- Những người lạc quan nhất cũng không nghĩ U19 Việt Nam sẽ làm được “điều gì đó” trước đối thủ quá mạnh là U19 Nhật Bản tối nay, nhưng người trong cuộc lại tin rằng khi bóng chưa lăn không thể nói trước được điều gì.

Trong 6 lần gặp nhau, U19 Việt Nam đã để thua đối thủ với tổng tỷ số 3-19. Tỷ số này phần nào cho thấy sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp, trình độ giữa U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản, rộng hơn nữa là giữa hai nền bóng đá. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ hết khao khát có thể làm nên bất ngờ trước Nhật Bản, và nỗi khát khao ấy đang được thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn quyết tâm cụ thể hóa bằng một trận đấu với hơn 100% sức lực tối nay.

{keywords}

U19 Việt Nam thời Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường cứ gặp Nhật Bản là thua

Tất nhiên, tinh thần thi đấu, sự tự tin là rất cần thiết, nhưng phải thực tế. Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, đồng nghiệp Phan Đăng (báo Công an Nhân dân) nhấn mạnh rằng: “U19 Việt Nam rất khó khăn. Đẳng cấp là một chuyện, tâm lý của chúng ta khi gặp những đội bóng Đông Á kiểu như Nhật Bản rất khó tạo ra bất ngờ. Chúng ta và Nhật Bản chơi cùng lối chơi, nhưng ở hai hệ tầng khác nhau”.

Cũng theo anh Phan Đăng, ngay cả phép màu nào đó giúp hiện tượng chúng ta thắng Nhật Bản, thì đẳng cấp chúng ta đương nhiên vẫn dưới họ rất nhiều.

Rất nhiều HLV, chuyên gia trong nước cũng đồng ý với quan điểm vì sao U19 Việt Nam hay cả các cấp độ đội tuyển khác mỗi khi gặp Nhật Bản đều thua, là vì đối thủ ở một đẳng cấp khác và các cầu thủ có tâm lý sợ hãi, lo lắng khi gặp ông lớn của bóng đá châu lục.

Nói như bình luận viên Quang Huy (Đài VTC), cái gì có thể tự coi là điểm mạnh của Việt Nam thì Nhật Bản đều mạnh hơn, xứng đáng là bậc thầy đi trước. Việt Nam vốn vẫn trông vào kỹ thuật, sự khéo léo, linh hoạt và tìm mọi cách để phát triển lối đá dựa trên nền tảng này, thì Nhật Bản không chỉ kỹ thuật, khéo léo, linh hoạt mà họ còn kết hợp nhuần nhuyễn những tố chất ấy để chuyển hoá thành hiệu quả.

“Chính vì vượt trội hơn hẳn một cái đầu ở mọi chỉ số, nên các đội bóng Nhật, từ đội tuyển đến các lứa U, mỗi khi gặp Việt Nam, họ vô cùng dễ đá”. BLV Quang Huy chốt lại.

Bóng chưa lăn, không nói trước được điều gì

Vẫn biết U19 Việt Nam khó làm nên bất ngờ trước U19 Nhật Bản, nhưng trận bán kết tối nay giữa hai đội vẫn rất đáng được chờ đợi. Trước cuộc đối đầu với đối thủ nhiều duyên nợ, HLV Hoàng Anh Tuấn đã lên dây cót tinh thần cho toàn đội: “U19 Nhật Bản là đội bóng rất mạnh, ai cũng biết. Nhưng khi bóng chưa lăn, chưa thể nói điều gì. Chưa ra sân chúng ta đã nghĩ không thể đánh bại họ, thì làm sao có thể thắng. Tất cả nằm ở thái độ và khát khao chiến đấu”.

{keywords}

Liệu U19 Việt Nam hiện tại có làm nên bất ngờ?

HLV Hoàng Anh Tuấn là người luôn biết cách rút ra những bài học từ quá khứ và truyền được sức mạnh cho các học trò trước những trận đấu khó khăn.

Nhìn lại hành trình của U19 Việt Nam tại giải năm nay, có thể thấy HLV người Khánh Hòa đã không chỉ nói cho vui, mà nói được là làm được, làm rất tốt.

Đó là tuyên bố U19 Việt Nam không phải là đội bóng lót đường trước trận ra quân. Sau đó thì các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã tạo nên cơn địa chấn trước CHDCND Triều Tiên. Đó là tuyên bố U19 Việt Nam có thể giành được 1 điểm trước UAE và Iraq. Còn trước trận tứ kết, ông Tuấn khẳng định U19 Việt Nam có thể làm nên lịch sử là giành vé tới U20 World Cup, giống như U19 Myanmar đã làm được. Thực tế thì tất cả những tuyên bố của HLV Hoàng Anh Tuấn đều trở thành hiện thực.

Việc U19 Việt Nam vào tới bán kết vòng chung kết U19 châu Á năm nay không phải là may mắn, mà đó là sự toan tính, chiến thuật hợp lý, một tập thể đoàn kết và khát khao chiến thắng. Những yếu tố làm nên thành công này sẽ tiếp tục được HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò thể hiện trong cuộc đối đầu được dự báo quá khó khăn với Nhật Bản tối nay.

Hy vọng với tâm lý thoải mái, cùng việc rút ra những bài học trong quá khứ, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ làm tốt nhất có thể và thật tuyệt vời nếu họ viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình.

Hãy cứ mơ vì có ai đánh thuế giấc mơ đâu!.

Lịch sử đối đầu U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản:

U19 Việt Nam 0-1 U19 Nhật Bản (VCK giải U19 châu Á 2004)

U19 Việt Nam 0-4 U19 Nhật Bản (VCK giải U19 châu Á 2010)

U19 Việt Nam 0-7 U19 Nhật Bản (Giao hữu quốc tế năm 2014)

U19 Việt Nam 2-3 U19 Nhật Bản (Giao hữu quốc tế năm 2014)

U19 Việt Nam 0-1 U19 Nhật Bản (Giao hữu quốc tế năm 2014)

U19 Việt Nam 1-3 U19 Nhật Bản (VCK giải U19 châu Á 2014)

Song Ngư

Lịch thi đấu bán kết U19 châu Á, trực tiếp U19 Việt Nam

U19 Việt Nam đã lập kỳ tích khi lần đầu tiên giành vé vào bán kết U19 châu Á, cùng suất tham dự VCK U20 thế giới 2017 sau khi vượt qua U19 Bahrain 1-0. VietNamNet cập nhật lịch thi đấu vòng bán kết U19 châu Á 2016.