ kéo dài thêm 3 vòng đấu, để rồi trận thua thảm trước Quảng Nam như giọt nước tràn ly và ông chủ đội bóng phố Núi đã đồng ý với đơn từ chức của HLV Dương Minh Ninh, một người gắn bó với đội nhà hơn 20 năm qua.

{keywords}
Liên tục thất bại trong thời gian qua...

Đội bóng thất bại, thuyền trưởng phải là người chịu trách nhiệm chính và việc ông Ninh mất ghế âu cũng là bình thường ở HAGL hay tại V-League bao năm qua, trong bối cảnh đội bóng cần thay đổi về thành tích.

Như vậy, HLV Dương Minh Ninh là người thứ 3 trong vòng 5 năm tại HAGL mất ghế vì không mang đến thành tích cho đội nhà.

2. Thành tích kém cỏi buộc HLV Dương Minh Ninh phải viết đơn từ chức là điều chẳng mấy bất ngờ, bởi thực tế chiếc ghế của cựu trợ lý tuyển Việt Nam không phải chắc chắn kể từ khi lên thay người tiền nhiệm Nguyễn Quốc Tuấn từ cuối mùa giải 2017.

Ông Dương Minh Ninh rõ ràng không kém như nhiều người nghĩ, bởi rõ ràng nếu xét về thời gian cầm quân tại HAGL, cựu cầu thủ của đội bóng phố Núi thuộc quân số những người tại vị lâu nhất nhì trong lịch sử CLB.

Và mùa trước, chính HLV Dương Minh Ninh là người đưa HAGL kết thúc mùa giải một cách khá an toàn so với trước đây chứ không phải ai khác.

Chỉ có điều, với tâm thế của người làm thuê đúng nghĩa gần như HLV Dương Minh Ninh không có quá nhiều quyền tự quyết trong công việc để rồi thất bại như ông Graechen, hay Nguyễn Quốc Tuấn cũng là điều dễ hiểu.

{keywords}
đã khiến HLV Dương Minh Ninh mất ghế, nhưng xem ra cũng không thay đổi được nhiều điều ở HAGL...

3. Một câu hỏi đặt ra rằng “HAGL thay tướng sẽ thế nào” e không dễ trả lời. Nhưng tin chắc rằng về thành tích ở một vài vòng đấu tới có lẽ sẽ khác, bởi đây như là thói quen của đội bóng phố Núi trong những lần thay tướng trước đó.

Còn về “vận”, có nghĩa thay đổi toàn bộ về phong cách chơi bóng, thành tích lâu dài thì e rằng là rất khó, bởi ở HAGL gần như mọi thứ đã ăn quá sâu từ cách làm bóng đá (chuyển nhượng) cho đến vận hành cả một hệ thống CLB (quản lý)...

Đây không phải nói suông, bởi trong lịch sử 14 năm kể từ khi lên chơi V-League thì HAGL đã có tới 13 lần thay đổi người cầm lái với 10 HLV khác nhau là đủ hiểu.

Và cách làm của HAGL còn bí bách tới mức rất ít khi sử dụng người “không có quan hệ” với CLB để mang về làm cách mạng. Mọi thứ quanh quẩn hết cựu cầu thủ, cho cựu HLV... tất cả đều gắn bó với đội bóng phố Núi ít thì vài, nhiều thì đôi chục năm như ông Ninh, hay người trước là ông Nguyễn Quốc Tuấn.

Người ngoài nhìn vào tưởng HAGL thay đổi, nhưng thật ra có thay điều gì đâu mà không... nát. Kể cả lần này, e cũng là như thế!

Duy Nguyễn