Cần cải thiện thứ hạng...

Thất bại trước HAGL trên sân Pleiku ở vòng 10 khiến Hà Nội FC rơi xuống vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng, điều khó ai nghĩ đến trước khi mùa giải 2021 bắt đầu.

Vị trí này của Hà Nội FC sau gần nửa chặng đường của mùa giải 2021 là chưa từng xảy ra đối với đội bóng từng có tới 4 lần vô địch V-League, đồng thời sở hữu nửa tá tuyển thủ tuyển Việt Nam trong đội hình.

{keywords}
HLV Park Choong Kyun đến để giải cứu Hà Nội FC về mặt thành tích

Nguyên nhân khiến đội bóng Thủ đô lần đầu tiên rơi vào tình thế tréo ngoe ấy nằm ở câu chuyện thiếu hụt lực lượng kéo dài từ mùa 2020 cho đến lúc này, với hàng loạt trụ cột chấn thương rồi khi trở lại chưa tìm được phong độ của mình.

Trong ngày ký kết hợp đồng với Hà Nội FC, tân HLV trưởng Park Choong Kyun cho hay, việc đầu tiên sẽ kéo đội nhà đi lên về mặt thành tích, trước khi nghĩ đến chuyện trở lại đường đua vô địch với HAGL.

... hãy bắt đầu từ bài toán tinh thần...

Trận thua HAGL không phải là giọt nước tràn ly để Hà Nội FC thay tướng, bởi điều này xảy ra trước đó và HLV Hoàng Văn Phúc chỉ đóng thế ít trận cho tân thuyền trưởng người Hàn Quốc.

Nhưng từ thất bại ở vòng đấu thứ 10 cho thấy Hà Nội FC gặp nhiều vấn đề lớn hơn, thay vì chỉ là lối chơi hay không đủ lực lượng để chinh chiến mùa này.

{keywords}
nhưng trước tiên phải cởi bỏ tâm lý cho các cầu thủ Hà Nội FC

Vấn đề đó đã được chỉ ra rằng, tâm lý của các nhà cựu vô địch V-league đang không thật sự ổn sau chặng đường khó khăn vừa qua để cần HLV Park Choong Kyun xử lý hơn là về chuyên môn.

Bởi nhìn từ những thất bại trước HAGL hay Viettel rồi cả trước Đà Nẵng, Hà Nội FC rõ ràng chơi không quá tệ khi vẫn có thời điểm khởi sắc trong hoàn cảnh ra sân với đội hình “vá víu” khó tin.

Thế nhưng đoàn quân Thủ đô lại mất đi sự điềm tĩnh hay cách khác là bản lĩnh như vốn có khiến đôi chân khá nặng nề, và kéo theo là kết quả thất bại trong các trận đấu vốn dĩ đầy áp lực tâm lý như đã thấy.

Lối chơi của Hà Nội FC vẫn có nét bậc nhất V-League nhiều năm qua, và được định hình từ thời HLV Phan Thanh Hùng đến Chu Đình Nghiêm tới giờ để không nhất thiết thay đổi quá nhiều, bởi trong đó đã đủ đẹp, hiệu quả như từng thấy.

Thế nên công việc quan trọng nhất với HLV Park Choong Kyun lúc này xem ra phải giải phóng tư tưởng cho các cầu thủ ở một đội bóng lớn nhưng đang bị thất sủng hơn là về chuyên môn.

Điều này na ná như giai đoạn đầu tiên mà ông Park Hang Seo đến làm việc với bóng đá Việt Nam, khi ai cũng biết thời điểm đó niềm tin của Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải... chẳng khác gì Hà Nội FC bây giờ.

Giải phóng được vấn đề về tâm lý, Hà Nội FC sẽ lại rất đáng sợ. Chờ mà xem!

Mai Anh