Ông Park tính gì với phương án Công Phượng?

Sau khi không triệu tập cựu binh Anh Đức cho Asian Cup 2019, trong tay HLV Park Hang Seo vẫn còn khá nhiều chân sút, nhưng thực tế chỉ có 2 cái tên là Đức Chinh, Tiến Linh phù hợp với vị trí đá cao nhất trên hàng công của tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc đã không sử dụng Tiến Linh với Đức Chinh ở vị trí trung phong điển hình giống như đã nghĩ trước đó. Cả hai tiền đạo thực thụ này chỉ đá hơn 25 phút (với Đức Chinh), và 6 phút (với Tiến Linh) trong các trận đầu tiên của tuyển Việt Nam tại Asian Cup.

{keywords}
Công Phượng đã chơi ổn...

Và ở cả hai trận đấu ấy, bộ đôi trung phong trẻ nhiều tiềm năng của HLV Park Hang Seo chỉ vào sân từ ghế dự bị và cùng thay cho Công Phượng mà thôi khiến nhiều người khá bất ngờ.

Tuy nhiên, rõ ràng HLV Park Hang Seo cũng có lý do khi sử dụng Công Phượng – Văn Đức – Quang Hải như bộ ba tấn công quan trọng của đội nhà, bởi đây là những cầu thủ quen, chơi cùng nhau từ nhiều giải đấu quan trọng trong năm qua.

Không những thế, việc gặp Iraq lẫn Iran có thể hình vượt trội, theo cách tính của ông Park cả Đức Chinh, Tiến Linh khó có cơ hội tranh chấp tay đôi với đối phương trong điều kiện khả năng kỹ thuật không bằng Công Phượng...

nhưng cần phải thay đổi thôi...

Rất công bằng mà nói, Công Phượng chơi không đến nỗi quá tồi trong 2 trận đầu được chiến lược gia người Hàn Quốc sắp xếp đá chính. Thậm chí, đến lúc này người ghi bàn thắng duy nhất cho tuyển Việt Nam tại Asian Cup không ai khác là Công Phượng.

Thậm chí, bàn thắng còn lại cũng có công khá lớn từ tiền đạo người xứ Nghệ với việc lao vào tranh chấp đã tác động không nhỏ đến bàn phản lưới nhà của Iraq trong trận ra quân. Nhưng nói gì thì nói, Công Phượng vẫn không thể phù hợp với việc đá cao nhất trên hàng công của tuyển Việt Nam.

{keywords}
nhưng phù hợp đá cao nhất ở hàng công tuyển Việt Nam thì chưa

Rất rõ ràng là như thế, bởi nhiều người vẫn biết khả năng cao nhất của Công Phượng vẫn là những tình huống đi bóng và dứt điểm kỹ thuật tốt hơn so với phương án làm tường, hay cần sự mạnh mẽ, quyết đoán ở những cú sút bản năng của một tiền đạo thực thụ.

Đây là lý do vì sao Anh Đức không phải tiền đạo có nhiều bàn thắng ở V-League mùa rồi nhưng vẫn là phương án đặc biệt quan trọng trên hàng công của đội tuyển, rồi U23 ở AFF Cup, Asiad là như thế. Vì đơn giản, chân sút kỳ cựu này sở hữu bản năng sát thủ của một tiền đạo, tức chỉ cần cơ hội dù nhỏ vẫn có thể ghi bàn.

Điều này Công Phượng không thể có, nên việc tiền đạo của HAGL đã bỏ lỡ cơ hội ngon ăn nhất trong trận đấu với Iran dù ở tư thế đối mặt, hoặc không thể tự mình ghi bàn trong tình huống mà Iraq phản lưới dù có lợi thế hơn nhiều so với hậu vệ đội bóng Tây Á... cũng khá bình thường.

Đá với Yemen, về cơ bản Công Phượng vẫn hữu dụng với những pha đi bóng kỹ thuật của mình, nhưng nếu để chắc chắn có thể ghi nhiều bàn thắng để tìm vé vào vòng 1/8 e rằng HLV Park Hang Seo phải tính lại.

Xuân Mơ