- Lãnh đạo VIP của Liên đoàn tuyên bố, VFF sẽ không thuê trọng tài ngoại để... nội rèn luyện, bất kể người hâm mộ bức xúc, đòi "xử" Vua sau trò hề sân Thống Nhất.

Không thuê ngoại để nội rèn luyện

Sau sự cố trên sân Thống Nhất ngày 19/2, vấn đề thuê trọng tài ngoại lại được hâm nóng trở lại, coi đây như một giải pháp mang tính “chữa cháy” khả thi và hiệu quả nhất, nhằm hạn chế tối đa những sai sót ở V-League.

Tuy nhiên, ngay khi vấn đề này được đưa ra, các lãnh đạo VFF và VPF đều phản đối. Tổng Giám đốc VPF, Cao Văn Chóng khẳng định, BTC giải chưa hề tính tới phương án thuê trọng tài ngoại. Theo ông Chóng, V-League vẫn nên tạo điều kiện để trọng tài nội thể hiện khả năng. Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ, phương án thuê trọng tài ngoại cần phải trình lên VFF và được LĐBĐ phê duyệt.

VietNamNet đem vấn đề nóng, được bạn đọc - khán giả quan tâm, đi hỏi một lãnh đạo VFF vào sáng 24/2, thì nhận được câu trả lời: việc thuê trọng tài ngoại sẽ khiến mọi thứ phức tạp và cũng không đi đúng với chủ trương phát triển bóng đá Việt Nam!

{keywords}
VFF sẽ không thuê trọng tài ngoại để dành đất cho Vua nội

Thực ra một trong những điều kiện phát triển bóng đá là phải phát triển trọng tài. Bây giờ mình mà thuê trọng tài ngoại về ngay là không nên. Còn các trận đấu căng thẳng cuối mùa giải thì nhiều năm gần đây chúng tôi vẫn thuê trọng tài ngoại về điều hành.

Đào tạo trọng tài trong nước là một trong những nhiệm vụ bắt buộc, nhưng cần thời gian. Giống như cầu thủ không phải ai cũng chơi hay luôn được thì trọng tài cũng như vậy, họ không thể trở thành một trọng tài giỏi sau vài trận hay một mùa giải.

Việc thuê trọng tài ngoại vấn đề về kinh phí không quá lo ngại, nhưng thuê các trọng tài có tiếng không dễ bởi họ còn làm việc ở các giải VĐQG của nước mình. Tuần nào các giải này cũng diễn ra. Thực sự mình có quan hệ với một số nước họ mới giúp. Chứ mình cứ nghĩ đơn giản chỉ là thuê thì không được.

 Hơn nữa, việc thuê trọng tài ngoại sẽ làm mất cân đối trong nước. Bây giờ quan trọng là niềm tin của các CLB, cầu thủ phải được xây dựng. Các trọng tài quốc tế vẫn sai như thường, hay gần đây ngay vòng 1 Thái League, hai trọng tài mắc sai sót lớn, nhưng cách hành xử của các đội bóng trên sân mới là vấn đề. Các đội bóng cứ thấy trọng tài sai lại nghĩ tiêu cực, như vậy là không công bằng. Trọng tài cũng là con người. Một trận đấu cầu thủ mắc bao nhiêu lỗi, trọng tài cũng không tránh được bởi họ còn bị áp lực hơn nhiều”, vị lãnh đạo VFF nói.

Cứ nhìn vào trọng tài lại nghĩ tiêu cực sẽ càng tạo thêm nhiều áp lực. Bóng đá chuyên nghiệp tính chất thắng thua cũng quan trọng nhưng tính phục vụ phải được đặt lên hàng đầu. Nên ở các giải nước ngoài có tranh luận gì thì họ vào sân đá ngay.

Cách thức để trọng tài nội phát triển là phải nâng cao chất lượng trọng tài. Tiếp tục bồi dưỡng về chuyên môn. Cuối cùng là ý thức chuyên nghiệp phải nâng cao”, quan chức VIP này chốt lại.

Niềm tin đáng giá bao nhiêu?

Thực tế thì niềm tin của các đội bóng, của người hâm mộ với giới trọng tài trong nước đang xuống rất thấp. Tuy nhiên, niềm tin của chính giới cầm còi, cầm cờ nội với bóng đá Việt Nam mới thực sự đáng nói.

{keywords}
Trước đó trọng tài Thư tuyên bố cứng, anh em trọng tài nội sẵn sàng nghỉ để VFF mời thầy ngoại sau sự cố sân Thống Nhất. Ảnh: Gia Khánh

Trong khi VFF, VPF đang cố gắng trao cơ hội, thời gian để các trọng tài trong nước phát triển tay nghề cũng như bản lĩnh, thì có một thực tế là không ít trọng tài nội hiện nay đã mất lửa nghề.

Cứ sai sót là các đội bóng, người xem lăng mạ, chửi bới trọng tài. Chúng tôi cũng là con người, sai lầm trong trận đấu không thể tránh khỏi. Tôi nghĩ là trong một môi trường chưa chuyên nghiệp, thì trọng tài mới là người chịu áp lực nặng nhất”, một trọng tài V-League chia sẻ.

Trong khi đó, trọng tài Nguyễn Trọng Thư – người cầm còi trong trận đấu trò hề trên sân Thống Nhất vừa qua, tuyên bố: anh em trọng tài nội sẽ xin nghỉ làm giải luôn nếu tiếp tục không được tôn trọng. Trước phản ứng gay gắt từ dư luận, ông Nguyễn Trọng Thư khẳng định nếu BTC cảm thấy không tin tưởng trọng tài nội có thể thuê hết trọng tài ngoại!

Trọng tài chúng tôi cũng vô cùng bức xúc về cách hành xử quá thiếu tôn trọng và thiếu chuyên nghiệp của Long An cũng như một số đội bóng V-League”, trọng tài Thư nói.

Trọng tài cũng là con người và cũng có những lúc sai sót. Tuy nhiên, đã vào cuộc chơi thì phải chấp nhận dù trọng tài có đưa ra quyết định chưa chính xác. Anh em trọng tài đi làm mà trận đấu chưa bắt đầu đã bị áp lực tâm lý sợ sai thì sao có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”, con trai Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi chia sẻ về những khó khăn trong nghiệp cầm còi của mình.

Trọng tài Thư trong trận đấu sân Thống Nhất 19/2:

Đại Nam