- Truyền thông quốc tế dành nhiều lời ngợi khen U23 Việt Nam, trong đó rất đáng lưu ý bình luận của truyền thông Qatar: “U23 Việt Nam khiến cho đối thủ và tất cả phải ngạc nhiên, khi dường như không có giới hạn về chiến thuật”.

Quả vậy, dấu ấn chiến thuật và sự  thay đổi phù hợp của ông Park Hang Seo qua từng trận đấu là những điểm sáng ấn tượng của chiến lược gia người Hàn Quốc.

Qua 3 trận vòng bảng và trận tứ kết và bán kết, U23 Việt Nam lần lượt vượt qua những ngọn núi lớn, dù vô vàn khó khăn dựng đứng trước mặt. Điều đặc biệt ấn tượng là càng khó khăn, đội bóng càng vượt lên một cách ngoạn mục.

{keywords}
U23 Việt Nam (áo trắng) xuất sắc vượt qua U23 Qatar để vào chung kết

U23 Việt Nam thủ hòa “ngọn núi” U23 Syria khi có ít nhất 3-4 lần đối thủ lần lượt đánh đầu hoặc sút trược khung thành Tiến Dũng mới chính là điều…hú vía nhất.

Còn lại, nhìn tổng thể, ngay cả trong các loạt sút luân lưu ở tứ kết và bán kết, hoàn toàn không có chuyện may mắn cho U23 Việt Nam. Tiến Dũng cho thấy sự lỳ lợm và phán đoán tuyệt vời. Còn các tuyển thủ được giao nhiệm vụ khác, sự tỉnh táo, lạnh lùng đã giúp họ thành công trên cả mong đợi. 

Và ngay cả khi gặp khó từ những quyết định bất lợi của trọng tài, khi bị dẫn trước cũng như khi sút trượt luân lưu ngay ở loạt mở màn, U23 Việt Nam vẫn chỉ có duy nhất sự thản nhiên như không và đáp trả một cách mạnh mẽ lạ thường.

Rõ ràng, càng vượt dốc, U23 Việt Nam ngày càng bị bào mòn sức lực và để lộ bài vở nên đòi hỏi sự tiếp sức, thay đổi kịp thời. Công Phượng không thể vừa tham gia phòng ngự, vừa bứt tốc tìm kiếm những cơ hội. U23 Việt Nam đã có Đức Chinh phục sẵn và sẽ không hề thua kém mọi mặt khi được tin dùng. Duy Mạnh thường xuyên có mặt ở những điểm nóng, lăn xả, đổ mồ hôi và cả máu cũng sẽ được thay thế bởi Thành Chung sức lực, giàu cống hiến khi cần.

Ở trận tứ kết, sau khi tạo điều kiện cho các cầu thủ dự bị được làm quen với thế cuộc, ông Park đã bất ngờ tung cặp đôi Sông Lam Nghệ An là Xuân Mạnh và Văn Đức vào đá chính và họ đã đáp lại niềm tin của người thầy một cách vô cùng thuyết phục. Báo chí đã ngợi khen rằng, từ dự bị, lên muộn, họ bỗng trở thành “thiên nga”, thành “người hùng” kể cũng không quá lời.

Đến bán kết, sự thay thế Hồng Duy bên cánh trái, chuyển Văn Thanh sang phải, đưa cầu thủ đa năng Xuân Mạnh về trung tâm (sau khi Duy Mạnh chấn thương buộc phải rời sân) của ông Park quả nhiên đã gây ra vô vàn bối rối cho đối thủ. Hồng Duy với sức trẻ của trận đầu ra quân đã lên công về thủ nhịp nhàng, là tác giả đường chuyền để Quang Hải ghi bàn quân bình tỷ số cho đội nhà. “Của để dành” được phát huy thật đúng lúc, đúng chỗ.

{keywords}
Niềm vui của HLV Park Hang Seo và các học trò với kỳ tích châu lục

Một lần nữa trong chặng leo núi khó khăn, Quang Hải lại tiếp tục vụt sáng với những khảnh khắc xuất thần. Một lần nữa trước chấm 11m thót tim cả người đá lẫn kẻ bắt, Tiến Dũng lại khiến bao ngôi sao ôm hận.

Và sau lần sút luân lưu 5/5 thành công tuyệt đối ở trận tứ kết, đòn cân não trước cầu môn đối phương ở bán kết, thầy Park chỉnh lại đội hình. Có một chút khó khăn, một chút thôi khi người hùng Quang Hải để hỏng ăn ở loạt sút đầu tiên. Nhưng tuyệt đối 4 cầu thủ tiếp sau không ai tỏ ra hoang mang, lo sợ.

Thủ môn Tiến Dũng thực sự là người làm chủ cuộc chơi khi đẩy được 2 cú sút của đối thủ, nhất là cú sút thứ 5 quyết định. Trong khi đó, lần lượt Xuân Trường, Đức Chinh, rồi Văn Đức lần đầu sút thắng gọn ghẽ và đặc biệt Văn Thanh được giao nhiệm vụ “khóa đuôi”, thản nhiên sút thắng, thản nhiên coi đó như là điều tất yếu, để đưa U23 VN tiến vào trận chung kết cuối cùng.

Ngọn núi cuối cùng sẽ là ngọn núi cao nhất, khó khăn, hiểm trở nhất giờ chỉ cách U23 Việt Nam 90 phút, 120 phút bóng lăn, cũng có thể cả loạt luân lưu 11m cân não.

Ông Park cùng các cộng sự sẽ tiếp tục tạo ra dấu ấn chiến thuật gì trong trận đấu tới khi niềm tin dành cho U23 Việt Nam lúc này quả thật là “không có giới hạn”, là mãnh liệt, vô bờ…

Châu Phú