1. Ngày Xuân Trường trở lại với V-League sau chuyến xuất ngoại không thành công, nhiều người đã tỏ ra lo lắng cho tiền vệ người Tuyên Quang khi phong độ có vẻ đi xuống thấy rõ.

Lo lắng ấy không thừa, bởi ngay trận đầu tiên khi trở lại khoác áo HAGL những gì mà Xuân Trường để lại là không nhiều. Thậm chí, lúc này lo lắng còn được dấy lên với tình trạng thể lực của cựu tiền vệ đội trưởng U23 Việt Nam.

Những gì xảy ra sau đó tại V-League, dù có khấp khởi với một vài đường chuyền đúng chất Xuân Trường, nhưng nỗi lo vẫn không hề giảm bớt khi tuyển Việt Nam vào lúc này đang dư thừa con người nơi hàng tiền vệ để rất khó cho Trường “híp” có chỗ.

{keywords}
Trở lại V-League trong sự hoài nghi... Ảnh: Hùng Linh

2. Sau vài vòng đấu chơi khá mờ nhạt, hay đúng hơn chưa đáp ứng được kỳ vọng từ người hâm mộ cho tới HLV Park Hang Seo, thì bất chợt Xuân Trường bỗng vụt sáng trở lại bằng cú đúp vào lưới Thanh Hoá ở vòng 18 V-League.

Cú đúp mà Xuân Trường đã góp phần vào chiến thắng của đội nhà HAGL đương nhiên là quý giá, nhưng đáng để nói hơn cả khi đây là những pha lập công mang đúng chất của tiền vệ tuyển Việt Nam.

Cả hai đến từ những tình huống sút phạt cố định, được Xuân Trường thực hiện một cách hoàn hảo nhất có thể từ kỹ thuật cho tới cả sự tinh quái. Chưa hết, những gì thể hiện ở chiến thắng trước Thanh Hoá là thông điệp khác hoàn toàn mà Xuân Trường gửi tới người hâm mộ.

{keywords}
nhưng màn trình diễn chói sáng ở vòng 18 là câu trả lời của Xuân Trường

3. Nhìn tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo rõ ràng không có nhiều điểm yếu, nhưng hoàn hảo thì lại chưa. Và điều mà chiến lược gia người Hàn Quốc thiếu, đau đầu nhất không gì khác vẫn là sự hiệu quá ở các tình huống cố định.

Ở AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam đã ghi được 15 bàn thắng thế nhưng chỉ duy nhất một lần được thực hiện từ tình huống sút phạt trực tiếp do công của Quang Hải. Rồi ở Asian Cup 2019 cũng tương tự như thế, và người ghi bàn cũng không ai khác là Hải “con”.

Cần phải biết rằng, với hàng công sở hữu khá nhiều cầu thủ có kỹ thuật ở 2 giải đấu kể trên tuyển Việt Nam được hưởng khá nhiều những quả phạt trực tiếp có cự ly nằm ở 25m đổ về phía khung thành đối thủ. Nhưng hiệu suất lại quá thấp, và nên biết rằng đôi khi những tình huống cố định sẽ giải quyết được vấn đề của trận đấu.

Bởi thế, khi đôi chân của Xuân Trường bắt đầu “ngoan” trở lại với các tình huống sút phạt cố định thì rõ ràng đang là điều mà ông Park chờ mong, thay vì chỉ đợi vào mỗi Quang Hải như trước đây.

Tiền vệ của đội bóng phố Núi khẳng định các đối thủ sẽ phải nói khác về HAGL sau chiến thắng trước Thanh Hoá thì cũng hi vọng tiếp đà cú đúp, Xuân Trường lại khiến mọi người nghĩ khác nếu như HLV Park Hang Seo chấm cho 1 suất đá chính ở tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 tới đây.

Mai Anh