20h30 tối mai (giờ Việt Nam), thầy trò HLV Park Hang Seo bước vào chiến dịch chinh phục Asian Cup 2019. Dù rơi vào bảng đấu khó, với trận ra quân gặp Iraq, nhưng tuyển Việt Nam quyết tâm vượt qua vòng bảng, với mục tiêu giành 4 điểm.

Đánh giá về sự chuẩn bị của tuyển Việt Nam, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng những thành công trong năm 2018, đặc biệt là chức vô địch AFF Cup, chính là động lực lớn giúp thầy trò ông Park chơi với sự tự tin cao nhất ở sân chơi số 1 châu lục.

{keywords}
Tuyển Việt Nam có sự tập trung cao nhất cho Asian Cup 2019. Ảnh Nam Hải

"Tuyển Việt Nam tới Asian Cup với tâm thế của nhà vô địch AFF Cup, chính là đội bóng được kỳ vọng nhất ở khu vực Đông Nam Á. Lần tham dự này chúng ta không có Anh Đức, Văn Quyết hay Đình Trọng, tuy nhiên tôi cho rằng điều đó cũng không quá đáng ngại.

HLV Park Hang Seo vẫn cho thấy tài liệu cơm gắp mắm rất tốt. Thực tế thì những cầu thủ trẻ, những nhân tố mới được ông Park phát hiện ra đều đã chơi rất hay", cựu HLV CLB Hà Nội chia sẻ.

"Tất nhiên Asian Cup khốc liệt hơn nhiều so với AFF Cup. Đây là sân chơi thuộc tầm châu lục nên các đối thủ của thầy trò HLV Park Hang Seo sắp phải đụng độ có đẳng cấp rất cao.

Ngoài Đội tuyển Yemen đang là một ẩn số thì 2 đội bóng còn lại trong bảng đấu là tuyển Iraq và Iran đều có sức mạnh hơn hẳn đội tuyển chúng ta. Nhưng trong bóng đá không thể nói trước được điều gì", HLV Thanh Vinh nói.

{keywords}
Tâm thế của nhà vô địch AFF Cup 2018 giúp tuyển Việt Nam tự tin hơn rất nhiều. Ảnh S.N

Theo ông Vinh, các đối thủ của tuyển Việt Nam rất mạnh nhưng đừng quên là cũng dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam từng vượt qua những Iraq, Qatar... ở VCK U23 châu Á 2018. Nếu các cầu thủ có niềm tin chiến thắng, họ sẽ làm nên bất ngờ.

Trong 3 tuyến hiện tại của tuyển Việt Nam, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng ông Park sẽ có những điều chỉnh nhất định ở hàng phòng ngự. Việc vắng Đình Trọng là rất đáng tiếc nhưng trong tay HLV Park Hang Seo vẫn còn những lựa chọn rất tốt như Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Thành Chung...

Đối đầu với Iraq, HLV Thành Vinh cho biết điều quan trọng là hàng thủ của tuyển Việt Nam phải có sự chuẩn bị kỹ các phương án chống bóng bổng. Nếu hoá giải được những quả tạt, đường chuyền bổng của đối phương, cơ hội giành chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang Seo không phải không có.

{keywords}
U23 Việt Nam từng đánh bại Iraq cách đây 1 năm, chính là cơ sở để người hâm mộ đặt niềm tin với tuyển Việt Nam trong trận ra quân gặp lại đối thủ Tây Á

"HLV Park Hang Seo có thể bố trí Ngọc Hải thi đấu ở vị trí trung vệ giữa. Việc xếp Quế Ngọc Hải cũng là để tận dụng khả năng chơi bóng bổng tốt của cầu thủ này. Bên cạnh đó, tuyển Việt Nam cũng cần tổ chức phòng ngự từ xa, chơi phản công nhanh với sự cơ động, hiệu quả của Quang Hải hay Phan Văn Đức. 

Nếu chơi đúng sức, không để thủng lưới trước, tuyển Việt Nam hoàn toàn có cửa giành một trận hoà trước Iraq", HLV Thành Vinh nhận định.

Cuối cùng, đánh giá về cuộc chinh phục Asian Cup 2019 của tuyển Việt Nam, ông Vinh tin tưởng đội quân của HLV Park Hang Seo có thể tiến sâu vào giải, như những gì đã thể hiện ở sân chơi tầm châu lục như U23 châu Á hay Asiad 2018.

Huy Phong