- Dù không thể dẫn dắt ĐTVN vào chung kết như sự kỳ vọng của người hâm mộ, nhưng HLV Hữu Thắng trong mắt cựu tuyển thủ quốc gia Lê Quốc Vượng vẫn là một nhà cầm quân có tài, cá tính và đặc biệt luôn truyền được lửa cho học trò.

ĐTVN đã tự thua

ĐTVN dừng cuộc chơi ở AFF Cup sau một trận đấu “điên rồ” trên sân Mỹ Đình tối 7/12. Một trận thua mà có lẽ dư âm của nó sẽ còn kéo dài. Trong khi báo chí, các chuyên gia, người hâm mộ đang có những chỉ trích về lối chơi của ĐTVN, về cách dùng con người, sự thiếu linh động về đấu pháp của HLV Hữu Thắng, thì cựu tiền vệ CLB Thể Công và ĐTVN lại có góc nhìn riêng của mình.

Quốc Vượng cho biết anh cũng buồn như hàng triệu người hâm mộ Việt Nam khi ĐTVN phải chia tay AFF Cup ở vòng bán kết. Việc ĐTVN liên tục mắc sai lầm ở phòng ngự chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thất bại này. Quốc Vượng đã nói tới vấn đề “tâm lý” khi Quế Ngọc Hải mắc những sai lầm “chết người” ở lượt đi, Đình Đồng biếu không bàn thắng cho đối thủ và Nguyên Mạnh thì không giữ được cái đầu tỉnh táo ở trận lượt về.

{keywords}

ĐTVN đã mắc những sai lầm rất đáng tiếc

Về vấn đề chiến thuật, đấu pháp, sau trận ĐTVN thua Indonesia trên sân khách ở bán kết lượt đi, Quốc Vượng từng chia sẻ: “Trong một trận đấu mà mình cần phải đá phòng ngự chủ động mà cả 2 tiền vệ trung tâm đều có xu hướng tấn công thì lấy ai phòng ngự từ xa. Việc xếp Văn Thắng đá tiền vệ trung tâm là không ổn.

Đá trên sân khách Indonesia chỉ mạnh về tinh thần. Họ đá ào ạt chẳng có bài vở gì nhưng ĐTVN đua với họ thì chỉ có thua. Đá với Indonesia chỉ cần tỉnh táo, cứ chơi bóng đúng với những con người mình có, cầm bóng ban bật không nên nôn nóng thì cơ hội sẽ đến.

Indonesia không mạnh về tính tập thể mà chỉ mạnh về thể lực và tinh thần. Nếu cho họ đuổi theo quả bóng thì tự khắc cá nhân họ sẽ mắc lỗi và cơ hội sẽ đến. Nếu mình cậy sân nhà mà đá ào ạt nhưng không có bàn thắng trước dễ đuối sức và sai lầm sẽ là mình…”.

Những chia sẻ nhưng cũng là lời cảnh báo cho ĐTVN của Quốc Vượng trước trận bán kết lượt về, nhưng đáng tiếc là mọi tính toán của HLV Hữu Thắng đã bị phá sản khi hàng thủ ĐTVN mắc sai lầm, từ Đình Đồng đến Nguyên Mạnh.

Bóng đá là thế!

Sau thất bại của ĐTVN, báo chí và người hâm mộ đã nói nhiều về việc HLV Hữu Thắng khá cứng nhắc trong việc sử dụng nhân sự, đặc biệt là dùng nhiều cầu thủ xứ Nghệ. Ngoài ra chiến lược gia sinh năm 1971 cũng chưa linh hoạt thay đổi chiến thuật, cách thay người bị động và chậm.

{keywords}

HLV Hữu Thắng đang chịu nhiều sức ép sau thất bại của ĐTVN

Về vấn đề này, Quốc Vượng lại bênh vực người đồng hương Hữu Thắng: “Mỗi HLV đều cần phải có cá tính như thế. Nếu không có cái tôi thì sẽ khó thành công. Về những sai lầm và hạn chế của anh Hữu Thắng, trong một giải đấu không thể đánh giá hết được khả năng của một HLV.

Tất nhiên là đánh giá dựa trên kết quả của HLV là đúng nhưng tinh thần đoàn kết thì không ai có thể gây dựng nhanh như HLV Hữu Thắng được”.

Theo cựu tiền vệ CLB Thể Công, đánh giá một ai đấy phải có cả 2 mặt tích cực và tiêu cực. Bóng đá Việt Nam thường được tung hô sau mỗi chiến thắng, nhưng thất bại lại bị “dìm”, chỉ trích.

“Trong trận bán kết lượt về, nếu may mắn bóng không tìm đúng cột dọc ở hiệp 1 mà vào lưới thì câu chuyện sẽ khác. Đấy là bóng đá!. Còn việc HLV Hữu Thắng và ĐTVN bị chỉ trích thì cũng dễ hiểu vì xã hội cũng có người này, người kia”, Quốc Vượng chia sẻ với thất bại của ĐTVN.

Cuối cùng, trong cuộc trao đổi cởi mở với VietNamNet, Quốc Vượng nhấn mạnh rằng VFF không nên thay HLV trưởng ĐTVN bởi cần phải ghi nhận những gì chiến lược gia này làm được và quan trọng là thời điểm này không có ai hơn Hữu Thắng!.

Bài và ảnh: Song Ngư