1. Như đã nhận định trước đó, HLV Park Hang Seo thực sự khó lường trong việc sắp xếp đội hình xuất trận. Và thực tế cũng đã chứng minh, chiến lược gia người Hàn Quốc đã khiến tất cả phải bất ngờ với đội hình xuất phát vô cùng lạ của mình.

Văn Hậu đã không đá chính, mà thay vào đó là Hồng Duy, cùng lúc Xuân Trường cũng ra sân ngay từ đầu dù trước đó Huy Hùng tỏ ra tốt hơn. Và quan trọng nhất, Công Phượng có tên trong đội hình xuất phát đá vị trí trung phong vốn được coi không ổn với chân sút này.

{keywords}
Tuyển Việt Nam đã có một trận đấu tốt trước Iraq

Thay đổi trong đội hình xuất phát đã khiến Iraq bất ngờ khi không thể kiểm soát được Công Phượng – người đã luôn ngồi dự bị trong các trận đấu quan trọng gần đây của tuyển Việt Nam. Và chính Công Phượng đã góp công vào 2 bàn thắng cho đội nhà bằng những tình huống di chuyển khôn ngoan, thông minh của mình...

2. Tuyển Việt Nam nhập cuộc chính xác, chọn lối chơi phòng ngự chắc chắn trước khi sử dụng bộ ba Công Phượng, Văn Đức và Quang Hải dùng kỹ thuật, tốc độ khuấy đảo hàng thủ của Iraq.

Chọn lối chơi hợp lý như thế, đồng thời các học trò của HLV Park Hang Seo nhập cuộc cũng đầy tự tin đã khiến Iraq rất nhiều thời điểm rối. Và việc tuyển Việt Nam liên tục có bàn thắng trước cũng không quá bất ngờ.

Nhìn lại toàn cục 90 phút ở trận đấu đã qua, rõ ràng khó có thể chê trách được tuyển Việt Nam điều gì, ngoại trừ tình huống Duy Mạnh mắc lỗi để Mohanad Ali Kadhim chớp thời cơ ghi bàn ở phút 34.

3. Tuyển Việt Nam xứng đáng có một trận hoà trước Iraq, sau những gì đã thể hiện trên sân. Vì đơn giản thầy trò HLV Park Hang Seo đã chơi tốt đúng như những gì đã kỳ vọng, đã ra sân với một khát khao, sự tự tin và quan trọng nhất... Iraq rất mạnh so với đội bóng của chiến lược gia người Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Iraq rõ ràng đẳng cấp hơn so với tuyển Việt Nam từ cách lên bóng, sự chủ động và duy trì trong lối chơi của mình. Nói một cách khác, đội bóng của HLV Katanec đã không có quá nhiều bài ngoại trừ đẩy ra biên, cũng như khai thác tối đa kẽ hở giữa các trung vệ và hậu vệ biên. 

{keywords}
Nhưng niềm vui là không trọn vẹn, khi Iraq xuất sắc hơn...

Nhìn Iraq chơi bóng có vẻ đơn điệu, nhưng thực tế lại rất hiệu quả với hàng loạt tình huống nguy hiểm rồi ghi bàn từ việc khai thác kẽ hở tuyển Việt Nam. Và đây, rõ ràng là điểm yếu chí mạng bên phía đội bóng HLV Park Hang Seo, chưa kể khả năng chống tình huống cố định của tuyển Việt Nam cũng yếu giống như đã nhận định trước đó.

Chơi tốt thậm chí có cả may mắn trong 2 bàn thắng, nhưng ở những thời điểm quan trọng nhất tuyển Việt Nam không giải quyết được vấn đề từ cách xử lý tình huống, đến tranh chấp... trong khi đó Iraq đã làm được điều này để rốt cuộc có chiến thắng ở những phút cuối của trận đấu.

Tiếc cho tuyển Việt Nam khi kết quả có thể hoà, bởi trận đấu chỉ còn ít phút. Nhưng, nhìn công tâm và thẳng thắn, rõ ràng Iraq cũng xứng đáng có 3 điểm hơn so với đoàn quân của HLV Park Hang Seo.

Mai Anh