- Ngay sau vòng 2 Nuti Cafe V-League 2018, Công ty VPF đã phải có công văn yêu cầu một số CLB cải tạo chất lượng mặt sân nhằm đảm bảo tiêu chuẩn để tô chức trận đấu. Đã lên chuyên nghiệp từ nhiều năm nay, nhưng có những sân xấu chẳng khác ruộng cày, cho thấy sự thiếu tư duy trong cả suy nghĩ lẫn cách làm.

Xấu hổ vì mặt sân xấu

Sau 18 năm lên chuyên nghiệp, cơ sở vật chất sân bãi, đặc biệt là mặt cỏ vẫn là hạn chế lớn của V-League so với các giải đấu khác. Còn nhớ khi HLV Miura dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông đã thẳng thắn chê rất nhiều sân ở V-League có chất lượng mặt sân quá tồi, rồi thốt lên: “Đến Messi cũng khó mà đá tốt trên mặt sân như mặt ruộng thế này”.

Đến từ một nền bóng đá phát triển như Nhật Bản, đương nhiên ông Miura cảm thấy rất không hài lòng, thậm chí khó chịu và xấu hổ khi các đồng nghiệp chê mặt sân cỏ Việt Nam ở những cuộc hội thảo của AFC.

Chỉ ít ngày trước, HLV Raul Longhi bên phía CLB Johor Darul Ta'zim (Malaysia) cũng đã phàn nàn về mặt sân Vinh quá xấu và cho đó là lý do khiến đội bóng của ông thất bại 0-2 trước SLNA ở AFC Cup 2018. 

{keywords}
Mặt sân Lạch Tray từng có lúc tệ hại như thế này

Còn trên sân Lạch Tray mấp mô như ruộng cày, các cầu thủ HAGL vừa đá vừa nơm nớp lo chấn thương. Tiền vệ Xuân Trường cho biết anh không thể ngờ mặt sân V-League lại tệ như vậy. Mặt sân xấu, đương nhiên những đội bóng chơi kỹ thuật như HAGL sẽ không thể phát huy được sức mạnh của mình.

Hầu như mùa giải nào VPF phải đánh công văn yêu cầu đội bóng cải thiện chất lượng mặt cỏ sân bóng cùng các điều kiện khác theo đúng quy định của AFC. Để khuyến khích các CLB quan tâm hơn tới chất lượng mặt sân, từ năm 2017, VPF đã đưa thêm một hạng mục giải thưởng vào Gala tổng kết năm là CLB có mặt sân thi đấu tốt nhất.

Nhưng mọi thứ cũng không có nhiều thay đổi. Các ông bầu đội bóng sẵn sàng thưởng vài trăm triệu cho mỗi trận thắng, nhưng lại “xót ruột” khi bỏ ra hơn 1 tỷ để cải tạo mặt sân cũng như các phòng chức năng. Cách đối phó của các đội bóng này là khi nào bị nhắc nhở thì mới làm, nhưng làm kiểu cho có.

Học láng giềng, Hàng Đẫy đẹp như sân… Ngoại hạng Anh

Những ai đến sân Hàng Đẫy mùa này để xem V-League, đều phải trầm trồ khen chất lượng mặt cỏ “chẳng khác gì ở giải ngoại hạng Anh”.

Nhiều năm trước, mặt cỏ sân Hàng Đẫy cũng thuộc tốp những sân xấu nhất V-League. Tuy nhiên ở mùa giải 2017, CLB Hà Nội đã thuê sân Mỹ Đình để đá V-League, nhằm cải tạo toàn bộ mặt sân Hàng Đẫy theo tiêu chuẩn của Thái Lan.

{keywords}
Mặt sân Hàng Đẫy như được khoác chiếc áo mới. Ảnh: Quang Minh

Chủ tịch CLB Hà Nội Nguyễn Quốc Hội cho biết, khi sang Thái Lan xem bóng đá, ông thấy hầu hết các sân có mặt cỏ được thiết kế và đạt chất lượng tương đương sân cỏ giải Ngoại hạng Anh.

