- HLV Hoàng Anh Tuấn nhiều lần nhấn mạnh mục tiêu chính của U19 Việt Nam trong năm 2018 là VCK U19 châu Á, nhưng việc không thể đánh bại những đối thủ Thái Lan, Indonesia tại giải “ao làng” Đông Nam Á đang diễn ra rõ ràng là một nỗi lo.

Ra trận không có súng

Trước khi bước vào giải Đông Nam Á, HLV Hoàng Anh Tuấn đã không có lực lượng mạnh nhất khi 4 trụ cột phải nói lời chia tay vì những lý do khác nhau. Dù vậy, U19 Việt Nam vẫn đặt mục tiêu vào tới trận chung kết. HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò trải qua 2 chuyến tập huấn chất lượng, với những kết quả rất khả quan tại Hàn Quốc và Trung Quốc nên U19 Viẹt Nam vô cùng tự tin.

{keywords}
HLV Hoàng Anh Tuấn không có lực lượng mạnh nhất trong tay, đặc biệt là thiếu những tiền đạo thực sự đẳng cấp

Nhưng màn trình diễn của U19 Việt Nam trận nào cũng bị chê. U19 Việt Nam cho thấy họ là một tập thể gắn kết, nhưng tinh thần thi đấu, khát khao chiến thắng không bằng lứa trước. Đây chính là điều mà thuyền trưởng người Khánh Hoà không hài lòng nhất.

U19 Việt Nam với tập thể thiếu ngôi sao, đã chọn lối chơi kiểm soát bóng và đề cao sự kỷ luật. Tuy nhiên, điều còn thiếu, lại quan trọng nhất của mỗi đội bóng là khả năng dứt điểm, chắt chiu cơ hội thì U19 Việt Nam cho thấy họ rất yếu.

Tất cả đều đã được chứng kiến một hàng công bỏ lỡ quá nhiều cơ hội trong trận gặp Thái Lan ngày ra quân, và cả hai trận thắng Philippines (5-0), Lào (4-1) cũng chưa làm thoả mãn người hâm mộ.

{keywords}
U19 Việt Nam mới chỉ thắng được Lào, Philippines

Đến trận gặp Indonesia, lần đầu tiên đối mặt với sức ép lớn từ CĐV chủ nhà, và đối đầu với một đội bóng mạnh thực sự, các tiền đạo U19 Việt Nam bỗng trở nên hiền lành hơn bao giờ hết. Nếu có một tiền đạo biết ghi bàn, U19 Việt Nam đã không rơi vào cảnh… chờ ngày về nước như bây giờ.

U19 Việt Nam rất cần những chân sút đẳng cấp như Quang Hải, Đức Chinh… lứa trước. Nhưng rõ ràng HLV Hoàng Anh Tuấn phải mất thêm nhiều thời gian để đãi cát tìm vàng.

Thua Thái Lan, Indonesia, khó mơ World Cup

U19 Việt Nam đứng trước nguy cơ rất lớn bị loại ở vòng bảng, khi không còn quyền tự quyết. Nếu bị loại, đây là năm thứ hai liên tiếp lứa U19 Việt Nam phải đón nhận kết quả này. Cách đây 1 năm, chính lứa cầu thủ hiện tại giúp U18 Việt Nam đánh bại U18 Indonesia với tỷ số 3-0 tại VCK U18 Đông Nam Á diễn ra tại Myanmar, nhưng sau đó bất ngờ bị loại dù trận cuối vòng bảng chỉ cần hoà chủ nhà.

Sau 1 năm, những Hồng Sơn, Hữu Thắng, Xuân Tú, Bảo Toàn, Văn Nam… cho thấy họ vẫn không nhỉnh hơn các đối thủ trong khu vực, thậm chí ở giải lần này còn kém hơn Thái Lan, Indonesia.

{keywords}
Không vượt qua các đối thủ như Indonesia, Thái Lan, giấc mơ vào World Cup lần thứ 2 với U19 Việt Nam rất xa vời

Tất nhiên, ngay cả khi bị loại ở vòng bảng thì HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn có lý do để giải thích, khi mục tiêu chính của U19 Việt Nam là VCK châu Á 2018.

Nhưng nên nhớ, nếu U19 Việt Nam bị loại bởi chính các đối thủ trong khu vực, các cầu thủ sẽ mất đi nhiều sự tự tin. Trong khi đó ở VCK châu Á sắp tới, U19 Việt Nam còn gặp các đội bóng mạnh hơn rất nhiều là Hàn Quốc, Australia và Jordan, vì vậy, việc tái lập thành tích vào VCK thế giới như năm 2016 là không dễ dàng.

Nếu phải chia tay giải Đông Nam Á sau trận gặp Singapore tối nay, hy vọng là với những bài học tại giải, U19 Việt Nam sẽ hoàn thiện hơn, cùng với đó là kế hoạch đầu tư để vượt tầm khu vực trong thời gian tới cần được thực hiện hiệu quả, nghiêm túc.

Điều quan trọng nhất, là hệ thống đào tạo trẻ của Việt Nam không được phép ngủ quên trên chiến thắng, sau những thành công vang dội của lứa U19 cách đây 2 năm, và gần nhất là chiến tích ở VCK U23 châu Á.

Video U19 Việt Nam thua 0-1 Indonesia:

Song Ngư