- Dù vẫn còn nhiều điểm phải hoàn thiện nhưng về cơ bản U23 Việt Nam đã thu được những kết quả nhất định ở giải giao hữu M150 vừa kết thúc tại Thái Lan. Đó sẽ là cơ sở để HLV Park Hang Seo hướng tới VCK U23 châu Á và bản hợp đồng kéo dài hơn 2 năm của mình.

“Hồi sinh” Công Phượng

Công Phượng trở thành điểm nhấn lớn nhất ở U23 Việt Nam tại M150 Cup. Ba trận đấu, hai lần được bầu là cầu thủ xuất sắc, trở thành Vua phá lưới giải với 4 bàn thắng, trong đó có cú đúp ghi vào lưới U23 Thái Lan.

Những danh hiệu, những con số đó như một sự chứng minh đúng đắn về sự tin tưởng tuyệt đối của HLV Park Hang Seo. Nhưng có một điều mà Công Phượng còn làm được nhiều hơn như vậy, đó là anh đang được phát huy tối đa các điểm mạnh của mình, chơi bóng với sự nhiệt huyết chứ không bị áp lực đè nặng.

{keywords}
Công Phượng được hồi sinh ở U23 Việt Nam. Ảnh Tuấn Hữu

Kể từ khi được HLV Toshiya Miura gọi lên U23 Việt Nam hồi năm 2015, Công Phượng đã trải qua 3 đời HLV khác nhau, ghi tổng số 25 bàn qua 42 trận đấu.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, Công Phượng càng có cơ hội nâng cao số bàn thắng khi có xu hướng chơi cao trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3. Tiền đạo HAGL là một trong những người thích nghi nhanh nhất với sơ đồ này.

Với cá nhân Công Phượng, việc được “làm mới” giúp anh tìm lại sự hưng phấn và thăng hoa trong bối cảnh U23 Việt Nam không có nhiều nhân tố có thể tạo đột biến.

Nét mới từ sơ đồ 3-4-3

Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, người hâm mộ Việt Nam mới thấy U23 Việt Nam không còn chơi với sơ đồ 4-4-2 hay 4-1-4-1 quen thuộc.

Với sơ đồ mới 3-4-3, HLV người Hàn Quốc sử dụng cả 3 chân sút tốt nhất của mình là Công Phượng, Quang Hải, Văn Toàn tạo thành một tam giác trên hàng công. Điều đáng nói là các cầu thủ này liên tục đảo vị trí cho nhau, gây bất ngờ cho đối thủ.

{keywords}
Nhiều nét mới trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3

Ở hàng thủ, 3 người gồm Văn Hậu, Duy Mạnh, Đình Trọng vận hành chiến thuật này vẫn còn trục trặc. Tiếp đến, việc chuyển từ sơ đồ 3-4-3 sang 5-2-3 còn chậm.

Trong các tình huống đối phương tấn công, hai tiền vệ cánh là A Hoàng và Văn Thanh lùi hỗ trợ phòng ngự chưa nhanh, vì chưa quen và hạn chế thể lực.

Chỉ với khoảng 2 tuần, các cầu thủ chưa thể vận hành trơn tru nhưng những dấu hiệu tích cực ở M150 Cup sẽ củng cố cho con đường mà ông Park đã chọn. Sơ đồ 3-4-3 đang tạo nên những nét mới, hy vọng mới ở U23 Việt Nam.

Truyền lửa

Ngoài dấu ấn về chuyên môn, HLV Park Hang Seo đã gây ấn tượng với các cầu thủ U23 Việt Nam bởi cả sự nghiêm khắc và tâm lý của mình.

{keywords}
Thầy Park luôn vào sân chỉnh sửa cho từng học trò

Ông thầy người Hàn Quốc đưa ra những quy định nội bộ, nhưng luôn là người gần gũi, cở mở, uốn nắn từng cầu thủ trên sân.

Việc thầy Park tự bỏ tiền túi mua bánh pizza khao toàn đội, hay hình ảnh ăn mừng bàn thắng, hò hét khản cổ trên sân, mới thấy HLV Park Hang Seo muốn được gắn bó lâu dài với bóng đá Việt Nam, và tất nhiên trong đó có cả sự nhiệt huyết, cái tâm với nghề.

HLV Park cũng không ngại khi chỉ trích cầu thủ Việt Nam chơi bóng ích kỷ, tham lam, nhưng cũng dành những lời khen với sự nỗ lực, cống hiến. Có một ông thầy biết kết hợp cương-nhu như vậy, một ông thầy muốn được cống hiến hết sứ mình như vậy, U23 Việt Nam tốt hơn rất nhiều trong thời gian tới.

Huy Phong