Theo ông Nguyễn Quốc Hội, sân vận động phải trở thành không gian văn hóa, giải trí phục vụ người hâm mộ, thay vì chỉ đơn thuần là nơi diễn ra các trận bóng đá. Ngoài mặt sân, các đội bóng chuyên nghiệp còn phải phát triển cải tạo khán đài, phòng thay đồ, đường piste, đến cả… nhà vệ sinh.

Quan điểm của đội bóng thủ đô là họ phải đặt khán giả lên hàng đầu. Khán giả mua vé vào sân, và họ phải được sử dụng sản phẩm tốt nhất, phải được xem những mặt sân đẹp nhất.

Nói là làm, chỉ sau gần 1 năm đóng cửa sửa chữa, Hàng Đẫy đã sở hữu một mặt sân khiến nhiều đội bóng phải mơ ước. Dĩ nhiên số tiền mà CLB Hà Nội bỏ ra cũng không hề nhỏ, nhưng họ buộc phải có sự đầu tư, thay đổi tư duy làm bóng đá, từ những điều nhỏ nhất.

Hàng Đẫy được xây mới, đẹp ngang Mỹ Đình
Ngày 27/3, Tập đoàn T&T và Tập đoàn Bouygues ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư phát triển dự án nâng cấp mở rộng sân vận động Hàng Đẫy. Bầu Hiển cho biết sân Hàng Đẫy sẽ được xây mới hoàn toàn, trở thành SVĐ quốc tế thứ hai ở Hà Nội bên cạnh sân Mỹ Đình.
Dự án xây mới sân vận động Hàng Đẫy dự kiến khởi công vào cuối năm 2018. Sân mới có 4 tầng hầm, 2 tầng nổi và khán đài tạo thành 1 quần thể văn hóa không chỉ là bóng đá mà còn có cả dịch vụ. Tầng 2 là khán đài, sân bóng đá có mái che theo các tiêu chuẩn FIFA.

Song Ngư

Hàng Đẫy thành chảo lửa: Bầu Hiển được đền đáp?

Hàng Đẫy thành chảo lửa: Bầu Hiển được đền đáp?

Những ai có mặt trên sân Hàng Đẫy cũng như xem trận “nội chiến U23 Việt Nam” giữa Hà Nội và HAGL trên ti vi hôm 5/4 đều phải thốt lên: Quá tuyệt vời!.

Lịch thi đấu Asian Cup 2018 của tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Lịch thi đấu Asian Cup 2018 của tuyển bóng đá nữ Việt Nam

VietNamNet cập nhật lịch thi đấu giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2018 diễn ra từ ngày 6-20/4/2018, tại Jordan.

Trọng tài giải hạng Nhất qua đời ở tuổi 38

Trọng tài giải hạng Nhất qua đời ở tuổi 38

Tin buồn với làng bóng Việt Nam khi trợ lý trọng tài Dương Ngọc Tân (Yên Bái) vừa qua đời sáng nay, sau 5 ngày hôn mê.

Bầu Đức: “Cầu thủ đá mất dạy, đá láo tôi cho nghỉ hết!”

Bầu Đức: “Cầu thủ đá mất dạy, đá láo tôi cho nghỉ hết!”

Bầu Đức khẳng định án phạt của mình dành cho cầu thủ Tăng Tiến sau pha vào bóng rợn người với Duy Mạnh của Hà Nội FC là hoàn toàn xứng đáng.

Công Vinh lại xin lỗi, HLV Miura “chuyền bóng” cho trọng tài

Công Vinh lại xin lỗi, HLV Miura “chuyền bóng” cho trọng tài

Quyền Chủ tịch của CLB TPHCM đã một lần nữa phải chắp tay xin lỗi người hâm mộ đội nhà sau thất bại cũng trước chính đội bóng quê nhà SLNA ở sân Thống Nhất.

HAGL thua đậm Hà Nội: Với “đàn anh” không đùa được đâu!

HAGL thua đậm Hà Nội: Với “đàn anh” không đùa được đâu!

HAGL thua tối tăm trước CLB Hà Nội theo cách “trẻ con đá bóng với người lớn”, dù thất bại ấy của đội bóng phố Núi đôi khi được lái sang câu chuyện trọng tài hay mất người...