Từ hợp đồng của Lâm “tây”

Thực tế, việc thủ thành số 1 của tuyển Việt Nam quyết định rời V-League, ra nước ngoài thi đấu không có gì quá ngạc nhiên khi màn trình diễn mà Lâm “tây” thể hiện trong thời gian qua đủ để gây ấn tượng với các CLB nước ngoài.

Tuy nhiên, phải tới những ngày đầu năm 2019 bản hợp đồng của Đặng Văn Lâm với CLB Hải Phòng mới chính thức "phá kèo" khi đội bóng Thái Lan, Muangthong Utd đã đồng ý những điều khoản quan trọng, trong đó có việc đền bù để thủ thành số 1 của tuyển Việt Nam được ra đi.  

{keywords}
Văn Lâm sẽ không phải cái tên cuối cùng của tuyển Việt Nam ra nước ngoài thi đấu mùa tới

Chưa bàn Đặng Văn Lâm có thành công ở Thái-League hay không, nhưng việc Muangthong Utd sẵn sàng chi giá cao, cũng như chịu mọi điều khoản để phá vỡ hợp đồng dành cho một cầu thủ Việt Nam e rằng là đáng mừng.

Bởi nên nhớ từ trước đến nay hầu hết các cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu thường là một bản hợp đồng cho mượn hay hợp tác nhiều về kinh tế hơn là sự trân trọng, cần thiết giống cách Văn Lâm được Muangthong làm mới đây...

và còn ai nữa?

Không cần phải đến khi AFF Cup 2018 kết thúc, mà ngay từ VCK U23 châu Á với màn trình diễn đầy thuyết phục nhiều học trò của HLV Park Hang Seo đã được các đội bóng nước ngoài để mắt, cũng như “dạm hỏi”. Và càng nhiều hơn nữa khi tuyển Việt Nam trở thành tân vương ở AFF Cup 2018.

Có thể kể ra ở đấy là Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu, ... tức gần một nửa đội hình vô địch AFF Cup 2018 đã được các đội bóng nước ngoài “dạm hỏi”, cũng như sẵn sàng đưa ra mức đãi ngộ rất cao nếu như ký hợp đồng.

{keywords}
và nếu tuyển Việt Nam thành công ở Asian Cup 2019, sẽ là cơ hội lớn để Công Phượng và nhiều đồng đội khác rời V-League

Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chỉ nằm ở vấn đề đàm phán và phần lớn các CLB chủ quản của những cầu thủ được hỏi mua đều chưa muốn bán quân mình khi còn nhiều mục tiêu khác nhau ở mùa giải mới, nhưng giờ mọi chuyện đã khác.

Nếu như Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh... rất khó có thể rời V-League, vì đơn giản CLB Hà Nội còn nhiều mục tiêu để chinh phục, và quan trọng hơn bầu Hiển không đến mức phải bán cầu thủ, thì e rằng phía trước SLNA, hay HAGL sẽ phải đối mặt với những lựa chọn bán hoặc không với những Văn Đức, Công Phượng, Xuân Trường... là cái chắc.

Nói nôm na lại, dù còn hợp đồng đào tạo trẻ... nhưng nếu một cái giá hời được đặt lên bàn trong bối cảnh CLB không thể đáp ứng những điều kiện từ các cầu thủ của mình, rất có thể Công Phượng, Văn Đức... sẽ được giải phóng hợp đồng sớm hơn so với thời hạn.

Nếu điều này xảy ra, hơi tiếc cho V-League khi đó là một cuộc tháo chạy của những ngôi sao ở giải đấu. Nhưng rõ ràng, nếu ra đi để mọi thứ phát triển từ chuyên môn cho tới vấn đề kinh tế thì cũng đáng mừng cho các cầu thủ Việt Nam, thay vì khư khư ở lại V-League đá với chỉ một mục tiêu trụ hạng giống HAGL hay SLNA đã từng.

Dù thế, việc ai xuất ngoại, ai ở lại cũng phải đợi Asian Cup kết thúc mới nói được. Và giờ, việc của Công Phượng hay ai đó muốn bước ra khỏi bầu trời V-League là đá hay ở giải đấu cao nhất châu lục đi đã...

Mai Anh